18 ก.พ. 2023 เวลา 09:53 • ปรัชญา

The Tower กับการเปลี่ยนแปลงตนเองในเชิงบวก

สวัสดีครับผมท่านผู้อ่านทุกท่านใน Blockdit หลังจากที่ผมห่างหายไปนานมาก จากการมาเขียนบทความในนี้ วันนี้ผมก็พอจะมีเวลาว่าง จึงมีเรื่องราวที่น่าสนใจอยากจะมาแชร์ให้กับทุกคนได้อ่านกันครับผม
ตัวผมเองเป็นนักอ่านไพ่ทาโรต์ บทความที่จะเขียนนั้นก็คงไม่พ้นเรื่องราวของไพ่ทาโรต์อีกเช่นเคย ส่วนตัวผมเองนั้น มองว่าไพ่ทาโรต์ไม่ได้มีดีแค่เพียงเป็นเครื่องมือสำหรับการพยากรณ์อย่างเดียว แต่หากเรามองไปถึงสัญญาณต่างๆที่ไพ่สื่อสารออกมาผ่านรูปผ่านสัญลักษณ์เราจะพบว่า ไพ่ทาโรต์สามารถเป็นเครื่องมือสำหรับการพัฒนาตนเองได้ทั้งในแง่ของ ความคิด จิตใจและการพัฒนาเชิงลึกในระดับของจิตวิญญาณ ที่จะทำให้เรามีศักยภาพในการคิดและมุมมองชีวิตที่สวยงามมากขึ้นได้
สำหรับเรื่องที่จะเขียนให้กับทุกท่านได้อ่านในวันนี้ จะเป็นเรื่องราวของไพ่ The Tower ที่หลายๆครั้งเวลาเราไปดูดวงมันมักเป็นหนึ่งในไพ่ที่คนจะกลัวกัน เพราะจากภาพที่หอคอยถูฟฟ้าผ่า และความหมายในเชิงลบ แต่วันนี้ผมมีอีกมุมมองที่จะทำให้ทุกคนอาจหลงรักไพ่ใบนี้กันเลยก็ได้ครับ
ก่อนอื่นนั้น ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า สำหรับนิยามความหมายต่างๆที่ผมสื่อออกมาในครั้งนี้ จะเป็นมุมมองจากไพ่ทาโรต์ระบบที่เก่าสักหน่อยนั่นคือ ระบบ De Marseille ครับผม
The Tower ที่เราคุ้นชินกันกับภาพของหอคอยที่ถูกฟ้าผ่าถล่มลงมา ในการดูดวงความหมายมักจะสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงลบ การพังลงของอะไรบางอย่าง แต่ในไพ่ทาโรต์ระบบเก่ากว่านั้น มันมีการตีความที่น่าสนใจอยู่ครับ และเมื่อเรามองผ่านการตีความนั้นเราอาจเข้าใจถึงความหมายของชีวิตมากขึ้นก็ได้
The Tower เป็นไพ่หมายเลข 16 ในระบบ Marseille เราจะให้นิยามของเขาว่า มันเกิดจากการรวมความหมายของไพ่ Major ใบที่ 10 Wheel of Fortune ที่หมายถึงการสิ้นสุดการมุนของกงล้อ รวมไปถึง ภาวะของลำดับที่ 10 การสิ้นสุดและการเริ่มใหม่นั้นอยู่ในจุดเดียวกัน The Tower เป็นไพ่ใบที่ 6 จากไพ่ใบที่ 10ขึ้นไป หมายเลข6 เป็นหมายเลขของไพ่ The Lover ที่มีความหมายถึง ช่วงเวลาที่เราจะต้องหยุดจินตนาการถึงสิ่งที่เรารัก และเราจะต้องทำในสิ่งที่เราต้องการแล้ว มันคือระดับของการที่เราได้หล่อเลี้ยงตนเอง
The Tower เป็นสภาวะหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ที่เราอาจมองได้ว่า มันเหมือนกับเวลาที่เรากำลังอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งที่เรากำลังมีความสุขแล้วมันก็จบลง
เราอาจมองได้ว่า มันเป็นลบสำหรับชีวิตเรา เมื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันเกิดขึ้น คนเรามักรู้สึกว่าโลกของเรากำลังพังทะลายลง และนั่นเป็นภาพมุมมองที่เรารู้สึกมาโดยตลอดกับไพ่ใบนี้
แต่ผมอยากให้คุณลองมองอีกมุมนึงว่า The Tower กำลังแสดงให้เราเห็นหนึ่งในความเป็นจริงของชีวิต ที่บางครั้งมันก็เหมือนกับบ้านที่ตั้งอยู่แต่วันนึงก็ถล่มลง และเราอาจไม่ทันตั้งตัว ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนั้นเรามักจะโฟกัสไปที่ การพังลงนั้นเสียมากกว่า
แต่นัยยะที่ไพ่ใบนี้สื่อสารจริงๆไม่ใช่การพังลง แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อชีวิตของเรามาก นั่นคือ ความเป็นจริงที่ว่าไม่มีชีวิตใดไม่พบกับการเปลี่ยนแปลง บางครั้งเราดำเนินชีวิตไปแบบเดิมในทุกๆวัน การพัฒนาบางอย่างอาจไม่เกิด และมันเป็นธรรมชาติที่ชีวิตจะส่งแรงสั่นสะเทือนของการเปลี่ยนแปลงมาเพื่อย้ำเตือนให้เรารู้ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องมอบทางเดินใหม่ให้ตัวเองบ้าง
ความหมายของชีวิตคนเรานั้นไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตไปวันๆเหมือนเดิม แต่ชีวิตถูกสร้างมาให้พบเส้นทางใหม่ๆ มนุษย์เติบโตจากประสบการณ์ใหม่เสมอ
ไพ่ The Tower เปรียบเสมอนหนึ่งในบางตำนานของหอคอยบาเบลว่า หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ มนุษย์ก็สร้างหอคอย และไม่ยอมไปไหน และด้วยความรักความหวังดีของพระเจ้า จึงทำลายหอคอยนั้นลงเพื่อให้มนุษย์ต่างแยกย้ายกันออกไปเรียนรู้โลกที่กว้างใหญ่มิใช่เพียงอยู่แต่ตรงนี้ เพื่อการเติบโต บางครั้งการทำลายสิ่งที่ยึดมั่น เพื่อให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปสู่เป้าหมายใหม่ บางทีมันจึงสำคัญ
เพราะแบบนี้แล้ว ไพ่ใบนี้ไม่ใช่ไพ่ที่ใจร้าย แต่เป็นหนึ่งในไพ่ที่แสดงให้เราเห็นว่า ชีวิตที่เราคิดว่ามั่นคงแล้ว จุดยืนที่เราไม่อยากเปลี่ยนแปลงไปไหน สิ่งยึดมั่นที่เราไม่อยากปล่อยมือไป บางครั้งมันทำให้ชีวิตไม่เติบโต เพราะฉะนั้นในเมื่อมนุษย์เราดื้อดึงที่จะไม่ยอมรับสำหรับการเปลี่ยนแปลงหรือปล่อยวางจากสิ่งเดิมไปหาสิ่งใหม่ กลไกลนึงของธรรมชาติ จึงระเบิดจุดเปลี่ยนให้กับชีวิตของเรา และนั่นคือความหวังดีแบบหนึ่ง ที่เมื่อเราอยู่ในการยอมรับการเปลี่ยนแปลง เราจะไม่โกรธชะตาที่ส่งจุดเปลี่ยนมาให้เราเลย
ขอบคุณครับ
โฆษณา