20 ก.พ. 2023 เวลา 11:30
เราทำอะไรก็ตามคงทำเพื่อเงินถูกไหมถ้ายังงั้นเพื่อนๆให้คุณค่ากับอะไรอีก ?
คำถามนี้ถูกลบ
+ คุณค่าอยู่ที่เรากำหนด
- เหมือนกับเรื่องเงิน ที่เรารู้สึกว่าถ้าต้องจัดแบ่งมุมมองของคนต่อเงินคร่าว ๆ จะได้ 2 กลุ่มดังนี้ ( ดูเฉพาะกราฟนะ ไม่ต้องดู text )
1. ซ้าย กราฟ Logarithm
2. ขวา กราฟ Exponential
+ คนที่มีมุมมองเรื่องเงินเป็นแบบ Logarithm
- คือมีตัวเลขเป้าหมายในการครอบครองเงินหรือทรัพย์สินแล้วว่ามันคือเท่าไหร่
- เมื่อมีตัวเลขก็ได้มีการคิดคำนวนความเป็นไปได้ และวิถีทางที่ให้ได้มันมา
เช่น ถ้าอยากได้เงิน 6ล้าน ภายในเวลา 5 ปี -> เดือนละ 1 แสน/เดือน
-> ทำอย่างไรล่ะ ให้ได้เงิน 1 แสนบาทต่อเดือน?
-> ขายของกำไร 100 บาท ให้ได้ 1,000 ชิ้น
-> 1,000ชิ้น/30วัน = 34ชิ้น/วัน
จากนั้นก็บริหารจัดการทรัพยากรอื่น ๆ เช่น เวลากิน เวลานอน เวลาส่วนตัว เพื่อการขายของให้ได้ 34ชิ้น/วัน
-> การมีมุมมองแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทั้ง 24 ชั่วโมง โฟกัสไปกับเรื่องเงิน
+ เรื่องที่ว่าจะเอาเวลาอื่นนั้นไปทำอะไร ก็แล้วแต่คนให้ความสำคัญ
- ซึ่งมันก็เป็นได้ทุกเรื่อง ขึ้นกับความหลากหลายของคน
+ อย่างตัวเรา ไม่ได้เอาเงินเป็นที่ตั้งเพียงอย่างเดียว
เราต้องการให้มันสอดคล้องกับบริบทอื่นๆ
- ก่อนอื่น มันต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง
ตั้งแต่เรียนจบมา เราเป็นเภสัชกรที่มีคนติดต่อขอใบประกอบฯไปแขวนป้ายเยอะมาก แต่เราไม่ทำ
- ต่อมา... เราต้องทำมาหากินให้มีเงินเลี้ยงชีพ ให้เพียงพอต่อการครอบครองปัจจัย4
- จากนั้นก็ทำในสิ่งที่เราอยากทำ สิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจ สิ่งที่คิดว่าก่อนตายต้องทำให้ได้ สิ่งที่คิดว่ามันเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น สิ่งที่ทำแล้วมันรู้สึกดีที่ทำให้รู้สึกอยากทำต่อไป ฯลฯ
+ คนที่มีมุมมองเรื่องเงินเป็นแบบ Exponential
- คือยังไม่มีเป้าหมายปริมาณเงินหรือทรัพย์ที่อยากได้
- แบบนี้ชีวิตก็อาจจะมีแต่เรื่องเงิน
- เวลาไปทำอย่างอื่น ก็อาจจะรู้สึก เอ๊ะ อะไรยังไงอยู่บ้าง -> ยังมีเรื่องเงินผุดขึ้นมาในความคิด ในขณะที่ตอนนั้นกำลังทำเรื่องอื่น(ที่ไม่เกี่ยวกับเงิน)
โฆษณา