16 ก.พ. 2023 เวลา 18:05 • สิ่งแวดล้อม

เป็นสัญญาณของเหตุการณ์อะไรหรือไม่ เกิดกลุ่มเมฆรวมตัว ท้องฟ้าสีแดงที่อาร์เจนติน่า

ในช่วงเย็นของวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
นับว่าเป็นภาพที่กำลังแชร์อยู่ในโลก Social อยู่ไม่น้อยเลยค่ะ
เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ มีปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีเมฆลักษณะคล้าย UFO (แต่ไม่ใช่ UFO) ซึ่งก็คือ เมฆจานบิน หรือ Lenticular Cloud ปรากฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตุรกี ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา
insider
และล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ก็ได้เกิดปรากฏการณ์กลุ่มเมฆรวมตัว ทัองฟ้าสีแดงปกคลุมทั่วบริเวณ ณ รัฐ San Luis ประเทศอาร์เจนตินา 🇦🇷
เป็นที่พูดถึงกันอีกครั้งว่า ...
จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นอีกหรือไม่ ?
☁️ กลุ่มเมฆรวมตัวที่พูดถึงนั้น ตามทฤษฎีก็คือ เมฆแมมมาตัส
(Mammatus cloud) ที่ผู้เขียนเคยเขียนในบทความก่อนหน้า ซึ่งมองว่าคล้ายๆ film bowel dilate นั่นแหละ 🤣
ส่วนนักอุตุนิยมวิทยาคนนึง William Clement Ley มองเมฆนี้ว่ามีลักษณะคล้าย " เต้านม " ก็เลยตั้งชื่อเมฆนี้ว่า Mammatus ซึ่งมาจากคำว่า "mamma" ในภาษาละติน ที่แปลว่า "เต้านม" นั่นเอง 🤣
คนเราก็ช่างจินตนาการกันไปเนอะ ~ 🤣
แล้วคุณละคิดว่าเมฆนี้เหมือนอะไร ?
มาต่อค่ะ 😁😝
เมฆนี้ก่อตัวขึ้นจากฐานเมฆขนาดใหญ่ Cumulonimbus ที่เคลื่อนตัวลงต่ำ ปะทะกับลมที่อยู่ใต้เมฆ ก่อให้เกิดมวลอากาศที่ไม่เสถียร ส่งผลทำให้ฐานของเมฆมีลักษณะคล้ายก้อนๆ
รวมตัวกันอย่างที่เห็นนั่นเอง
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความด้านล่างนะคะ ⬇️
ซึ่งก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า จะเกิดเหตุการณ์ใดๆขึ้นหรือไม่ ? เพราะเมฆนี้ ก็มีส่วนเชื่อมโยงกับการเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ไปจนถึงพายุทอร์นาโด 🌪️
โดยเมื่อปีที่แล้ว อาร์เจนตินาก็ได้เกิดปรากฏการณ์นี้แล้วเช่นกัน เจ้าเมฆ Mammatus ลอยอยู่เหนือจังหวัด Cordoba หลังจากนั้นก็เกิดฝนตกหนัก ร่วมกับพายุลูกเห็บด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนที่อันตรายเสมอไป เมฆ Mammatus สามารถเกิดหลังพายุฝนฟ้าคะนองได้ ไม่ได้เกิดอันตรายใดๆ อย่างเช่นในกรุงเบอร์ลิน เกิดเมฆนี้หลังฝนฟ้าคะนองช่วงสั้นๆเท่านั้น
ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่ควรตะหนักพร้อมรับมือ
แต่ไม่ต้องตระหนกมากจนเกินไปก็ได้ 😊
มาซะดึกเลย มีใครยังไม่นอนบ้างนะ 😁
☁️ อ้างอิงบทความและรูปภาพ
โฆษณา