16 ก.พ. 2023 เวลา 02:45 • ความคิดเห็น
บ้านฉันเอง
คำว่า"สมบูรณ์แบบ" คืออะไร?
ใครเป็นคนให้คำจำกัดความ และต้องใครให้ด้วยหรือ? ถ้าไม่ใช่คุณ
ถ้าคนที่คุณแคร์และคุณมีแค่ต้องการสุขเพียงสองคน ระหว่าง คุณกับเขา ถ้าเราไมฺ่เสียจุดยืนที่มีคุณค่า และรู้สึกว่าคนที่แคร์สมบูรณ์แบบ ดูไม่น่าถูกใจ ไม่น่าภูมิใจ
เมื่อเรายิ่งเอาความสมบูณณ์แบบทางสังคมมาจับด้วยการ " เปรียบเทียบ"
ไม่มองเป็นหนึ่ง "หนึ่งเดียวของเรา" การประเมินก็จะแกว่งไกวไม่มีความเสถียร
คววามรักของคุณและเขา "คนที่แคร์ก็จะสอบตกแบบ น๊อคเอ้าท์ทันที"
เอาแค่คนสองคนอย่างที่คุณเพ่งพิศเพ่งมองเขาที่คุณแคร์
มันเหลือบ่ากว่าแรงมากยังไงถึงเขาไม่สอบผ่านโจทย์ การทดสอบความสมบูรณืแบบของคุณ
คุณตั้งข้อกำหนดความไม่สมบูรร์แบบคนที่คุณแคร์ คนที่คุณเรียกว่า พิเศษ
"คนของคุณ"แค่ไหน ข้อกำหนดต้องประเมินแบบตรรก หรือให้คะแนนหรือหัวใจสมองคุณเป็นคนพิพากษาเขาว่าไม่สมบูรณ์แบบ
ถ้าคุณเลือกแคร์ สนใจ ให้ใจ ไว้ใจ ร่วมทางกิจกรรมชีวิต หงุดหงิดที่ไม่เห็นเขไม่มีเขา อันนั้นไม่ใช่แคร่แล้ว คุณเป็นเจ้าของเค้า เค้าเป็นมนุษย์ของคุณแล้วละ
เปิดตาเปิดใจ ประเมินว่าคุณมีความสุขมากว่าทุกหรือเปล่า?
สุข เสมอตัว สุขมาก กำไรชีวิตมีคุณค่า ทุกข์ ขาดทุน ทุกข์มาก รับไม่ได้ ขาดทุนยับเยิน เลิกกิจการเถอะ อย่างที่หลายท่านเขียนเป็นความเห็นที่ดีมากๆ
สำหรับผมคิดว่า เมื่อคุณเลือกแล้วหรือรับเข้ามาในใจแล้ว
คุณรู้ว่าเขาน่าจะมีน่าจะเป็นหรือเขาเป็นอยู่ แต่คุณก็เลือให้เขาเข้ามา แล้วใครต้องรับผิดชอบก็เราเลือก
เขาก็เป็นของเขามาแต่ต้น แสดงว่าเรากำลังจะเปลี่ยนเขาให้เข้ากับความต้องการของเรา เขาไม่ได้เปลี่ยนเขาก็เขาคนเดิม แต่คุณเสียอีกเปลี่ยน...ไม่แน่ใจว่าพูดถูกหรือเปล่า เพราะเราใช้เหตุผลนำหน้าอารมณ์
ที่สำคัญที่สุด :
เราได้ชำเลืองมอง ดูกันและกัน มองเพ่งพิศกันและกันอย่างชัดเจนแบบเปิดใจบ้างหรือไม่ ว่าต่างคนก็ต่างปิดตาข้างเดียว เหมือนกัน
แย่ไปกว่านั้นอาจพบว่าต่างคนต่างกำลังปิดหน้าปิดตาสองข้าง แล้วมีน้ำใสๆไหลรินออกมาก็เป็นได้ "ความสมบูรณ์เป็นมาตรฐานของใคร ของคุณหรือของเขา"
มาตรฐานใกล้เคียงกัน บุญเสมอกัน กรรมเสมอกัน มาตรฐานเดียวกันก็ สูข...นานๆๆๆๆๆๆ
ถามไม่ตรงคำตอบหรือตอบไม่ตรงใจ คนถามไม่รู้
ขอบคุณนะครับที่เปิดประเด็นแลกเปลี่ยนดีๆ เป็นกำลังใจให้คนกำลังจะปิดตา
และยินดีกับคนที่เปิดตาเปิดใจแล้วพบความสุขครับ
โฆษณา