21 ก.พ. 2023 เวลา 19:35 • บันเทิง

สปอย+รีวิว อนิเมะ Lycoris Recoil

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน นี่เป็นการรีวิวครั้งแรกของเรา “ทิวา” จากนี้เราขอนำเสนอเรื่องราวของอนิเมะเรื่อง Lycoris Recoil (ไลโคริส รีคอยล์)
อนิเมะเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นโดย A-1 Pictures Inc. มือเก๋าเจ้าดังผู้ผลิตอนิเมะชั้นดีอย่าง sao , fairy tail ฯลฯ ถูกกำกับโดยอาจารย์ ชิงโง อาดาจิ (Shingo Adachi) ที่มีผลงานโด่งดัง คือ Sword Art Online ที่มีภาคต่อและเดอะมูฟวี่มากมายให้เราได้รับชม โดยออกอากาศตั้งแต่ 2 กรกฎาคม - 24 กันยายน พ.ศ. 2565 (ราวๆ 85 วัน) ปัจจุบันมี 1 ภาค 13 ตอน (2/22/2023) มีตัวดำเนินเรื่องหลังคือ จิซาโตะ นิชิคิกิ/ทากนะ อิโนอูเอะ/มิซึกิ นากาฮาระ/คุรุมิ/มิกะ
ตอนนี้เราคงรู้ข้อมูลคร่าวๆของ ไลโคริส รีคอยล์ บ้างแล้ว ว่าใครเป็นผู้กำกับ สตูดิโอไหนเป็นผู้ผลิต คงจะมีหลายท่านที่คาดหวังกับอนิเมะเรื่องนี้ เราก็เช่นกัน หลายๆท่านรวมถึงเราคงจะรอให้ตัวอนิเมะจบใช่มั้ยละคะ แต่พอมันจบภาคกลับยังไม่มีเวลาดู ยิ่งได้เห็นสปอยตามทางช่องทางต่างๆแล้วก็ยิ่งทำให้อยากใช้เวลาดื่มด่ำกับเรื่องราวของอนิเมะเรื่องนี้ ในที่สุดเราก็มีโอกาศค่ะ ท่านที่ยังไม่เคยรับชมตัวอย่างของเรื่องนี้สามารถรับชมได้ที่ https://youtu.be/F5DMjhg3A6c
【เรื่องย่อ】
วันวานแห่งความสงบสุข―เบื้องหลังวันเหล่านั้นมันมีความลับหลบซ่อนอยู่ สิ่งนั้นก็คือองค์กรปราบปรามอาชญากรรมลับ―“ดีเอ (ไดเร็คท์ แอทแทค)” และเหล่าเอเจนต์สาวของที่แห่งนั้น―“ไลโคริส” การที่วันเวลาเป็นไปด้วยความราบเรียบต้องขอบคุณพวกเธอเหล่านั้น อีลิทผู้ได้รับสมญานามว่าเป็นไลโคริสที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งยุคสมัย จิซาโตะ นิชิคิกิ
*** หลังจากนี้จะเป็นการสปอยและวิเคราะห์เนื่อเรื่องนะคะ ใครใจไม่ไหวไปดูอนิเมะก่อนนะ ***
ชื่อตัวละครในภาพจากซ้ายไปขวา
1. จิซาโตะ นิชิคิกิ
2. ทาคินะ อิโนอูเอะ
3. คุรุมิ (วอลนัต)
4. มิซึกิ นากาฮาระ
5. มิกะ
6. คุสึโนกิ
7. ชินจิ โยชิมัตสึ
8. มาจิมะ
9. โรโบตะ
ตัวละคร
“ Lycoris (ไลโคริส)” คือเหล่าเอเจนต์สาว (ในที่นี้ขอเรียกว่า นักฆ่า) ผู้มีหน้าที่พิทักษ์สันติภาพ คอยทำงานอยู่เบื้องหลังความสงบสุขในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การควบคุมดูแลขององค์กรปราบปรามอาชญากรรมลับ “ดีเอ (ไดเร็คท์ แอทแทค)” (ทุกคนในดีเอเป็นผู้หญิงทั้งหมด!) ซึ่งตัวขององค์กรนี้จากคำกล่าวของตัวละครในเรื่อง คุสึโนกิ (Kusunoki -楠木)
**ภาพจากอนิเมะ Lycoris Recoil**
เธอได้บอกกับผู้ก่อการร้ายมาจิมะว่า ไลโคริสเนี่ยถูกก่อตั้งมาปกป้องความสงบสุขของญี่ปุ่นก่อนที่จะมีกฏหมายถูกสร้างเสียอีก ซึ่งจากการที่ประชาชนทั่วทั้งญี่ปุ่นไม่ทราบถึงการมีอยู่ขององค์กร เนื่องจากการปิดข่าวของเบื้องบนขององค์กรซึ่งเหตุผลที่ปิดไว้นั้นจากการคาดการ์ณของเราก็คงไพ้นเรื่องอำนาจอยู่ดี แต่ต้นสายปลายเหตุจะเป็นเช่นไรก็คงต้องรอดูกันในเนื่อเรื่องภาคต่อกันในอนาคต
เหล่านักฆ่าขององค์กรจะสวมใส่ชุดเครื่องแบบเป็นชุดนักเรียนเพื่อทำให้กลมกลืนกับเหล่าผู้คนในเมือง เพื่อให้สามารถเข้าถึงตัวเหล่าอาชญากรรมได้ง่ายโดยที่พวกเขาเหล่านั้นจะไม่ทันได้ระวังตัว ไลโคริสทุกคนมีสิทธิการอนุญาตให้ใช้อาวุธปืนและสังหารอย่างถูกต้อง แต่จะมีกำหนดสอบรับใบอนุญาติที่หากหมดแล้วปฏิบัติหน้าที่ก็ถือเป็นอาชญากรซึ่งจะถูกกำจัดในทันที
นักฆ่าเหล่านี้พวกเธอเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกรับมาเลี้ยงดูและฝึกฝนโดยดีเอให้ต่อสู้กับเหล่าอาญชกรทั่วญี่ปุ่น โดยที่พวกเธอแต่ละคนก็จะไม่มีชื่อในระบบฐานข้อมูลของประเทศ คล้ายกับกรณีไม่มีชื่อในทะเบียนราษฏของบ้านเรา ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เพราะไม่มีพาสปอร์ต ส่วนใหญ่แล้วจะถูกปลดประจำการหลังจากอายุ 18 ปี ซึ่งชีวิตหลังจากก็ไม่อาจทราบได้ว่าเป็นเช่นไร เพราะคนในองค์กรมักจะมีคำกล่าวที่ว่า ไลโคริสที่ใช้การไม่ได้ต้องถูกกำจัด แต่หลังปลดประจำการพวกเธออาจจะได้ชีวิตแบบปกติก็ได้
ตัวหลักของเรานั้นในภาคนี้จะเป็นผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่โดยมี
จิซาโตะ นิชิคิกิ (Chisato Nishikigi) - ให้เสียงโดยคุณ จิกะ อันไซ
 
เธอคือ นักฆ่า ระดับ อีลิทผู้ได้รับสมญานามว่าเป็น ‘ไลโคริสที่แข็งแกร่งที่สุดแห่งยุคสมัย’ เธอทำงานคาเฟ่และคอยช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาต่างๆ ตามหลักการใช้ชีวิตของเธอ โดยที่คติประจำใจของเธอคือ ทุกชีวิตมีค่า แม้จะเป็นศัตรูกันแต่ชีวิตของพวกเขาก็มีคุณค่า ถึงจะถูกเรียกว่านักฆ่า แต่เธอก็ไม่ได้ฆ่าใคร
ในการทำภารกิจต่างๆเธอใช้กระสุนยางในการกำราบผู้ก่อการร้ายและส่งตัวให้ดีเอแทน ด้วยนิสัยมองโลกในแง่ดี และร่าเริงของเธอ เรยกได้ว่าเธอเป็นตัวดึงมู๊ดของเรื่องเลยที่เดียว เป็นบุคคลที่สดใสราวกับดวงอาทิตย์แต่ก็ดูเอื้อมถึงได้ยากเหลือเกิน เพราะเธอนั้นไม่มีหัวใจอยู่แล้ว ด้วยอาการป่วยตั้งแต่วัยเด็กทำให้เธอต้องมีชวิตด้วยหัวใจเทียมที่จะหมดอายุขัยเมื่อเธอ 18 ปี
แต่เธอก็ไม่เคยท้อแท้กับชีวิต หรือใช้ชีวิตที่เธอได้มาช่วงชิงใคร ช่วงท้ายของเรื่องเธอตัดสินใจยิงพ่ออีกคนของเธอ(ผู้มีพระคุณที่มอบหัวใจให้ตอนเด็ก- Shinji Yoshimatsu) เพราะเขาต้องการที่จะทำร้ายคู่หูของเธอ อิโนอูเอะ ทาคินะ (Inoue Takina) แม้เขาจะรอดจากกระสุนของเธอแต่ก็คาดว่าเสียชีวิตด้วยฝีมือของ มิกะ
เรื่องราวก็ไม่ได้จบลงง่ายๆเพียงเท่านี้ มาจิมะ
 
ตัวละครฝั่งร้ายของเรื่องก็ได้พยายามที่จะทำให้ผู้คนเห็นว่ามีองค์กรเช่นนี้อยู่ในญี่ปุ่นโดยการร่วมมือกับแฮกเกอร์ โรโบตะ สร้างเรื่องราวมากมายทั้งทำร้ายประชาชนและฆ่าผู้ที่ต่อต้านอุดมการณ์ของตน แต่ก็ถูกจัดการด้วยเพื่อนๆของจิซาโตะ
ในระหว่างการต่อสู้ของจิซาโตะและมาจิมะบนหอคอย อายุของหัวใจเทียมจิซาโตะก็ค่อยๆลดลงจนต้องหยุดพักระหว่างการต่อสู้ ซึ่งในช่วงนั้นพวกเขาทั้งสองต่างก็คุยถึงเป้าหมายของตน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ในส่วนนี้ เราแอบเห็นด้วยกับคำพูดของจิซาโตะ เพราะทุกคนต่างเป็นตัวเอกในเรื่องราวของตน และทำเพื่ออุดมการณ์ หรือสิ่งที่ตัวเองยึดถือ สิ่งที่เรามองว่ามันไม่ดี แต่กับอีกมุมหนึ่งมันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีของคนอีกกลุ่มก็ได้
หลังจากรับรู้เป้าหมายและอุดมการร์ของฝั่งตรงข้ามพวกเขาก็สู้กันอีกครั้งโดยมีเดิมพันเป็นชีวิต พลัดกันรุกรับอยู่ครู่นึงจิซาโตะก็พลาดเพราะต้องการจะหยุดระเบิดที่มาจิมะกดไป ด้วยความช่วยเหลือของทาคินะ ทำให้จิซาโตะสามารถเอาชนะมาจิมะได้ ระเบิดที่มาจิมะทำไว้คือพลุที่จุดแสดงความยินดี ไม่ว่าจะเป็นชัยชนะของใคร ทั้งตัวเขาที่สามารถปลูกเมล็ดพันธ์แห่งความเคลือบแคลง และทั้งทางไลโคริสที่ยังสามารถปกปิดตัวตนต่อไปได้
แต่ชัยชนะย่อมไม่ยั่งยืน การแข่งครั้งนี้ยังไม่จบจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายนึงหรือทั้งสองฝั่งจะหายไป เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อก็คงต้องรอภาค 2 ต่อไป
โดยส่วนตัวเราให้เรื่องนี้ 7.5/10
เนื้อเรื่อง 7/10
ภาพ/เสียง 8/10
ด้วยตัวของเนื้อเรื่องสามารถบีบอารมณ์ของผู้ชมให้ไปสุดได้มากกว่านี้ และตัวละครแต่ละตัวเองก็ดูมีมิติมีเรื่องราวของตัวเอง มีปริศนาให้ค้นหาอีกมาก
ถ้าลองมาเริ่มจากการวิเคราะห์จากชื่อเรื่องก็จะเห็นว่า Lycoris Recoil สามารถแยกออกมาได้สองคำคือ Lycoris และ Recoil โดยที่ Lycoris ก็คือองค์กร ไลโคลิส และ Recoil (リコイル) ในทาง e-sport จะได้คำว่า Gun recoil หมายถึง แรงถีบกลับของปืนที่ส่งขณะยิง หรือ อาจะแปลว่า หดกลับ / ถอยตัว / ถดถอย ก็ได้
ในเนื้อเรื่องก็สามารถมองได้ว่าองค์กรไลโคลิสกำลังถดถอยลงจริงๆ ถูกเปิดเผยตัวตนแก่สาธารณะถึงแม้จะควบคุมข่าวสารได้ แต่ก็ไม่สามารถปิดบังเรื่องราวทั้งหมดได้ดังเช่นเมื่ออดีต นอกจากนี้องค์กรยังถูกแซงแทรกด้วยอำนาจต่างๆ และถูกยึดครองได้โดยง่ายอีกด้วย
ภาพทั้งหมดจากอนิเมะบน netfilx & https://lycorisrecoil.com/
หลังจากอ่านจบแล้ว ถ้ามีใครโดนน้องๆตกสามารถไปติดตามข่าวสารทางช่องต่างๆของน้องๆได้เลยนะคะ
Official Website: https://lycorisrecoil.com/
Facebook: https://www.facebook.com/lycorisrecoil
สุดท้ายนี้ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้นั้นเป็นการสปอยและออกความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น เราก็จะยังคงติดตามและรอภาคต่อๆไปเรื่อย
ด้วยรักและขอบคุณ
- ทิวา -
โฆษณา