21 ก.พ. 2023 เวลา 02:07 • ท่องเที่ยว
โรม

พาไปชม La Galleria Nazionale ที่เมืองโรม พิพิธภัณฑ์ที่ไม่แมส แต่ควรค่าแก่การไป!

เมื่อคิดถึงเมืองโรม ประเทศอิตาลี เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงสถานที่สำคัญโบราณเก่าแก่ อย่าง Pantheon, Colosseum หรือกรุงวาติกัน แต่วันนี้เราจะพาไปพิพิธภัณฑ์ที่อาจจะไม่ได้เป็นสถานที่ยอดฮิต แต่ถ้าไปก็ไม่ผิดหวังแน่นอน
La Galleria Nazionale d’arte Moderna (National Gallery of Modern Art) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ถูกสร้างเมื่อปี 1911 โดยหลักๆ จัดแสดงงานศิลปะในยุคศตวรรษที่ 19 - 21 ซึ่งเป็นยุคที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลีเลย
ที่แห่งนี้รวบรวมผลงานจากทั้งศิลปินชาวอิตาลีและทั่วโลก จะมีงานของศิลปินดังๆ ด้วยเช่น Cezanne, Degas, Mondrian และ Van Gogh รวมไปถึงศิลปินใหม่ๆ ทั้งจัดแสดงถาวรและหมุนเวียน ที่อาจไม่ได้ดังระดับโลก แต่ก็คัดมาแล้วว่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจ
ส่วนตัวสิ่งที่ทำให้ประทับใจมากๆ คือการจัดวางงานศิลปะและการจัดสรรพื้นที่ ด้วยความที่พื้นที่โดยรวมน้ันกว้างขวางมากๆ ฝ้าเพดานก็สูงมาก แต่ทั้งงานสองมิติและสามมิติก็ถูกวางผสมผสานกันอย่างลงตัว
โดยเฉพาะการที่ใช้ประโยชน์ของช่องเปิดในแต่ละห้องได้ดีมาก ถึงจะเป็นงานศิลปะชิ้นเดียวกัน แต่ถ้ามองจากอีกห้อง อีกประตู อีกมุมมอง ก็จะมีเรื่องราวที่ต่างกันไป ทำให้มองแล้วไม่เบื่อเลย
ภาพวาดกับประติมากรรมช่วยกันส่งเสริมเรื่องราวกันได้ดีมาก แต่คำบรรยายผลงานอาจไม่ได้ละเอียดมาก เน้นให้ผู้ชมเติมเต็มเอง
เนื่องจากเป็นที่ที่ไม่ใช่สถานที่หลักที่นักท่องเที่ยวไป ทำให้จำนวนคนน้อย ยิ่งถ้าใครชอบความสงบ ชอบดื่มด่ำดูงานนานๆ ต้องไม่พลาด เผื่อเวลาซัก 2-3 ชม. สถานที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป
การเดินทางไปที่นี่ก็ไม่ยากเลย มีป้ายรถรางอยู่ด้านหน้า ไปที่นี่แล้วไปกรุงวาติกันต่อได้ง่าย
เติมความคิดสร้างสรรค์แบบย่อยง่ายจาก Art of ได้ที่
โฆษณา