8 มี.ค. 2023 เวลา 07:13 • ข่าว

PM2.5 เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วนที่ยังคงเป็นเรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน

ขณะที่ผมเขียนบทความนี้ ฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ก็ยังคงล่องลอยในอากาศ พร้อมที่จะเดินทางมาพร้อมกับออกซิเจน ผ่านรูจมูกไปสู่ปอดอันแสนอ่อนแอของผมทุกครั้งที่ผมหายใจเข้าออก
9
ถ้าพูดถึงเรื่องปัญหาฝุ่นที่อยู่ในอากาศ สาเหตุหลักก็คงพูดได้เต็มปากว่าเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แค่ช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีผ่านมานี้มีการแนะนำให้รู้จักฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ที่ฆ่าเราได้เร็วและง่ายกว่าฝุ่นละอองที่เราคุ้นเคยเท่านั้น
2
  • มีการระบุสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาแล้ว เพียงแค่ยังไม่ได้ทำอะไรให้เป็นรูปธรรมเท่านั้น
เมื่ออ่านบทความข้างต้นแล้วจะเห็นได้ว่าต้นกำเนิดฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ที่เรากำลังหายใจเข้าไปฆ่าตัวเราเองมีแหล่งที่มา 3 แหล่งใหญ่ๆ ได้แก่
  • 1.
    การคมนาคมขนส่ง
  • 2.
    การเผาซากพืช เผาป่า
  • 3.
    โรงงานอุตสาหกรรม
คำถามคือเราทำอะไรได้บ้าง เมื่อเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมลภาวะทางอากาศ
เมื่อยานพาหนะที่เราใช้ส่วนใหญ่ทำให้เกิดฝุ่นละออง ไม่เว้นแม้แต่ขนส่งสาธารณะ
ส่วนการเผาซากพืช เผาป่า เชื่อว่าคงเผาอยู่ทุกปีจนเป็นเรื่องปกติ และในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม เชื่อว่าคงทำให้เกิดมลภาวะทางอื่นด้วย
เป็นปกติของมนุษย์ที่จะต้องจัดลำดับความสำคัญของเรื่องที่จะทำในชีวิต บางเรื่องแม้เรารู้ว่าสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน บางครั้งเราก็เลือกที่จะยังไม่ทำ จนกระทั่งเรื่องสำคัญที่ไม่เร่งด่วน เปลี่ยนเป็นเรื่องฉุกเฉินที่เร่งด่วน เราถึงจะทำเรื่องนั้น
  • ดูแลตัวเองกันด้วย อ่านแล้วกดหัวใจบ้างก็ดี หรือพูดคุยอะไรบ้างก็ได้
1
ไปหาต้นพลูด่างมาปลูกในบ้านบ้าง ถ้าพอมีตังค์ไปซื้อเครื่องฟอกอากาศมาให้ลูกหลานหรือผู้สูงอายุที่บ้านบ้าง อย่าเอาเงินไปกินหมูกระทะเยอะ เพราะการเผาเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง และอย่าดราม่าเรื่องหมูกระทะเพราะผมก็กินหมูกระทะทุกอาทิตย์ เอาเวลาไปปลูกต้นพลูด่างดีกว่า
Mr 6
1
โฆษณา