22 ก.พ. 2023 เวลา 03:00 • การศึกษา

🚀 #สภาการศึกษา ชวนทุกท่านมาเรียนรู้ "จาก VUCA World สู่ BANI World" 🌎

คำว่า VUCA เป็นคำที่คิดค้นขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1980 ในช่วงยุคหลังสงครามเย็น โดยแต่ละตัวอักษรแทนคุณสมบัติของโลก 🔸 ได้แก่ โลกที่ผันผวน (Volatility) ไม่แน่นอน (Uncertainty) ซับซ้อน (Complexity) และคลุมเครือ (Ambiguity) 🔸
🔰แต่ปัจจุบันหลังการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก ในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้เกิดแนวทางในการอธิบายโลกยุคใหม่หลังการระบาดของ COVID-19🧬 ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างมากด้วยคำว่า BANI✨
โลกแบบ BANI หรือ BANI World🎇เป็นแนวคิดของ Jamais Cascio นักมานุษยวิทยาชาวอเมริกาที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ โดยอาศัยข้อมูลจากวิกฤตต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ เช่น สภาพภูมิอากาศ โรคระบาด ความไม่เท่าเทียม และความไม่แน่นอนของโลก เป็นต้น
⭐ #BANIworld 💡จึงเป็นมากกว่าการอธิบายโลกทางกายภาพแบบ VUCA แต่ช่วยให้มองเห็นโลกที่กระทบต่ออารมณ์ของผู้คนด้วย🧐 เช่น ความหดหู่ ความเครียด ความกังวล และความสับสน ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมในการจัดการอย่างรอบด้าน ประกอบด้วย
⭐โลกที่เปราะบาง (B - Brittle) ระบบในสังคมดูยืดหยุ่นและแข็งแกร่ง แต่ความจริงแล้วเปราะบาง ภายใต้ความเครียด รวมถึงมีความอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆ แผนระยะยาวหรือแผนที่ไม่มีความยืดหยุ่นจึงอาจถูก Disrupt ได้ตลอดเวลา 😟
⭐โลกที่เต็มไปด้วยความกังวล (A - Anxious) เนื่องจากอะไรก็เกิดขึ้นได้จึงนำไปสู่ความลังเลไม่กล้าตัดสินใจ หากเกิดความผิดพลาดในการดำเนินงานบ่อยหรือประสบกับปัญหาซับซ้อนเกินกว่าจะรับมืออาจนำไปสู่สภาวะความสิ้นหวังของบุคลกรและนำองค์กรไปสู่สถานการณ์วิกฤต ความวิตกกังวล ความหวาดกลัวต่อสิ่งที่โลกภายนอกต้องการ 😔
⭐โลกที่คาดเดายาก (N - Nonlinear) เกิดจากการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นเส้นตรง หมายถึง สาเหตุและผลลัพธ์ไม่สัมพันธ์กัน ทำให้ไม่สามารถคาดเดาแนวโน้มได้ สาเหตุเล็ก ๆ อาจจะนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่เกินคาดเดา 📊
⭐โลกที่เข้าใจยาก (I - Incomprehensible) การคาดการณ์อย่างทะลุปรุโปร่งหรือการวางแผนควบคุมให้สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นตามต้องการอาจจะทำได้ยาก เพราะมีความผันผวน พลิกผันอยู่ตลอดเวลา ☁
🔎 เอกสารฉบับเต็ม https://bit.ly/3xBVkGQ
📝 สอบถามความรู้เพิ่มเติมได้ที่
0 2668 7123 ต่อ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
#OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา
📝OEC NEWS สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
โฆษณา