19 ก.พ. 2023 เวลา 07:10 • ไลฟ์สไตล์

ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อ มารู้วิธีพลิกเกมส์จากเสียเปรียบมาเป็นได้เปรียบกันดีกว่า !

🔊 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
1
หลายคนคงคุ้นเคยกับวาทะคมๆ อย่าง "คนโง่เป็นเหยื่อของคนฉลาด และคนฉลาดเป็นเหยื่อของคนแกล้งโง่" เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงทั้งนั้น
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
1
คนส่วนมากกังวลใจยามอยู่ใกล้คนฉลาดเฉลียว รู้สึกทำตัวไม่ถูก ซึ่งถ้าเจอฉลาดที่น่านับถือ ใช้สมองและสองมือทำสิ่งดีๆ เรื่องดีๆ ในสังคมจนน่าประทับใจก็ดีไป
1
แต่กับคนฉลาดบางคน ซึ่งก็ทำตัวน่าชิงชังเป็นพวกฉลาดแกมโกง ชอบเอารัดเอาเปรียบคนอื่นด้วยความสามารถของตัวเอง คนแบบนี้เกินจะทนไหว
บางครั้งคนไม่มีทางสู้ก็ต้องเอาตัวให้รอดจากคนเหล่านี้ด้วยความยากลำบาก เพราะคิดไม่ทัน ไม่เคยเจอเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ประหม่าและขาดความมั่นใจ อย่างเดียวที่พอช่วยตัวเองได้คือ เทคนิคแกล้งโง่นี่ละ
คนธรรมดาอย่างเราๆ นี่ มีความสามารถปานกลาง ฉลาดพอประมาณ การจะเอาตัวรอดจากคนฉลาดที่ไม่น่ารักแบบนี้ คงเป็นเรื่องยากพอตัว
1
แต่มันก็มีวิธีง่ายๆ สี่ ห้าอย่างที่คุณสามารถนำมาใช้ซื้อเวลาได้ หลบเลี่ยงจากคนฉลาดเป็นกรดที่ชอบเอาเปรียบคนอื่น มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. โดนกดดันก็อย่าตกใจไปตาม
4
ส่วนมากคนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่น เห็นประโยชน์ส่วนตนเป็นหลักมักโลภอยากได้ทุกอย่างมาอยู่ในมือ สิ่งที่พวกเขาชอบใช้เป็นอาวุธทำร้ายคนอื่นคือ การกดดัน พวกเขาจะพยายามกดดันทุกทางจนเหยื่อรู้สึกทนไม่ไหว
อย่างการแนะนำถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นถ้าไม่ทำตามที่เขาต้องการ อย่าได้ปฏิเสธพวกเขาเลยเพราะทางที่ให้เลือกเป็นทางที่เขาคิดมาให้ว่าดีที่สุดแล้ว จะเป็นเรื่องราวแนวๆ นี้เป็นต้น
เมื่อเจอแรงกดดันแบบนี้ สิ่งที่คุณควรแกล้งโง่อย่างแรกคือ ประวิงเวลาไว้ก่อน แน่นอนว่า คำพูดที่เขากล่าวมา มันอาจทำให้คุณรู้สึกกดดัน สั่นคลอน หัวเสีย ตกใจ อยากจะให้เขาหยุดกดดันคุณ แต่ให้พยายามนิ่งไว้ก่อน อย่าทำท่าทางลนลานอย่าทำเสียงหรือสีหน้าตกใจ
คุณอาจขอเวลาเอาข้อมูลไปคิดก่อน โดยอ้างว่ามีธุระต้องไปที่อื่นต่อ มีงานด่วนต้องทำ ขอเวลาก่อน เดี๋ยวค่อยตัดสินใจ พยายามยังไงก็ได้ ให้คุณมีเวลาได้คิดในสภาพปกติ อารมณ์ปกติไม่รู้สึกกดดัน แล้วคุณจะได้คำตอบที่ดีขึ้นเอง
2. อ้างขอเวลาคิดก่อน แล้วหาตัวช่วย
3
อย่างที่บอกเอาไว้ คนฉลาดแกมโกงมักชอบความรวดเร็ว อยากได้สิ่งที่ต้องการในเวลาสั้นๆ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ขั้นต่อไปได้ไวขึ้น
พวกเขาจึงชอบใช้เวลาเป็นเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง โดยมักหยิบยกเรื่องเวลามาเร่ง มากดดันคนอื่นอยู่บ่อยๆ ยิ่งเร็วได้ยิ่งดี เหยื่อจะยิ่งคิดตามไม่ทัน
ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พวกนี้จะรีบเร่งรัดให้ผู้เสียหายตอบตกลง รวบรัดตัดตอนให้จบๆ ไป ทำอะไรรวดเร็วเพื่อทิ้งหลักฐานไว้ให้น้อยที่สุด นี่ละสไตล์คนชอบฉลาดใช้เวลาเป็นเครื่องมือ
ทางที่ดีสำหรับเคสแบบนี้ คือ การหาทางยื้อเวลาไว้ก่อน อย่าได้เต้นตามเกมส์ของเขาเด็ด ถ้าดิ้นไม่ได้ ก็อาจต้องใช้มุก ทำหน้ามึนงง ไม่เข้าใจ ไปไม่ทัน ต้องขอจด ขอเขียนลงกระดาษหน่อย ทำท่าคิดตาม อะไรแนวๆ นี้
1
แล้วเมื่อสบโอกาสค่อยปลีกตัวออกมา แล้วค่อยหาคนปรึกษา หาตัวช่วยที่ถนัดเรื่องที่คุณไม่ถนัดทำ แบบนี้ถึงจะเวิร์คกว่ามาก
3. ไม่ใช้อารมณ์ตอบคำถาม
1
คนฉลาดแกมโกงมักมีอาวุธที่ชาญฉลาดอีกแบบคือ การใช้อารมณ์ของเหยื่อเป็นเครื่องมือ การแกล้งโง่ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายเมื่อคุณโมโห
2
เพราะคนฉลาดจะใช้กลยุทธ์สารพัดเพื่อหลอกคุณให้ตายใจว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เรื่องจริงต้องรีบแก้ไข ทำให้คุณร้อนใจ ร้อนรน หงุดหงิดไปจนโมโหได้
คนฉลาดอาจใช้การพูดคุยแบบแทงใจดำคุณได้ พูดประชดประชันเพื่อให้คุณมีอารมณ์ร่วม อาจเริ่มต้นคุยธรรมดา แซะๆ หาช่องที่จะฟาดคุณด้วยคำพูดยั่วยุ
อย่างเช่น " มัวแต่คิดโน่นคิดนี่ พอดีไม่ทันกิน คนอื่นเขาตัดสินใจไวทำไว เขารวยไปหมดแล้ว ไม่แปลกใจว่าทำไมยังจนมีแต่หนี้อยู่แบบนี้! " คำพูดอะไรแนวๆ นี้ที่จะจี้ใจดำคุณได้
ง่ายๆ เลย ยิ้มเข้าไว้ กดอารมณ์โมโหเข้าไว้ ท่องไว้ว่า คนฉลาดเป็นเหยื่อของคนโง่ ต้องแกล้งโง่เข้าไว้ถ้าอยากเอาตัวรอด
คนฉลาดแพ้ภัยตัวเองมานักต่อนักเพราะมัวคิดว่าตัวเองฉลาด เพราะงั้นคุณรู้ทันเกมส์นี้แล้วก็แค่ทนรับแรงกดดันทางอารมณ์ให้ได้นี่ละ ถึงจะรอด
4. เลี่ยงโอกาสเสี่ยงปะทะกับคนฉลาด
1
และแน่นอน สิ่งที่ดีงามที่สุดคือ อย่าได้เอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับคนฉลาดแบบแย่ๆ พวกนี้ อย่างคนที่ใครๆ ก็รู้นิสัยว่า แย่แค่ไหน เอาผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง เห็นคนอื่นเป็นเหยื่อชั้นดี นิยมหลอกล่อเอาไว้ใช้ ถ้ารู้ว่าใครเป็นคนแบบนี้ ห่างได้ห่าง เลี่ยงได้เลี่ยง
อย่าเสี่ยงพบเจอน่าจะดีที่สุด ถึงคุณจะรู้ทั้งรู้ว่า คนๆ นี้เป็นฉลาดแกมโกง มีนิสัยแย่ยังไง แต่การที่คุณพบปะเจอะเจอเขา มันก็อาจมีโอกาสพลาดท่าเสียทีให้กับความฉลาดเอาเปรียบของพวกเขาได้
บางครั้งแค่การพูดคุยธรรมดาที่เราไม่คาดคิด มันก็อาจมีพิษร้ายที่คุณไม่ทันระวังตัวก็ได้ ดังนั้นห่างไว้เป็นดีที่สุด
5. เงียบไว้ถ้ายังไม่มั่นใจ
2
ไม้เด็ดสุดท้าย หรือเรียกไม้ตายก็ได้ ถ้าคุณอยากเอาตัวรอดจากคนฉลาดนิสัยแย่ๆ ให้ได้ ถ้าเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน เฉพาะหน้า แบบว่า เลี่ยงไม่ทัน หนีไปไหนก็ไม่ได้ ทางออกที่ดีที่สุด ให้พูดน้อยๆ ทำตัวเหนียมๆ ถามคำตอบคำ ยิ้มเจื่อนๆ ดูห่างเหิน ทำอะไรแนวๆ นี้ไปเลย
ถ้าคุณให้ข้อมูลน้อย ทำตัวแข็งทื่อไม่เต้นตามเขาไป ไม่ให้โอกาสเขาหาช่องว่างเข้าใกล้คุณได้ ไม่เปิดโอกาสให้ชวนคุยได้มาก โอกาสที่คุณจะพลาดท่าเสียทีให้เขาก็มีน้อยลงตามไปน้อย
คนแนวนี้จะรู้สึกกดดัน หากคนอื่นทำท่าทีเย็นชา ไม่สนใจ ให้ความสำคัญเขาน้อย จะทำให้เขาขาดความมั่นใจ ไปไม่ถูกเพราะคาดเดาคุณได้ยาก แบบนี้จะทำให้เขาสนใจคุณน้อยลงตามไปด้วย แล้วคุณก็จะสามารถปลีกตัวหนีออกห่างเขาได้ไม่ยากนั่นเอง
และนี่ละ วิธีหลบเลี่ยงคนฉลาดนิสัยแย่ๆ ด้วยการสไตล์การแกล้งโง่ จริงๆ แกล้งโง่มันออกจะเป็นคำรุนแรงไปซักนิดแต่ก็อธิบายให้เห็นภาพได้ชัดเจน
1
ที่จริงสิ่งที่เป็นคือ คนแกล้งโง่ เป็นคนที่รู้ทันคนอื่น การรับมือคนไม่น่ารักทำได้ไม่ยากแค่มีสติ คิดอะไรให้รอบคอบ อย่าประมาทยามอยู่กับผู้อื่น ไม่ว่าใครก็ตาม แค่นี้ชีวิตคุณก็อยู่รอดปลอดภัยแล้วละ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้ดีแน่ๆ ก็กดติดตามมานะคะ
2
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา