16 ก.พ. 2023 เวลา 13:10 • ธุรกิจ

Innovation คืออะไร? มาดู 3 ปัจจัยของการเป็นนวัตกรรม

“It’s the first step. But it’s a breakthrough one.” Robyn Bolton
เวลาพูดถึง Innovation คุณนึกถึงอะไร? 🧐 ใครหลายคนมักคิดว่าการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาต้องผูกกับเทคโนโลยีล้ำสมัยไม่ว่าจะเป็น AI, Machine Learning, Blockchain หรือ Multiexperience Platform แต่จริงๆ แล้วมันสามารถเป็นได้มากกว่านั้น และการเข้าใจว่านวัตกรรมคืออะไรจะเป็นก้าวแรกในการเปลี่ยน Buzzword นี้ให้กลายเป็นความจริง 🚀 ✨
หลายองค์กรพยายามสร้างอุปกรณ์ใหม่ๆ ของโลกที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนไปตลอดกาล นั้นก็เป็นหนึ่งในนวัตกรรม แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ช่วยนิยามคำว่า Innovation ให้ดีขึ้น คุณอาจไม่เชื่อว่ากาลครั้งหนึ่ง “แปรงสีฟัน” และ “รูปแบบการทำงาน” ของ MacDonald เองก็ล้วนเป็นนวัตกรรม โดยทั้ง 2 อย่างนั้นได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน และวิธีชีวิตผู้คนไปตลอดกาล
แล้วอะไรคือนวัตกรรมกัน ในหลากหลายคำนิยามอาจพอแยกออกได้ 3 ปัจจัยคือ
🔶 Something
อย่าปล่อยให้ไอเดียเป็นเพียงแค่ไอเดีย ไม่ว่าจะเป็นสินค้า, เทคโนโลยี, บริการ, ขั้นตอน, วิธีการ, โมเดลธุรกิจ, และอีกมาก มันจะเป็นนวัตกรรมได้ก็ต่อเมื่อคุณได้ทำมันออกมาจริงๆ และสามารถใช้งานได้ การทำแค่คิดแต่ไม่ลงมือทำนั้น ไม่ได้ทำให้นวัตกรรมเกิดขึ้นได้จริง
หนึ่งในนั้นคือแนวคิดการบริการแบบ Speedy ของ McDonald’s ร้านฟาสต์ฟู้ดระดับโลก ที่เปลี่ยนการทานอาหารแบบ Drive-in จากเดิมที่ต้องรอ 30 นาที ให้เหลือเพียง 30 วินาทีเท่านั้น ด้วยการรื้อขั้นตอนแบบเดิมๆ และสร้างระบบการทำงานขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่แค่คิดแต่ฝึกฝนพนักงานซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าเพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🔶 New
ความใหม่ และความแตกต่างคือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติหนึ่งที่สำคัญของนวัตกรรม ซึ่งเกิดจากความคิด และไอเดียใหม่ๆ ไม่ใช่เพียงแค่การลอกเลียนแบบสิ่งที่ผู้อื่นทำ แล้วยังคงใช้งานแบบเดิมๆ
แปรงสีฟัน นั้นก็เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นและได้รับการพัฒนามาหลายพันปี ตั้งแต่ที่ชาวอียิปต์ได้ประยุกต์ใช้กิ่งไม้มาเป็นแปรงสีฟัน เพื่อรักษาความสะอาดและเหงือกฟัน และทำให้มีลดหายใจสดชื่น แทนการใช้เศษผ้าถูกับปากและฟันแบบเดิมๆ นวัตกรรมนี้ทำให้มนุษยชาติพัฒนาวิธีการและค้นพบเครื่องมือที่ช่วยให้ช่องปากสะอาด ไร้แบคทีเรียได้มานานหลายพันปี
🔶 Value
สิ่งที่สำคัญที่สุดของนวัตกรรม คือการที่มันมีมูลค่ากับผู้คนที่ใช้มัน คุณอาจวัดผลมันได้ง่ายๆ โดยดูว่านวัตกรรมที่คุณสร้างขึ้นมานั้นตอบโจทย์ผู้คน ช่วยแก้ไขปัญหาได้มากแค่ไหน หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตผู้คนได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะมีคนจำนวนมากเท่าใด ถ้าหากวิถีชีวิตของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไปนั้นก็ถือว่าคุณได้ประสบความสำเร็จแล้ว
สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนสิ่งแรกที่ผู้บริหารองค์กรต่างๆ ที่ต้องการสร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ๆ ควรเข้าใจอย่างลึกซึ้งในฐานะผู้นำองค์กรที่มีอำนาจในการชี้นำ และตัดสินใจในแต่ละขั้นตอน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้า หรือแม้แต่ตัวองค์กรเองได้อย่างยั่งยืน
🚀 เรียนรู้การเริ่มต้นทำ Digital Transformation และเข้าใจทุกขั้นตอนการทำนวัตกรรมใหม่ พร้อมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้คนในองค์กรทุกคน “กล้า”​นำเสนอไอเดียที่แปลกใหม่ ที่หนึ่งในนั้นอาจเป็นนวัตกรรมขององค์กรคุณได้ใน Digital Leadership Essentials Workshop 💥
หลักสูตรกระชับ 2 วันเต็ม 💪 สำหรับผู้บริหารที่ไม่ค่อยมีเวลา 🔥 ที่จะช่วยเพิ่มความเข้าใจให้ผู้บริหารพร้อมลงมามีส่วนร่วมในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อีกทั้งเรียนรู้เนื้อหาครบถ้วนทุกหัวข้อสำคัญด้าน Technology, Design Thinking, Data, และ New Ways of Working 💥
📌 สมัครวันนี้ รับราคาพิเศษ Early Bird
🔥 เพียงที่นั่งละ 28,000 บาท 🔥 จาก 32,000 บาท (จำกัด 10 สิทธิ์เท่านั้น) สมัครได้ที่ 👉 https://to.skooldio.com/wZzQUFQNnxb
ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 👉
สามารถติดต่อสำรองที่นั่ง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
📞 ติดต่อคุณเฟิน โทร: 097-949-0999 / Email: rachita.c@skooldio.com
📞 ติดต่อคุณบอส โทร: 086-999-6950 / Email: kroekbodin.s@skooldio.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 👉 https://to.skooldio.com/wZzQUFQNnxb
#DigitalLeadershipEssentials #WorkshopbySkooldio #DLEbySkooldio #Skooldio #DLE #UpskillWithSkooldio
โฆษณา