17 ก.พ. 2023 เวลา 07:44 • ธุรกิจ

บริษัท/องค์กร ดูไว้ ลูกค้าเปลี่ยนใจอยากถอนความยินยอม ต้องทำยังไง❓ไม่ให้ผิด PDPA

เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลต้องสามารถถอนความยินยอมเมื่อไหร่ก็ได้ เเละต้องง่ายเช่นเดียวกับตอนให้ความยินยอม เว้นแต่มีข้อจำกัดสิทธิในการถอนความยินยอมโดยกฎหมายหรือสัญญาที่ให้ประโยชน์แก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลต้องแสดง รายละเอียดวิธีการ เงื่อนไข หรือแบบฟอร์มในการถอนความยินยอมให้เด่นชัด (prominent) ในบริเวณที่ เห็นได้ชัดเจนในการขอความยินยอมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
ในส่วนของกรณีที่ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลและ เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลแสดงเจตนาโดยให้ความยินยอมด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การใช้เมาส์คลิกกด ให้ ความยินยอม การสไลด์หน้าจอ หรือการวาด key stroke เพื่อให้ความยินยอม การถอนความยินยอมก็ต้องใช้ วิธีการแบบเดียวกันหรือระดับเดียวกันได้โดยง่าย หรือวิธีอื่นที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สามารถ เข้าถึงได้โดยง่ายเช่นเดียวกับการขอความยินยอม
นอกจากนี้ในกรณีที่มีการขอความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลโดยทางเว็บไซต์หรืออีเมล และ เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลแสดงเจตนาโดยให้ความยินยอมในลักษณะการล็อกอิน (log in) เข้าสู่ระบบเพื่อให้ ความยินยอม หรือการใช้ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์กรอกข้อมูลเพื่อให้ความยินยอม หรือการให้ความยินยอมโดยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ในรูปแบบข้อมูลชีวมาตร (biometrics) เช่น ใบหน้า เสียง หรือการใช้รูปแบบ ของการเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันเพื่อขอความยินยอมในระบบ Internet of Things (IoTs)
การถอนความยินยอมก็ต้องใช้วิธีการยกเลิกโดยง่ายเช่นเดียวกันหรือระดับเดียวกันกับการขอความยินยอม หรือเป็นวิธีการอื่นใดที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลสามารถถอนความยินยอมได้โดยง่ายเช่นเดียวกัน เเละที่สำคัญการถอนความยินยอมจะต้องไม่เป็นการสร้างภาระ ค่าใช้จ่าย หรือขั้นตอนให้กับเจ้าของข้อมูล ส่วนบุคคลมากกว่าการให้ความยินยอม และไม่มีผลทำให้การให้บริการด้อยประสิทธิภาพลง
โฆษณา