16 ก.พ. 2023 เวลา 12:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สัญญาณบวก?? ราคาบ้านจีนทรงตัวครั้งแรก หลังจากปรับลดลงมา 16 เดือนติดต่อกัน

ในช่วงที่ผ่านมา หนึ่งในปัญหาใหญ่กวนใจของเศรษฐกิจจีน คือ ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังเปราะบาง จากปัญหาหนี้ในบริษัทอสังหาฯ ที่พุ่งขึ้นสูง
แต่มาตรการสนับสนุนจากทางการจีนและการเปิดประเทศเร็วกว่าคาด ก็ทำให้สถานการณ์ตลาดบ้านจีนในเดือนมกราคมที่ผ่านมาดีขึ้นเล็กน้อยแล้ว
📌 ราคาบ้านสร้างใหม่ในจีนทรงตัวในเดือนที่ผ่านมา
อ้างอิงจากการคำนวณของรอยเตอร์ ราคาบ้านสร้างใหม่ในจีนในเดือนมกราคมปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (month-on-month) ในขณะที่ข้อมูลเดียวกันนี้ในเดือนธันวาคมยังหดตัว 0.2%
การปรับตัวขึ้นในเดือนมกราคมถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน สะท้อนว่ามาตราการสนับสนุนจากภาครัฐ การลดมาตรการควบคุมโควิดและเปิดประเทศเร็วกว่าคาด กำลังส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้คนต่อตลาดบ้านปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ต่อบ้านในช่วงเทศกาลหยุดยาวในวันตรุษจีน ที่คนมักต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้
1
โดยการคำนวณของรอยเตอร์ใช้ฐานข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีน ที่ครอบคลุมราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีถึงกว่า 36 เมืองที่ราคาบ้านสร้างใหม่ปรับตัวสูงขึ้น
จำนวน 36 เมืองที่ราคาบ้านสร้างใหม่เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีเมืองราคาบ้านสร้างใหม่ปรับสูงขึ้นแค่ 15 เมือง
ในส่วนของตลาดรอง (secondary market) ของบ้านที่มีการสร้างเสร็จอยู่แล้ว (existing home) ราคาบ้านในกลุ่มนี้ปรับลดลง 0.28% ในเดือนมกราคม
1
ซึ่งแม้ราคาจะยังปรับลดลงอยู่ แต่ก็เป็นในอัตราที่น้อยกว่าเดือนธันวาคม ที่ราคาบ้านกลุ่มนี้ปรับลดลงกว่า 4.1%
ทั้งหมดนี้ ชี้ให้เห็นถึงสัญญาณบวกในตลาดบ้านจีน อย่างน้อยที่สุดก็ในช่วงระยะสั้นๆ ต่อจากนี้ แต่สถานการณ์ในระยะยาวยังต้องจับตามอง
📌 ภาครัฐจีนยังต้องออกมาตรการสนับสนุนเพิ่มอีก
สำหรับสถานการณ์ในระยะยาว มีการแสดงทัศนะจากผู้เชี่ยวชาญว่า จำเป็นต้องมีการสนับสนุนเพิ่มเติมอีกจากภาครัฐจีนจึงจะทำให้ตลาดบ้านจีนฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่
หนึ่งในคนที่ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ คือ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคเอเชียของ Capital Economics คุณ Mark Williams ที่บอกว่า
“ที่มาของปัญหาของวิกฤติภาคอสังหาริมทรัพย์จีนยังคงส่งผลต่อการคาดการณ์อุปสงค์ในระยะยาว ที่ยังแย่อยู่”
“แต่ยอดขายในช่วงเริ่มของปี ก็ชี้ให้เห็นว่าการฟื้นตัวในระยะสั้นมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมาก”
หนึ่งในข้อมูลที่สนับสนุนว่าสถานการณ์ในระยะยาวของตลาดบ้านจีนยังต้องถูกจับตามอง คือ ยอดขายของ 100 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่สุดในจีนยังปรับลดลงจากปีก่อนหน้ากว่า 33% อ้างอิงจาก China Real Estate Information Corp. และ Bloomberg
ทำให้ตลาดจับตามองไปที่ช่วงเดือนมีนาคมซึ่งคาดกันว่าจะมีการประชุมรัฐบาลประจำปีในช่วงนั้นว่า จะมีการออกมาตรการอะไรเพิ่มเติมมาสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์อีกไหม
1
เพราะหากสถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนในปีนี้ไปได้ดีกว่าที่คาด ก็มีโอกาสที่จะเห็นตัวเลขการเติบโตของจีนที่ยิ่งจะได้รับผลบวกขึ้นไปหลังจากการเปิดเมืองเร็วกว่าคาดที่สร้างเซอร์ไพร์สให้ตลาดมาแล้ว นี่ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำคัญที่จะวัดการแก้ปัญหาของประเทศเศรษฐกิจอันดับสองของโลก…
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
ผู้เขียน : ณัฐนันท์ รำเพย Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา