22 ก.พ. 2023 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
Botanical Garden of the City Prague

Botanická Zahrada Praha สวนพฤกษศาสตร์ปราก

อีกหนึ่งสถานที่สุด Unseen ที่นักท่องเที่ยวน้อยคนนักจะได้เข้ามาสัมผัสธรรมชาติท่ามกลางเมืองหลวงอย่างสวนพฤกษศาสตร์ปราก Botanická Zahrada Praha ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาติดกับสวนสัตว์ปรากในเขต Troja ทางตอนเหนือของปรากมีพื้นที่ประมาณ 50 เฮกตาร์ (312 ไร่) ภายในมีทั้งโซนจัดแสดงกลางแจ้งอย่าง ไร่องุ่น และสวนญี่ปุ่นแต่ในหน้าหนาวโซนกลางแจ้งเหล่านี้จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ทำให้เหลือเพียงโซนเรือนกระจก Fata Morgana ที่เราสามารถเข้าไปชมได้
Botanická Zahrada Praha ที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ
การเดินทางสามารถเดินทางด้วยรถบัสสาย 112 จากสถานี Nádraží Holešovice (สถานีรถไฟใต้ดินสาย C) มาลงป้าย Botanická Zahrada Troja หรือใครที่มาเที่ยวสวนสัตว์ก่อนก็สามารถเดินมาจากสวนสัตว์ได้เลยนะ สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้หยุดทุกวันจันทร์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 9.00-19.00 แต่ในช่วงหน้าหนาวจะเปิดถึง 16.00 มีค่าเข้าชม CZK 150 สำหรับใครที่เป็นนักเรียน นักศึกษา อย่าลืมโชว์บัตรเพื่อรับส่วนลดกันด้วยนะ
ด้านหน้าทางเข้าสวนพฤกษศาสตร์
ภายในเรือนกระจก Fata Morgana ได้จำลองระบบนิเวศหลากหลายชนิดที่สามารถพบได้ทั่วโลก เช่น ป่าฝนเขตร้อน ป่าดิบชื้นหรือแม้แต่ระบบนิเวศแบบทะเลทราย ทำให้เราเหมือนได้เดินทางไปรอบโดยใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่สำหรับเราที่เพลิดเพลินกับการถ่ายรูปดอกไม้แปลกๆ นั้นเราใช้เวลาอยู่ที่นี่ถึงครึ่งวันเลยทีเดียวและในช่วงหน้าหนาวที่หิมะตกข้างนอกแบบนี้อาการข้างในเรือนกระจกถือได้ว่าอบอุ่นและน่าเข้ามาพักผ่อนอย่างมากเลยทีเดียว
เรือนกระจก Fata Morgana
ด้านในยังมีการจำลองระบบนิเวศใต้น้ำที่จัดแสดงในรูปแบบของอุโมงค์ใต้ดินที่เมื่อเราเดินผ่านอุโมงค์นี้แล้วเราจะได้พบกับมินิอควาเรียม (Aquarium) ที่เต็มไปด้วยปลาและพืชน้ำหลากหลายชนิด ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีสถานที่แบบนี้อยู่ภายในเรือนกระจกของสวนพฤกษศาสตร์ที่เรามองจากภายนอกนั้นไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะพบเจออะไรได้บ้าง
อุโมงค์ภายในสวนพฤกษศาสตร์
มินิอควาเรียม
สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ยังประกอบไปด้วยพรรณไม้ที่ถูกรวบรวมจากที่ต่างๆ อีกมายมายและภายในเรือนกระจกเเห่งนี้ยังจำลองทั้งสภาพอากาศ อุณหภูมิและความชื้นให้เหมาะสำหรับพืชแต่ละชนิดที่สามารถดำรงอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน สำหรับใครที่มาเที่ยวชมแล้วสงสัยว่าต้นนี้ชื่ออะไร มีถิ่นกำเนิดจากไหน ที่นี่เขามีป้ายอธิบายบอกตลอดการเดินชมเลยล่ะ ทำให้เราได้เพลิดเพลินและเรียนรู้ชื่อต้นไม้ได้อย่างไม่มีเบื่อเลยทีเดียว
1
Showy Asian Grapes (Medinilla speciosa)
Spiderwort (Cochliostema odoratissimum)
Begonia sp.
Euphorbia sp.
Begonia sp.
Rose grape (Medinilla sp.)
Heliamphora heterodoxa
Glory lily (Gloriosa superba)
Aeschynanthus sp.
Selaginella sp.
Blood lily (Scadoxus multiflorus)
Rhododendron (Rhododendron laetum)
เนื่องจากสวนแห่งนี้ค่อนข้างใหญ่สำหรับใครที่สนใจมาในช่วงหน้าร้อนหรือฤดูใบไม้ผลิที่นี่จะเปิดบริการทั้งโซนกลางแจ้งและโซนเรือนกระจก ก็อย่าลืมวางแผนและศึกษาแผนที่กันก่อนมาด้วยนะ จะได้เดินชมได้รอบแบบไม่หลงทางเพราะข้างในกว้างมากจริงๆ อีกทั้งในแต่ละเดือนสวนแห่งนี้จะมีนิทรรศการที่แตกต่างกันออกไป สามารถเช็คได้ผ่านหน้าเว็บเลยของสวนพฤกษสาตร์ได้เลยนะ https://www.botanicka.cz/en
โฆษณา