19 ก.พ. 2023 เวลา 14:26 • สุขภาพ

#ถ้าเกิดผลข้างเคียงจากยา #ต้องทำไงดีนะ?

ในวันนี้ Minny ได้รับคำถามนี้จากคนไข้รายหนึ่งที่โทรมาถามทางโทรศัพท์ หลังจากทานยาลดไขมันไป เริ่มมีอาการปวดศีรษะหลังจากทานยาไปประมาณ 1 อาทิตย์ ควรทำอย่างไรดี
เวลารับโทรศัพท์แล้วเจอคำถามแบบนี้
เภสัชกรต้องแยกก่อนว่า เป็นอาการแพ้ยาหรืออาการข้างเคียงจากยา เพราะคนไข้มักจะแยกไม่ออกว่าเป็นอาการแพ้ยาหรืออาการข้างเคียงจากยา
อาการแพ้ยาหรือข้างเคียงจากยา แตกต่างกันอย่างไร เคยเขียน และทำคลิปสัันๆไว้ ใครสนใจไปดูได้คะ👇link ด้านล่างนะคะ😊
👉ถ้า สงสัยว่าเป็นแพ้ยา จะแนะนำให้คนไข้กลับมาพบหมอทันที เพื่อจะได้ทราบว่าแพ้ยาจริงหรือไม่ ถ้าเป็นการแพ้ยาจริงๆจะได้ทราบชื่อยาที่คนไข้แพ้ด้วยค่ะ แต่ถ้าไม่ทราบชื่อยา ก็อาจจะยากสักนิดคะ
แต่ถ้าเป็นอาการข้างเคียงจากยา เช่นมึนงง เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียนเป็นต้น อย่างที่คุณป้าท่านนี้บอกเล่าอาการ มา Minny จะมาเล่าให้ฟังว่า เภสัชกรทำงานอย่างไรคะ
1. เภสัชจะสอบถามว่า มีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวหรือไม่เช่น การรับประทานยาอื่นๆ อาหารเสริม วิตะมิน นอกเหนือจากแพทย์สั่งไหม หรือผู้ป่วยมีความเครียด นอนไม่หลับ เป็นต้น
คุณป้า ตอบว่าไม่มีทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นยาตัวใหม่ Minny ตัดประเด็นนี้ออกไปได้
2 Minny ก็จะสอบถาม เรื่องโรคร่วมของคนไข้ หรือปัจจัยเสี่ยงๆอื่นๆ แบ่งเป็น 2 กรณี
2.1 ไม่มีปัจจัยเสี่ยงที่ร้ายแรง เช่น คุณป้าท่านนี้ แค่เปลี่ยนยาลดไขมันในเลือดสูง เป็นขนาดที่สูงขึ้น ไม่ได้เป็นความดันสูงหรือเบาหวาน จากการคุยพอสังเกตได้ว่า คุณป้าดูแลตัวเองดี และมีความรู้พอสมควร ลองสอบถามแล้วคุณป้าบอกว่า วัดความดันแล้วปกติดี
มินนี่จึงแนะนำให้คุณป้าลองหยุดยาก่อน จนอาการหายแล้วค่อยมาลองทานใหม่ เนื่องจากกรณีของ ของคุณป้าเป็นการปรับขนาดยาที่สูงขึ้น จึงแนะนำให้คุณป้าลองเริ่มจากทานครึ่งเม็ดก่อน ซึ่งจะเท่ากับความแรงที่คุณป้าเคยทานสักระยะแล้วค่อยเพิ่มเป็น 1 เม็ดเพื่อให้คุณป้าลองดูว่าจะทนผลข้างเคียงได้หรือไม่ เพราะอาการข้างเคียงถ้าไม่ได้เป็นมาก อาการค่อยๆหายหรือดีขึ้นได้
แต่ถ้าไม่สบายใจหรือทนผลข้างเคียงไม่ไหวให้กลับ มาพบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนยาได้
2.2 ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการข้างเคียงที่รุนแรงจริงๆ เช่น เช่นปวดศีรษะมาก คลื่นไส้อาเจียนมาก
หรือมีโรคร่วมที่่ควรจะกลับมาพบแพทย์ทันที เช่น เป็นโรคหัวใจ รับยาวาร์ฟาริน ผป.stroke ความดันสูงมากๆหรือน้ำตาลในเลือดสูงมากๆ เป็นต้น
เภสัชกรก็จะแนะนำให้ผป.กลับมาพบแพทย์ทันทีคะ
เพราะฉะนั้นก่อนให้คำแนะนำ เภสัชกร ก็ต้องพิจารณาเป็นรายๆไป ยึดเป็นหลักตายตัวไม่ได้ เพราะโดยอาชีพ ที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงาน แต่โดยหลักการเภสัชกรก็ต้องยึดความปลอดภัยของคนไข้เป็นหลักนะคะ❤❤
วันนี้ #Minny มีคำตอบ#
 
แพ้ยาไหมนะ?... - เรื่องเล่าจากห้องยา
เรื่องเล่าจากห้องยา on Reels | เรื่องเล่าจากห้องยา · เสียงต้นฉบับ | Facebook

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา