16 ก.พ. 2023 เวลา 09:49 • ข่าวรอบโลก
1. ทั้งเรื่องนอกโลก (extraterrestrial) และเรื่องเหนือธรรมชาติ (supernatural) ยังไม่สามารถพิสูจน์ หรือแสดงให้เห็นผ่านหลักฐานเชิงประจักษ์ได้แต่อย่างใดค่ะ
2
2. อย่างน้อยเรื่องเหนือธรรมชาติ อย่างการบูชาผีสางนางไม้ อาจเป็นความเชื่อที่ช่วยรักษาอาการทางจิตและทางใจ ของคนไร้ที่พึ่ง ที่ต้องการหาทางออก ช่วยคลายความวิตกกังวล ความไม่รู้ ไม่สามารถอธิบายเหตุการณ์แปลกๆในชีวิตได้
3. อย่างไรก็ตาม หากเราพยายามทำตัวเป็น "ผู้ดู" เราจะพบว่าทั้ง 2 เรื่อง กำลังบอกมนุษย์ให้รู้ว่า ยังมีสิ่งที่มนุษย์ไม่รู้ ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ และยังต้องรอการพิสูจน์อีกมาก แต่อย่างน้อย การเรียนรู้เรื่องนอกโลก ก็ช่วยให้เรากลับไปทบทวนความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการอัพเดตความรู้ใหม่ๆได้อีกมาก หลายคนอาจไม่ทราบว่า เหตุที่เราพยายามศึกษาดาวอังคาร เพราะเรื่องดวงจันทร์ เรารู้เรื่องราวของมันอย่างทะลุปรุุโปร่งแล้ว!!
ไม่ว่าอย่างไร มนุษย์
จะยังคงมีคำถาม ข้อสงสัย
แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีข้อจำกัด
สำหรับการรับรู้เพียง
อายตนะภายนอกเท่านั้น
จะดีกว่าไหม หากเรา
จะกลับมาสนใจเรื่องจิตวิญญาณแท้
ที่ไม่ใช่เรื่องผีสางนางไม้
โฆษณา