16 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม

นกเงือกกรามช้าง (Wreathed Hornbill)

Aceros undulates (Shaw) 1811.
ชื่ออื่น นกกู๋กี๋
ลักษณะทั่วไป เป็นนกขนาดใหญ่ (100 ซม.) หางสีขาว ถุงใต้คางมีแถบสีดำ ปากสีงาช้าง โคนปากมีรอยหยักเป็นบั้งๆ ทั่วโลกมีนกเงือกกรามช้าง 2 ชนิดย่อยคือ Aceros undulatus undulatus (Shaw) และ Aceros undulatus ticehursti Deignan ชนิดย่อย ticehursti
ตัวผู้บริเวณกระหม่อมสีขาว หงอนขนสีน้ำตาลเข้ม วงรอบเบ้าตาสีแดง หน้าผาก ใบหน้า และคอมีสีขาว ถุงใต้คางสีเหลือง โหนกแข็งมีรอยบั้งชัดเจนกว่าของตัวเมีย ตัวเมียมีวงรอบเบ้าตาสีทึมไม่ฉูดฉาด หน้าผาก กระหม่อม หงอนขน ใบหน้า และคอสีดำ โหนกแข็งเล็ก ถุงใต้คางสีฟ้า ตัวไม่เต็มวัยเห็นรอยบั้งที่โคนปากไม่ชัดเจน โหนกแข็งเล็กกว่าตัวเต็มวัย
พบทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ และภาคตะวันตก ชนิดย่อย undulatus
ทางด้านล่างถุงใต้คางมีสีฟ้า ตัวเมียไม่แตกต่างจากชนิดย่อย ticehursti พบทางภาคใต้ตั้งแต่คอคอดกระลงไป
อุปนิสัยและอาหาร อาศัยอยู่ตามป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าดงดิบเขา และป่าชายเลน ตั้งแต่ระดับพื้นราบจนกระทั่งความสูง 1,800 เมตรจากระดับน้ำทะเล มักพบอยู่เป็นฝูงเล็กๆ ในบริเวณที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์อาจพบเป็นจำนวน ส่วนใหญ่จะพบมันเกาะตามยอดไม้
นกเงือกกรามช้างกินผลไม้ โดยเฉพาะไทร หว้า ตาเสือ และยางโอน โดยใช้ปลายปากงับและปลิดผลออกจากขั้ว จากนั้นมันจะโยนผลขึ้นไปในอากาศ แล้วอ้าปากรับและกลืนลงคอทั้งผล บางครั้งมันก็ลงมาบนพื้นดินเพื่อไล่จิกกินกิ่งก่าและสัตว์ขนาดเล็ก
ข้อมูลจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา)
#กรมอุทยานแห่งชาติ #นกเงือก #นกเงือกกรามช้าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา