18 ก.พ. 2023 เวลา 10:52 • ข่าวรอบโลก

BREAKING! “เกาหลีเหนือ” ยิงขีปนาวุธ “ข่มขู่” ไปทิศทางทะเลญี่ปุ่น

ต้อนรับการซ้อมรบระหว่าง “สหรัฐฯ-เกาหลีใต้” สัปดาห์หน้า
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: “เกาหลีเหนือ” ยิงขีปนาวุธ “พิสัยไกล” หนึ่งลูกไปยังทิศทางทะเลตะวันออก (ทะเลญี่ปุ่น) เมื่อเย็นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ตามการเปิดเผยของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ “เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้” (JCS)
1
JCS ของเกาหลีใต้ กล่าวในรายละเอียดว่า
  • ขีปนาวุธถูกยิงเมื่อเวลาประมาณ 17:22 น. ตามเวลาท้องถิ่นคาบสมุทรเกาหลี จากเขต Sunan ของเปียงยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติของเมืองหลวง
  • ระยะเวลาการเดินทางในอากาศโดยประมาณเพียงหนึ่งชั่วโมงใกล้เคียงกับของขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป Hwasong-17 (ICBM) ที่มีวิถีการยิงโค้งสูง ซึ่งถูกยิงออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
ภาพข่าวโทรทัศน์การยิง ICBM ในเกาหลีเหนือ เครดิตภาพปก: AP Photo / Lee Jin-man
“กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น” รายงานการยิงของขีปนาวุธลูกนี้ของเกาหลีเหนือเช่นกัน ระบุว่า
  • โดยคาดว่าขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในทะเลที่ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร นอกเกาะฮอกไกโดและอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น
  • ด้วยระยะเวลาการเดินทางในอากาศโดยประมาณ 1 ชั่วโมง ตกลงพื้นในเวลาประมาณ 18.27 น. ตามเวลาเกาหลี ขีปนาวุธซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในอาวุธพิสัยไกลที่ทรงพลังของเกาหลีเหนือ ดูเหมือนว่าจะถูกยิงออกมาด้วยวิถี “องศายกพื้นสูง” ซึ่งหมายความว่ามีการตั้งใจวางแผนเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ลอยไปตกเกินเกาะญี่ปุ่น (ดูเจตนาเป็นการข่มขู่มากกว่า)
1
ส่วนทางฝั่ง “เกาหลีเหนือ” โดยปกติแล้วเหมือนเป็นธรรมเนียม สื่อทางการของเกาหลีเหนือจะไม่ได้รายงานการทดสอบขีปนาวุธโดยทันที แต่จะเสนอรายละเอียดและภาพถ่ายได้เร็วที่สุดในเช้าวันอาทิตย์ (วันรุ่งขึ้น)
2
นักวิเคราะห์ยังประเมินว่า “เกาหลีเหนือ” กำลังเตรียมทดสอบเปิดตัว ICBM รุ่นใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบแข็งเป็นครั้งแรก หลังจากที่ “เปียงยาง” แสดงแสนยานุภาพยานของยานส่งจรวดในขบวนพาเหรดของกองทัพเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และทดสอบเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่เกี่ยวข้องกับโครงการในเดือนธันวาคม - อ้างอิง: NK News
2
การเปิดตัว ICBM รุ่นใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบแข็ง เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2023 เครดิตภาพ: Rodong Sinmun
  • การทดสอบยิงขีปนาวุธในวันเสาร์ช่วงเย็นนี้ มีขึ้น 1 วันหลังจากกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือขู่ว่าจะมีการตอบโต้ที่ “รุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน” เพื่อตอบโต้การซ้อมรบระหว่าง สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ที่กำลังจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ เพื่อฝึกฝนการตอบโต้ต่อศักยภาพการใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ – อ้างอิง: Reuters
2
  • การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองของปีนี้ ในรอบ 7 สัปดาห์ นับตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 มกราคม 2023
1
  • ปีที่แล้ว 2022 เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ โดยรวมแล้วมีการยิงขีปนาวุธมากกว่า 70 ลูก - อ้างอิง: TASS
ความตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเพิ่มสูงขึ้นในปี 2022 เนื่องจากได้มีการยิงจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากสหรัฐฯ และพันธมิตรให้กลับเข้าสู่การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปีนี้พิสูจน์แล้วอาจเป็นไปได้ว่าจะอันตรายยิ่งกว่าเดิม โดยมีสัญญาณบ่งชี้แล้วว่า “คิม จอง-อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตามคำมั่นสัญญาในปี 2021 ที่จะสร้างขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ที่ทันสมัยยิ่งขึ้น - อ้างอิง: The Japan Times
คิม จอง-อึน พร้อมลูกสาว เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลในสนาม พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง เผยแพร่โดยทางการเกาหลีเหนือเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2023 เครดิตภาพ: KCNA Via Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
18th Feb 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Luis G. Rendon/The Daily Beast/Getty/Reuters>
โฆษณา