9 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • ข่าว

📱นักเรียนประถมโอซาก้า เปิดคลาสสอนสมาร์ทโฟนผู้สูงอายุ

ด้วยความที่เมือง Toyono-Cho ทางตอนเหนือของจังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่นเริ่มการทดลองสาธิตเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยที่มีปัญหาในการเดินทางไปรอบ ๆ สามารถใช้รถยนต์ที่ใช้ร่วมกันได้ฟรีตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2023 โดยจองผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้ตลอด 24 ชั่วโมง
แต่ว่ามีผู้สูงอายุจํานวนมากที่ไม่ทราบวิธีการใช้งาน เมือง Toyono-Cho จึงตัดสินใจให้นักเรียนอาสาสมัครชั้นมัธยมต้น โรงเรียนโยชิคาวะ จำนวน 14 คน สอนวิธีใช้ในชั้นเรียนสมาร์ทโฟนให้แก่ผู้สูงอายุ 30 คน
ผลตอบรับของชั้นเรียนนี้เต็มไปด้วยความสุข เสียงหัวเราะ และเสียงสะอึกสะอื้นของ “นักเรียน”
“ฉันต้องการใช้มัน แต่ฉันไม่มีพลังงานที่จะไปที่ร้านโทรศัพท์มือถือ”
“ถ้าคุณถามวิธีการใช้กับครอบครัว พวกเขาจะไม่บอกคุณอย่างสุภาพ”
"ฉันต้องการพูดคุยกับครอบครัวแบบเห็นหน้ากัน แต่ฉันไม่สามารถเปิดวิดีโอได้"
"ฉันอ่านรหัส QR ไม่ได้"
"ฉันอยากรู้วิธีบันทึกรูปภาพ"
เพราะตื่นเต้นอย่างมาก ทุกครั้งที่นักเรียนทําผิดหรือไม่เข้าใจ “ครู” นักเรียนมัธยมต้นจะสอนพวกเขาใหม่อย่างสุภาพ ใจเย็น และระมัดระวัง จนในตอนท้ายของชั้นเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถส่งแสตมป์ให้กันและกันได้
ทีมข่าวของ NHK รายงานด้วยรอยยิ้มเปล่งประกายว่า “ฉันไม่เคยเห็นคลาสสมาร์ทโฟนที่ "มีความสุข" เช่นนี้มาก่อนเลย!”
(สถานีกระจายเสียงโอซาก้า Shiawase ทีมรายงานข่าว Mayumi Onoda)
แหล่งข้อมูล : 中学生が教える高齢者対象の無料スマホ教室 | NHK
เรียบเรียง : แอดพี่โป่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา