17 ก.พ. 2023 เวลา 00:30 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี

Search: WWW ซีรีส์ที่ถือได้ว่า ก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่อย่างเต็มตัว

***หมายเหตุ เนื่องจากเป็นบทวิเคราะห์ จึงอาจมีการสปอยเนื้อหาบางส่วน***
หลายคนมักบอกว่า ละครสะท้อนสังคม ซึ่งก็ไม่ผิดสำหรับละครส่วนใหญ่ แต่อย่าลืมว่า ละครก็ชี้นำคนในสังคมด้วย
ในช่วง 5 ปีมานี้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับแต่ก่อน อินเตอร์เน็ตมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ มีการเรียกร้องความเท่าเทียมมากขึ้น ในหลายประเทศผู้คนแต่งงานมีลูกกันน้อยลง ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะถูกให้ความสำคัญมากขึ้น การทำงานเดี๋ยวนี้ต้องมี work-life balance ยุคนี้จึงถือเป็นยุคสมัยใหม่ก็ว่าได้ เพราะจะใหม่กว่านี้ก็คงเป็นอนาคต
ซีรีส์เกาหลีจริง ๆ มีหลากหลายแนว หลายเรื่องได้รับความนิยมนอกจากสนุกแล้ว สังเกตได้ว่า มีความทันสมัย ขนาดซีรีส์ย้อนยุคเดี๋ยวนี้ก็มีเนื้อหาบางส่วนที่มีความทันสมัยสอดแทรกอยู่บ้าง โครงเรื่องไม่ค่อยจำเจถึงแม้บางมุกจะถูกหยิบมาใช้บ่อย ถึงกระนั้นชุดความคิดและค่านิยมหลายอย่างก็ยังไม่ถือว่าเข้ากับยุคสมัยใหม่
เราเพิ่งไปเจอซีรีส์เกาหลีเรื่อง Search: WWW เมื่อไม่นานมานี้ ไม่ดรามามาก ไม่ได้โรแมนซ์จ๋าขนาดจิกหมอนขาด เศร้าบ้าง สุขบ้าง ตัวละครมีความเป็นคนจริงและมีความคิดที่เข้ากับยุคสมัยใหม่ และเรื่องนี้ก็ยังสะท้อนสังคมได้ค่อนข้างดีอีกด้วย
'Search: WWW' มีชื่อภาษาเกาหลีว่า
'검색어를 입력하세요: WWW' ซึ่งแปลว่า กรุณาใส่คำค้นหา: WWW
ซีรีส์เรื่องนี้เป็นของ tvN ที่ออกอากาศในปี ค.ศ. 2019
เป็นซีรีส์ยุคปัจจุบัน ออกแนวโรแมนซ์-ดรามา
แม้เป็นแนวโรแมนซ์-ดรามา แต่เส้นเรื่องหลักมีเนื้อหาเกี่ยวกับวงการธุรกิจการให้บริการ Web portal (เว็บท่า เช่น Firefox, Chrome) เน้นไปที่การแข่งขันระหว่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ทั้งต้องเชือดเฉือนเอาชนะกันตลอดเวลา และต้องร่วมมือกันในยามจำเป็นเพื่อปกป้องผู้ใช้งาน
ตัวละครหลักเป็นผู้หญิง 3 คน ทั้งหมดทำงานในแวดวงเดียวกัน อีกทั้งยังมีความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันอีกด้วย ในเรื่องอายุจะไล่เลี่ยกัน ห่างกันไม่กี่ปี
คนแรก คือ 'แพ ทามี' นางเอกของเรื่อง ชอบเน้นอายุตัวเองว่า อายุ 38 ปี 😆
คนที่ 2 ขอเป็น 'ชา ฮยอน' หรือ 'Scarlett' น้องเล็กสุด ขอยกตำแหน่งนางรองให้
คนที่ 3 คือ 'ซง คากยอง' พี่โตสุด เปิดเรื่องมาดูจะเป็นตัวร้าย แต่ไม่รู้ว่า ควรจะยกตำแหน่งตัวร้ายให้ดีไหม ถึงแม้ตำแหน่งนี้จะไม่จำกัดจำนวนก็เถอะ 🤔
ชา ฮยอน (อี ดาฮี) - แพ ทามี (อิม ซูจอง) - ซง คากยอง (จอน ฮเย จิน) 《ไล่จากบนลงล่าง ภาพจาก AsianWiki》
ส่วนพระเอกของเรื่อง คือ 'พัก โมกอน' เป็นเจ้าของบริษัททำดนตรีสำหรับเกม คนนี้ก็ชอบเน้นอายุตัวเองกับนางเอกว่า อายุ 28 ปี อวดความละอ่อนความสดใสไปเลย 🤗
พระเอกไม่ได้มีความลึกความหลังอะไรกับนางเอกเลย แต่พอได้เจอกันครั้งหนึ่งแล้ว โลกก็เหวี่ยงให้มาเจอกันอีก
พัก โมกอน (จาง กียง) 《ภาพจาก IMDB》
ซีรีส์เรื่องนี้มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง ทั้งในเรื่องของอินเตอร์เน็ต ความรักความสัมพันธ์ การสร้างพลังบวก และการหักเหลี่ยมคติยอดนิยม อย่าง 'ธรรมะย่อมชนะอธรรม'
"อินเตอร์เน็ต โลกสะเทือนได้ด้วยปลายนิ้ว"
เปิดเรื่องมา ซีรีส์เรื่องนี้เล่นประเด็นการจัดอันดับคำที่ถูกค้นหามากที่สุดแบบ real-time บนหน้า Web portal ที่ถูกบิดเบือน มีการลบบางคำทิ้งแล้วใส่คำอื่นมาแทน
เราชอบที่นางเอกพูด นางพูดประมาณว่า อันดับคำที่ถูกค้นหาเป็นการสะท้อนว่า ผู้คนในสังคมตอนนี้กำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ ซึ่งก็ไม่ผิดที่คนจะสนใจเรื่องเหล่านั้น
แล้วเราก็ชอบที่นางเอกเคารพคนในสังคม ทั้งในเรื่องที่มีและไม่มีกฎหมายมารองรับ
ถึงกระนั้นการจัดอันดับคำที่ถูกค้นหามากที่สุดก็เป็นดาบสองคม คนดังที่มีอดีตไม่สวยงามวันหนึ่งชื่ออาจถูกค้นหาอย่างมากมายเพราะมีคนเปิดโปงอดีตของเขา หรือบางคนถูกข่าวปลอมทำให้เป็น talk of the town ในขณะที่เรื่องดี ๆ ก็อาจกลายเป็นเรื่องที่ถูกค้นหามากที่สุดด้วยเช่นกัน
เราชอบที่เรื่องนี้หยิบยกแง่มุมต่าง ๆ ของอินเตอร์เน็ตมานำเสนอได้ดี เล็กบ้างใหญ่บ้าง แต่ก็สร้างการเปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบได้
การโปรโมตหรือเชิญชวนให้ผู้คนจำนวนมากมาสนใจคนหรือสิ่งสิ่งหนึ่งสมัยนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพราะโลกออนไลน์มีคนเข้าถึงได้มากและง่าย
อินเตอร์เน็ตก็มีความน่ากลัว
'What goes online stays online.' อะไรที่ถูกนำเข้าสู่โลกออนไลน์แล้ว ก็จะอยู่ในนั้นไปตลอด ถึงจะลบรูปภาพ วิดีโอ และบทความหมายหายหมด แต่ก็คงมีคนบันทึกเก็บไว้แล้ว แล้ววันหนึ่งเรื่องนั้นก็อาจถูกปล่อยออกมาอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้เป็นข้อเสียเสมอไป เพราะบางเรื่องที่แอบซ่อนไว้ในโลกออนไลน์ก็เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย รอวันที่จะมีใครสักคนไปขุดคุ้ยแล้วเปิดโปง
"ความรัก... ก็แค่รู้ว่า วันนี้เรารักกัน พรุ่งนี้เราก็รักกัน"
เราชอบมุมมองความรักของพระนางเรื่องนี้มาก มีความแตกต่างกัน ขัดแย้งกัน แต่ก็ยอมรับว่า พวกเขารักกัน
พัก โมกอน - โฟกัสที่ปัจจุบัน
แพ ทามี - อนาคตก็สำคัญ
พระเอกเป็นคนที่อยากแต่งงาน เราเข้าใจว่า ความคิดนี้เกิดจากประสบการณ์ชีวิตของเขาเอง ที่ทำให้เขาอยากมีครอบครัวอบอุ่นเป็นของตัวเอง และก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนในวัยผู้ใหญ่ตอนต้นจะหาคู่ครองแล้วแต่งงานสร้างครอบครัว ตามทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของ Erikson
นางเอกในวัย 38 ปี อยู่ปลาย ๆ วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ในวัย 30 กว่านี้คนส่วนใหญ่รวมถึงนางเอกก็ได้พบการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ อย่างการเปลี่ยนงาน และปัญหาความสัมพันธ์ แต่ก็มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ได้เงินเดือนเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เป็นอิสระมากขึ้น วัยนี้จะมองไปข้างหน้า อนาคตจะเป็นอย่างไร
นางเอกเป็นคนที่มีภาพอนาคตของตัวเอง ต่อไปก็ยังต้องทำงาน ต้องมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานต่อไป โฟกัสเรื่องงานเป็นหลัก อยู่คนเดียวอยู่ได้ ไม่ได้อยากที่จะแต่งงาน ไม่ได้เห็นความจำเป็นของการแต่งงาน ไม่ได้เห็นความสำคัญของการจดทะเบียนสมรส ที่เป็นอยู่แบบนี้ก็โอเคแล้ว
ความขัดแย้งของคู่พระนางจึงเกิดขึ้น เมื่อนางเอกคิดถึงอนาคตของตัวเองและพระเอก เพราะรู้ว่า พระเอกอยากแต่งงาน นางเอกคิดว่า ไม่ว่าอย่างไรความสัมพันธ์นี้ก็ไปไม่รอดหรือเปล่า นางเคารพความคิดของทั้งตัวเองและพระเอก
เราชอบนางเอกตรงนี้นะ นางรักตัวเอง ก่อนที่จะมอบความรักให้คนอื่น
แล้วเราก็ชอบพระเอกตอนโต้กลับความคิดของนางเอกที่ว่า ความสัมพันธ์นี้ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องจบลง นางพูดว่า
'ทุกความสัมพันธ์ย่อมต้องจบลง ไม่ว่าจะเป็นการเลิกรา การเหินห่าง หรือแม้แต่การที่คนใดคนหนึ่งตายจากไป'
ถึงแม้พระเอกอยากแต่งงาน แต่ไม่ใช่ว่า ชีวิตนี้เขาต้องได้แต่ง สิ่งที่เขาให้ความสำคัญคือปัจจุบัน วันนี้รักกัน อนาคตที่ไกลที่สุดคือพรุ่งนี้ พรุ่งนี้ก็จะรักกัน เราชอบความคิดนี้เพราะก่อนจะไปถึงอนาคต ต้องผ่านปัจจุบันให้ได้ คนเราควรมีความสุขกับปัจจุบันด้วย
พัก โมกอน & แพ ทามี 《ภาพจาก IMDB》
เรารู้สึกว่า ธีมความรักในเรื่องนี้จะออกเป็นแนว 'ความรักชนะทุกสิ่ง' แต่เป็นแบบโดนหักเหลี่ยมไปเรียบร้อย ในความสัมพันธ์หนึ่ง ๆ แค่ความรักไม่อาจทำให้ความสัมพันธ์ไปรอดได้ ต้องอาศัยความพยายามในหลาย ๆ ด้านเลยด้วย และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้ความรัก คือ การสื่อสารให้เข้าใจกัน
แต่ใด ๆ แค่ได้เห็นพวกเขารักกัน ก็น้ำตาแทบปริ่ม ความรักเป็นสิ่งสวยงามจริง ๆ
พวกเขารักกันทุกคนนนนน 🥺
"พลังบวก... พลังที่คุณคู่ควร"
เราชอบเรื่องนี้ตรงที่ตัวละครหลายตัวสร้างพลังบวกให้กัน ส่งเสริมความสามารถกัน
เมื่อเห็นใครมีความสามารถ ก็ส่งเสริมและสนับสนุนเมื่อมีโอกาส
แล้วก็อย่าลืมให้กำลังใจกันบ้าง ชื่นชมกันบ้าง ปลอบประโลมกันบ้าง เพราะบางทีถ้าไม่พูด ก็ไม่มีใครรู้ 🤷
ไม่ใช่เรื่องผิดหรือน่าอายอะไรที่จะร้องไห้ ทำตัวอ่อนแอ เพราะคนเราก็ไม่ได้สามารถทำตัวแข็งแกร่งตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นพลังบวกตลอดเวลา รับจากคนอื่นบ้างก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร
ชา ฮยอน & แพ ทามี sister talk 《ภาพจาก IMDB》
นอกจากนี้เราเชื่อว่า ซีรีส์เรื่องนี้สามารถสร้างพลังบวกให้ผู้หญิงหลาย ๆ คนได้ เพราะตัวละครหลายตัวเป็นผู้หญิงที่มีความสามารถ และพวกเธอก็ได้รับการยอมรับด้วยความสามารถของพวกเธอ
เรื่องนี้แทบไม่มีการดูถูกเหยียดหยามโดยนำเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาผูกโยง อย่างเรื่องเพศกับความสามารถในการทำงาน ซึ่งก็ถือเป็นพลังที่ดีที่สร้างให้สังคมนะ ถึงแม้ความเท่าเทียมทางเพศเริ่มมีมากขึ้นในสังคม แต่ก็ไม่ได้เท่ากันจริง ๆ และถึงแม้ซีรีส์เกาหลียังไม่มีตัวละครที่เป็น LGBTQ+ แต่การที่ Search: WWW ไม่นำเรื่องเพศมาเป็นประเด็นหยามเหยียดกัน ก็ถือได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นเพศอะไร ทุกคนย่อมมีเกียรติมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน
"ทำชั่วได้ชั่วจริงหรือ? แล้วทำดีล่ะ?"
เราเชื่อว่า ทุกคนคงรู้ดีว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงยังมีคนชั่วลอยนวลอยู่มากมาย ทำผิดกฎหมายแต่กลับไม่ติดคุก
ซีรีส์เกาหลีหลายเรื่อง ในตอนจบมักจะแสดงให้เห็นถึงผลของการกระทำที่ไม่ดี ตัวร้ายถูกดำเนินคดี ติดคุก หรือไม่ก็ตาย ถือเป็นการชี้นำสังคมได้อย่างดี
กลับกัน Search: WWW จะสะท้อนสังคมมากกว่าชี้นำในเรื่องนี้
แน่นอนว่า ธรรมะย่อมชนะอธรรม แต่ซีรีส์เรื่องนี้ก็ลบเหลี่ยมไปไม่น้อย
คนชั่วยังลอยนวล
แน่นอนว่า ตัวร้ายระดับ mastermind ได้รับผลกรรมที่ตนเองได้ก่อไว้ แต่เอาจริง ๆ ผลกรรมนั้นก็ไม่ได้มากมายหนักหน่วงนัก ตัวร้ายตัวอื่นก็เช่นกัน ผลกรรมดูเล็กน้อยไปด้วยซ้ำถ้ามองในบางมุม
ทั้งนี้ทั้งนั้น เราคิดว่า key message กลับเป็นสิ่งที่เรียบง่ายธรรมดากว่านั้น นั่นคือ 'การยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง'
ซีรีส์เรื่องนี้หยิบยกประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิของผู้อื่นมาเล่น และสิ่งที่ถูกต้องก็คือ การไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
เราชอบคำพูดของนางเอกที่ว่า 'ชนะแม้ว่าจะแพ้' ตราบใดที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องไปกลัว
โฆษณา