5 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • สุขภาพ

Escalaphobia โรคกลัวบันไดเลื่อน

Escalaphobia หรือ โรคกลัวบันไดเลื่อน คืออาการที่ไม่กล้าลงบันไดเลื่อนในขณะที่มันกำลังเคลื่อนตัวอยู่เพราะจะรู้สึกเหมือนจะตกลงไป หรือเกิดอุบัติเหตุได้ ทำให้การกะจังหวะในการก้าวขาและการออกตัวเพื่อลงบันไดเลื่อนนั้นเป็นไปได้ยาก
📌สาเหตุของโรคกลัวบันไดเลื่อน
ในมุมมองของทางแพทย์กล่าวไว้ว่า เราขาดการรับรู้เชิงลึก หรืออาจพบปัญหาทางระบบประสาทสัมผัสอาจทำให้บางคนลังเลที่จะใช้บันไดเลื่อน กล่าวคือ เป็นไปได้ยากในการจับจังหวะของบันไดเลื่อน เห็นภาพการเคลื่อนตัวที่ไวกว่า เหมือนกับประสาทสัมผัสหยุดทำงานชั่วขณะ ทำให้ไม่สามารถตัดสินใจที่จะใช้บันไดเลื่อนได้
 
หรือเกี่ยวข้องกับโรคกลัวต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น  โรคกลัวความสูง หรือโรคอิลลิโกโฟเบีย (โรคบ้านหมุน) หรืออาจเป็นเพราะเคยเห็นหรือมีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับบันไดเลื่อนที่ทำให้ฝังใจร่วมด้วย
📍อาการของโรคกลัวบันไดเลื่อน
 
เมื่อต้องลงบันไดเลื่อน ในแต่ละบุคคลอาจจะมีอาการที่แตกต่างกันไปตั้งแต่เบาไปจนถึงขั้นรุนแรง ดังนี้
* ใจสั่น ขาสั่น
* ร้อนวูบวาบ
* หายใจผิดจังหวะ 
* คลื่นไส้ วิงเวียน
 
และมักจะหลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันไดเลื่อนไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม หรือหากจำเป็นจริง ๆ จะต้องใช้เวลาในการใช้งานบันไดเลื่อน
การจัดการกับความกลัว
ซึ่งโรคกลัวบันไดเลื่อนนั้นในบางครั้งอาจถูกมองว่าแก้ได้ง่ายกว่าการกลัวอื่น ๆ โดยสามารถทำได้โดยการ
* ปรับมุมมองการลงบันได โดยพยายามมองไปที่จุดโฟกัสด้านหน้ามากกว่ามองลงไปที่บันไดเลื่อน จะทำให้เราโฟกัสกับความกลัวได้น้อยลง
* ใช้การบำบัด บำบัดด้วยจิตแพทย์ การสะกดจิต การแก้ไขการรับรู้และการมองเห็น เพราะในบางคนจะมองว่าบันไดเลื่อนนั้นเคลื่อนไหวไวกว่าที่เป็น จึงต้องทำการปรับเปลี่ยนความคิด
* ฝึกขึ้น-ลงในบางโอกาส โดยมีคนคอยจับมือหรือจับราวบันไดเพื่อเผชิญกับความกลัวนั้น ๆ โดยหลีกเลี่ยงในจุดที่มีคนพลุกพล่าน
 
ซึ่งความกลัวนั้นเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ หากเห็นใครที่ดูมีท่าทีหรืออาการกลัวสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างการกลัวบันไดเลื่อน ลองยื่นมือเข้าไปช่วย อาจได้มากกว่าการพาคน ๆ หนึ่งลงบันได แต่อาจช่วยให้ความกลัวนั้นดีขึ้นได้อีกด้วย
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
LINE Official Account : @innnews
โฆษณา