17 ก.พ. 2023 เวลา 16:00 • สุขภาพ

บางครั้งบ้างก็ว่าเพราะรัก บ้างก็ว่าอยากลอง...

ในฐานะคนเป็นหมอ เราเห็นปัญหามากมาย หลายเรื่องเราก็อยู่ปลายทางแล้ว หลายครั้งก็ได้แต่เศร้าใจ...
ตอนนี้เด็กไทยเริ่มกินเหล้าสูบบุหรี่กันตั้งแต่สิบขวบแล้วนะคะ.... ป.4 เองนะลูก 😭😭😭
และปัญหาท้องไม่พร้อมก็มาๆ แม่วัยรุ่นรัวๆติดอันดับต้นๆ แล้วท่านลัดตี ก็ให้ทำแท้งเสรี แก้ปัญหาแม่วัยรุ่นซะ เอาลูกออกซะ แม่จะได้ไม่มี ท่านคิดแบบมีเหตุผลเนอะ พวกหมอนี่ แก้ไรยาก แค่เปิดช่องกฏหมายทำแท้งสิ แต่ไม่มีที่ทำให้ในโรงพยาบาลนะ เราเมืองพุทธ เดี๋ยวบาป คนไม่ชอบ..
เสียภาพพจน์​ผลงาน ... ไปหาทำเอง...
โอ๊ย เอาอะไรมาเล่า......
เล่าถึงประเทศศาลาขันนะคะ......
1
และวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมาก็คงเป็นวันที่สื่อสารกันด้วยความรัก(มั้ง 😅)​กันอย่างลึกซึ้งของหนุ่มสาว...
และเข้าใจว่า หลังจากนี้ไป ถ้ามันเป็นครั้งแรก
เมื่อมีครั้งที่หนึ่งมันคงไม่ใช่แค่ครั้งเดียวเป็นส่วนใหญ่ แล้วพวกเราก็จะรอรับเด็กในอีก เก้าเดือนสิบเดือนข้างหน้า... คือ บางทีเอ๊ะ ทำไมช่วงนี้คลอดรัวๆคะ แม่วัยรุ่น... นับถอยหลังไป อ๋อ วันวาเลนไทน์ หมอรู้วันปฏิสนธิเลยทีเดียว
ตอนนี้หมอเด็กต้องวนกลับมาตั้งรับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซิฟิลิสในทารกแรกเกิด....
มาเจอแม่กินเหล้า เมากัญชา เสพยาม้าตลอดการตั้งครรภ์.... แบบอีลำยองเมายาดองยังน้อยไป.... . หลบค่ะ ในชีวิตจริงโลกความทุกข์ยากในรพ.ไม่สวยงามนะ..... มันมีเรื่องราวมากมายของผู้คน
ของชีวิต....
เอาจากใจป้าเลยนะ สมมุตินะว่าสมมุติ สมมุติถ้ามีลูกสาว (คือ คิดแบบคนไม่มีปั๋วที่ข้ามไปมีลูกเลย 😆... อย่างงนะ ป้าอยู่กะเด็กเยอะ)​....
สมมุติว่ามีลูกสาว ถ้าเค้าเลือกที่จะอยู่แบบปักตะไคร้ห้ามฝน หรือกวนข้าวกระยาทิพย์ได้ไปจนถึงวันแต่งงาน แบบคนยุคป้า ป้าก็คงสบายใจ
หรือรักษาตัวไว้ไปจนถึงวันที่เขาพร้อมที่จะรับผิดชอบตัวเอง และพร้อมแบ่งปันชีวิตกับใครสักคนจริงๆ อย่างใคร่ครวญดีแล้วที่จะแสดงออกถึงความรักด้วยภาษากายที่ลึกซึ้ง... แน่ใจแล้วที่จะไว้ใจผู้ชายคนนี้ที่สุด ดูดีแล้วว่าเขาไว้ใจได้ และพร้อมจะเรียนรู้กันจริงๆ และพร้อมที่จะรับผลของมัน ที่จะมีทั้งสุขและทุกข์
วันที่เขามั่นใจพอว่า เมื่อตัดสินใจแล้ว เขามีความสุขและยินดียอมรับผลของมันทุกอย่าง และเขาต้องดูแลตัวเองเป็น รับผิดชอบตัวเอได้... ก็แปลว่า ลูกสาวในฝันของป้าก็น่าจะต้องทำมาหากินเองเป็นแล้วละเนอะ...
ในฐานะแม่มโน ก็จะเคารพการตัดสินใจของลูกสาวนะ ไม่ต้องมาขออนุญาตก่อนก็ได้ เรื่องส่วนตัว ถ้าคิดว่ายังไม่แน่ใจว่าจะเลิกกันไหม ก็ผู้ใหญ่สมัยนี้ ป้าเห็นอยู่ก่อนแต่ง หรืออยู่กันไปเรื่อยๆแบบไม่แต่งงานก็เยอะแยะ งานแต่งงานไม่ใช่เครื่องรับรองชีวิตคู่หรอก แต่ถ้าลูกอยากเล่าก็รับฟัง ที่จริงอยากรู้อยู่แล้ว เล่าเหอะ ประเด็นคือ พ่อแม่อย่าขัดคอ ... มองในแง่ถ้าเราเป็นแม่ก็เลี้ยงลูกได้แต่ตัวทั้งนั้น ที่เหลือเขาเป็นคนคิด ตัดสินใจ เลือก และควบคุมตัวเอง
ถ้าสมมุติมีลูกชาย.... ก็อยากให้ลูกชายเป็นสุภาพบุรุษพอที่จะเคารพการตัดสินใจของผู้หญิงหักห้ามใจได้ ไม่มองว่าเป็นเพียงเรื่องสนุกฉาบฉวย และเอาตัวรอดเป็น ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้หญิงนะคะ....
ร้าย ร้ายก็เยอะป้าจะบอก .... และเขาควรต้องดูแลตัวเองเป็น รับผิดชอบตัวเองและคนอื่นได้เช่นกัน.....หากิจกรรมอื่นมั่งก็ได้นะ เตะบอลเล่นกีฬา จะได้ไม่หมกหมุ่นเกินไป
ถ้ายังต้องแบมือขอเงินแม่ไปซื้อข้าวกินอยู่ก็ คิดเยอะๆค่ะ.....
บางบ้านพาลูกสาวมาฝังยาคุมกำเนิด แม่ลูกตัดสินใจร่วมกัน เพราะไม่อยากพลาดจากการลืมทานยาคุมกำเนิด ... ตัวเราซึ่งเป็นหมอ ถามย้ำให้แน่ใจ และสุดท้ายก็ต้องบอกเด็กว่า เรามีวิธีแสดงความรักกันมากมายหลายอย่าง และถ้าจะเลือกวิธีนี้
ให้คู่นอนสวมถุงยางอนามัยด้วยนะคะ ฝังยาคุมอาจจะป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ไม่ได้ โรคพวกนี้ถ้าติด ชีวิตเปลี่ยน....
มองไปถึงการเลี้ยงดูตั้งแต่แรกคลอด....
.... หลายครั้งที่พ่อแม่เลี้ยงดูด้วยความรัก แต่เติมความรักนั้นเข้าไปสู่ใจลูกไม่ได้..... มันขาดและโหยหา....
เจอบทความที่... อ่านแล้วตัวเองคงเขียนไม่ได้ เขียนเองคงไม่ออกมาเป็นแบบนี้
มีคุณหมอท่านอื่นเขียน ก็แบ่งปันมาค่ะ
ตามอ่าาต้นฉบับได้ตามลิงก์​นะคะ
พรุ่งนี้วันวาเลนไทน์
จากผลการสำรวจ จะเป็นวันที่มีกิจกรรมทางเพศมากขึ้น และเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น
ผมไม่ได้มาเชียร์ให้มีกิจกรรมทางเพศมากขึ้น เพราะเขาทำกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะพร้อมหรือไม่ จะยินยอมหรือเปล่า ประเด็นที่อยากเขียนคือ ควรป้องกันให้เป็น โดยเฉพาะกลุ่ม first kiss
1. หัดสวมถุงยางอนามัยก่อนใช้จริง สาเหตุของการติดเชื้อคือใส่ไม่ถูก ถอดไม่เป็น มีรอยฉีกขาด น้องผู้ชายหัดใส่ซะ มีคลิปเพียบ น้องผู้หญิงก็ต้องใส่เป็นจะได้รู้ว่าคู่ของน้องใส่ถุงถูกวิธีไหม จะช่วยกันใส่เพื่อเพิ่มบรรยากาศ (double check) ก็ได้
2. มีถุงสำรอง ถ้าพกอันเดียวแล้วเกิดขาด ถามจริงเหอะ จะหยุด 15 นาทีแล้ว เดินไปปากซอยเพื่อซื้อใหม่กันรึ พอไม่มีก็ไม่ใช้ ปัญหาก็ตามมานะครับ น้องผู้หญิงจะพกก็ไม่ผิดกติกา
3. จะฝ่ายรุกหรือรับ จะทางปาก ทางช่องคลอด ทางทวารหนัก มีวิธีป้องกันหมด ถุงนิ้ว ถุงยางแบบช่องคลอด ถุงยางใช้ทางทวารหนัก, dental dam ใครถนัดแบบไหน ก็ช่วยป้องกันคู่รักตัวเองด้วย และถ้าแบบผสมหรือหลายคู่ ให้ใช้หนึ่งครั้งต่อหนึ่งช่องทางแล้วเปลี่ยน อย่าเสียดาย
4. ถุงรั่ว ถุงขาด หรือเผลอไม่ใส่ (มันเผลอได้รึ) ก็ใจเย็น ๆ อย่าตื่นตูม ถามไถ่ความเสี่ยงกัน พรุ่งนี้พากันไปหาหมอ แต่ส่วนใหญ่ไม่มีใครมาเป็นคู่ ให้สมมติฐานไว้ก่อนว่าคู่เรา..ไม่ปลอดภัย
5. อันนี้บอกหลายปีแล้ว ใช้สารหล่อลื่นสูตรน้ำดีกว่า ถุงยางลาเท็กซ์จะได้ไม่เปื่อย ถ้าไปโดนวาสลีน ครีม น้ำมัน ประสิทธิภาพถุงยางจะลดลง เสี่ยงนะครับ
6. โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใน พ.ศ. นี้ รุนแแรงขึ้น ดื้อยามากขึ้น ไม่ว่าจะหนองในแท้ หนองในเทียม ซิฟิลิส ช่องคลอดและมดลูกอักเสบ หูด เริม ตับอักเสบ ..ไม่ได้มีแต่เอดส์นะ
7. คู่ใครเป็นเอชไอวี นอกจากสวมถุงยางแล้ว อาจใช้การกินยาต้านไวรัสก่อนการมีเพศสัมพันธ์ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้อีกทาง แต่..กินยาแล้วยังต้องสวมถุงยางต่อไปครับ
8. นอกจากโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์แล้ว การใช้ถุงยางจะลดการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจได้ ถ้าพลาด ไม่แนะนำกินยาคุมฉุกเฉินเอง แนะนำพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อแนะนำการใช้ยาและแนะนำการตรวจตั้งครรภ์ในอนาคต
9. ไม่แนะนำสวมถุงยางสองชั้น ไม่ช่วยอะไร แถมหลุดง่ายขึ้น และสิ้นเปลือง
1
10. สุดท้ายคือ ตั้งสติก่อนสตาร์ท ทั้งน้องชายน้องสาวนะ เรา "พร้อม" จริงไหม ป้องกันเป็นไหม หลังจากคืนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป บางทีเราไม่คิดอะไร (แต่อย่าเลย คิดเหอะ) อีกฝ่ายเขาคิดนะ ถ้าวันนี้ยังไม่พร้อม ไม่แน่ใจ รอได้ครับ มันไม่ "emergency" เฉพาะคืนพรุ่งนี้
รักและห่วงใย
จาก ลุงหมอ ผู้เตรียมไม้เกาหลังเอาไว้ใช้พรุ่งนี้
ใครสนใจเรื่องภาษารัก กับลูกๆ เชิญตามอ่านในลิงก์นะคะ
โฆษณา