6 มี.ค. 2023 เวลา 03:43 • สุขภาพ

วิธี Move on วิกฤตวัยกลางคนอย่างสง่างาม

ขอสรุปให้ทุกคนเข้าใจสิ่งที่คุณสต็อปเจอ มันคือ วิกฤตวัยกลางคน
หาความหมายชีวิตไม่เจอ
เพราะเราไม่เข้าใจเหตุผลของการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้
ผมจะแนะนำวิธีแก้โดยอ้างอิงความรู้จากหนังสือหมวดวิทยาศาสตร์สุขภาพและจิตวิทยาพัฒนาตนเองคับ
สัญชาตญาณทางอารมณ์ทั้งหมดที่เรามีในสมองนั้น ล้วนมีเป้าหมายที่หวังดีอยากให้เราอยู่รอดไปนานๆ
หากเรา(ฝืนไม่เชื่อไม่ทำตาม)สัญชาตญาณ
เช่น ไม่ยอมกินเมื่อหิว ไม่ยอมพบเจอผู้คนเมื่อรู้สึกเหงา เราจะเจอกับปัญหาสุขภาพตามมา
เพราะฮอร์โมนเครียดทำร้ายตนเอง
และจะเกิดอะไรขึ้นหากเรา(เชื่อและทำตาม)สัญชาตญาณแบบหลับหูหลับตา แบบมากเกินไป แบบไม่มีสติ แบบสัญชาตญาณพาไปผิดทาง โดยไม่มีเบรก
ตัวอย่าง
ยุคโบราณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเป็นของมีประโยชน์และหายาก ธรรมชาติจึงออกแบบติดตั้งสัญชาตญาณทางอารมณ์ให้เราชอบความหวาน แต่หากเรา(กินหวานมาก)เป็นเวลาติดกันนานๆจะส่งผลให้เราจะมีน้ำหนักเกินตัว กลายมาเป็นโรคข้างเคียง เช่น น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดพุ่ง
ผลเลือดทางการแพทย์จะช่วยเตือนสติเราให้หยุดการกินแบบเชื่อสัญชาตญาณได้ทันท่วงที
น่าเสียดายที่เราทุกคนไม่มี รพ. หมอพิเศษหรือผู้เชี่ยวชาญมาคอยเตือนสติเรา เมื่อเรา(เสพสังคมมากไป) กว่าจะมารู้สึกตัวอีกทีก็เมื่อเราตื่นขึ้นมาในเช้าวันหนึ่งแล้วมองไปรอบๆตัวและรู้สึกว่า เราอยู่กับความจำเจมีชีวิตอยู่บนสิ่งที่ไม่เที่ยง เราไม่ได้เป็นอมตะ และในทันทีทันใดเราก็จะนึกถึงขึ้นในใจว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรอยู่กันนี่ ความหมายของชีวิตเราอยู่ไหน ที่ผ่านมายังไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง เราใช้เวลาที่ผ่านมาเป็น 10 ปีหมดไปกับเรื่องอะไรก็ไม่รู้ วิ่งตามเทรนด์ต่างๆของสังคมจนลืมใส่ใจกับความเป็นตัวเราอย่างแท้จริง
วิธีแก้
ต้องคุยกับตัวเอง หาความหมายชีวิต ค้นหาตัวเองด้วยการ
1 หาความฝันหรือเป้าหมายของเราให้เจอ โดยแบ่งเวลาหาความเงียบให้ตัวเองได้อยู่ตามลำพังอย่างแท้จริง
2 จัดลำดับความสำคัญ
3 แล้วลงมือทำสิ่งนั้น
แล้วในวาระสุดท้ายของชีวิต เราจะไม่รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทำอะไรไปบ้าง เพราะเราใช้ชีวิตมาด้วยความตั้งใจและทำดีที่สุดแล้ว
โฆษณา