10 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • การตลาด

Freeze Dried ผลไม้แห่งอนาคต

อาหารแห่งอนาคตกำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มคนรักสุขภาพ หนึ่งในอาหารที่กำลังเป็นที่นิยมนั้นก็คือ อาหารประเภท Freeze Dried หรือ อาหารที่ผ่านกระบวนการแช่เยือกแข็งเพื่อให้อาหารสามารถอยู่ได้นาน แต่ยังคงรักษาคุณภาพทางโภชนาการได้อย่างดีเยี่ยม อาหาร Freeze Dried นั้นมีทั้งอาหารสด ผัก จนถึงผลไม้
ผลไม้ Freeze Dried หรือผลไม้อบแห้งใช้กระบวนการทำให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง โดยอาศัยการระเหิดของน้ำแข็งในสภาวะสุญญากาศ ทำให้ผลไม้อบแห้งมีความปลอดภัย มีคุณค่าโภชนาการ ดีต่อสุขภาพและสะดวกจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และผลไม้อบแห้งยังใช้เทคโนโลยีการปิดผนึก และการฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูง จึงรับประกันได้ถึงความปลอดภัยของอาหาร ผลไม้อบแห้งจะยังคงมีกลิ่นผลไม้ รสชาติ รูปร่าง และคุณค่าทางโภชนาการของผลไม้เหมือนเดิมกว่าร้อยละ 97%
โดยไม่ต้องใช้สารกันบูดและสามารถเก็บได้นานในอุณหภูมิปกติที่ให้ทั้งความอร่อยและความสด เช่น แอปเปิลอบแห้งที่มีสภาพสุญญากาศหรือความดันลบโดยการทอดหรือวิธีการอื่นๆ น้ำในแอปเปิลจะระเหย รูปร่างและสีจะไม่เปลี่ยนแปลง จะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ถือเป็นผลไม้ที่ไม่ใส่สารกันบูด เป็นขนมขบเคี้ยวจาธรรมชาติ
เมื่อพิจารณาตลาดอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งของจีนในปัจจุบัน พบว่าผลไม้อบแห้งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. การอบแห้งด้วยความร้อน
2. การอบแห้งแบบแช่แข็ง
ซึ่งเทคโนโลยี Freeze Dried สามารถเก็บรักษาได้นานในอุณหภูมิปกติที่ให้ความสดและอร่อยมากกว่าการอบแห้งด้วยความร้อน เมื่อพิจารณาจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์และความคงคุณค่าทางโภชนาการ เทคโนโลยี Freeze Dried จึงมีข้อได้เปรียบมากกว่าวิธีการอบแห้งด้วยความร้อนแบบดั้งเดิม
ผลไม้ Freeze Dried ได้รับการยอมรับว่าเป็นผลไม้อบแห้งคุณภาพสูง ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ พบว่ามีการบริโภคผลไม้ Freeze Dried ในกลุ่มประเทศยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งในตลาดจีนด้วย ซึ่งทำให้โอกาสในการพัฒนาผลไม้ Freeze Dried ของตลาดจีนก็กว้างขึ้นเช่นกัน ในขณะเดียวกันยังพบว่าผลไม้ Freeze Dried ถูกนำไปใช้ในการบริโภคที่หลากหลาย
ทั้งในร้านอาหารและครัวเรือน ทำให้มูลค่าของตลาดผลไม้ Freeze Dried ของจีนเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี ค.ศ. 2022 ตลาดผลไม้ Freeze Dried ของจีนมีมูลค่าถึง 836 ล้านหยวน หรือประมาณ 418,000 ล้านบาท มีอัตราการเจริญเติบโต (CAGR) ระหว่างปี ค.ศ. 2020-2022 อยู่ที่ร้อยละ 20.34 (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5 บาท) โดยแบรนด์ผลไม้ Freeze Dried ที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรก คือ
1.แบรนด์ Huaweiheng
2. แบรนด์ LYFEN
3.แบรนด์ Be & Cheery
4. แบรนด์ Meiguoshiguang
5.แบรนด์ FENG WEI TU
6.แบรนด์ Bibizan
7.แบรนด์ Shanghai Richfield
8.แบรนด์ YOULINGYOUSHI
9.แบรนด์ Baobao Chanle
10.แบรนด์ Zhao Hua Xi Shi
เมื่อพิจารณาด้านพื้นที่เพาะปลูก และปริมาณการผลิตผลไม้ของจีน พบว่าจีนเป็นอันดับหนึ่งของโลกมาโดยตลอด ในขณะที่คุณภาพของผลิตภัณฑ์ผลไม้ และระดับอุตสาหกรรมการเกษตรก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลไม้ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมเพาะปลูกที่ใหญ่เป็นอันดับสามรองจากการเพาะปลูกธัญพืชและผัก จึงถือได้ว่าอุตสาหกรรมการเกษตรของจีนมีความได้เปรียบ และมีโอกาสทางการตลาดสูงและมีความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศที่แข็งแกร่ง
สำหรับช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง พบว่าส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายในร้านแฟรนไชส์ค้าปลีก ร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะอย่าง และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ ผลไม้อบแห้งเริ่มขยับขยายไปวางจำหน่ายในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตมากขึ้น (ไฮเปอร์มาร์เก็ตคือร้านค้าปลีกที่รวมห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าด้วยกัน)
4
เพื่อกำหนดกลยุทธ์และรูปแบบการตลาดที่ดีขึ้น รวมทั้งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากทดลองใช้ช่องทางการจำหน่ายแบบดั้งเดิมผสมกับช่องทางอีคอมเมิร์ซ และได้สำรวจพบว่าอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งมีกลุ่มผู้บริโภคเป็นเพศหญิง และครอบคลุมกลุ่มนักเรียน นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย พนักงานออฟฟิศและกลุ่มคุณแม่วัยสาว
ปัจจุบันพบว่าแหล่งผลิตหลักของอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งในจีนอยู่ที่ มณฑลเจ้อเจียง ฝูเจี้ยน และกวางตุ้ง ส่วนช่องทางการจำหน่าย ได้แก่ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้ง Tmall และ JD.com ขณะที่แบรนด์น้องใหม่ที่จำหน่ายผลไม้อบแห้งเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ XIAOMEI SHOP แบรนด์ Yu Shi Yuan แบรนด์ Bestore และแบรนด์ Three Squirrls
เมื่อพิจารณาแนวโน้มอุตสาหกรรมผลไม้อบแห้งในอนาคต มีการคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะหันมาเลือกซื้อผลไม้อบแห้ง หรือผลไม้ Freeze Dried มากขึ้น เนื่องจากผลไม้สดมีระยะเวลาในการเก็บรักษาสั้น และปัจจุบันผลไม้ทุกชนิดสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลไม้ Freeze Dried ได้แล้ว
และยังพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ มีการเติบโตของแนวคิดการบริโภคสีเขียว และความเป็นธรรมชาติ หรือแนวคิดการบริโภคที่คล้ายๆกับการบริโภคสินค้า BCG ของไทย จึงส่งให้การบริโภคผลไม้อบแห้งเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 10 ขึ้นไป
สำหรับสถิติการค้าระหว่างประเทศของจีนในปัจจุบัน พบว่ามีปริมาณการนำเข้าผลไม้สด ผลไม้แห้งและอาหารจำพวกถั่วคิดเป็นปริมาณ 6.52 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 8 หรือคิดเป็นมูลค่า 11,564 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 381,612 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 ในขณะที่จีนมีการส่งออกผลไม้สด ผลไม้แห้งและอาหารจำพวกถั่วจำนวน 3.88 ล้านตัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 หรือคิดเป็นมูลค่า 6,832 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 225,456 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7
ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย
สืบเนื่องจากการพัฒนาเศรษฐกิจ รวยได้ที่เพิ่มขึ้น และการรับรู้ถึงการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ในประเทศจีนอย่างแพร่หลาย จึงทำให้กระแสรักสุขภาพมาแรงในปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อให้เข้ากับกระแสและความอยู่รอดในตลาด ซึ่งตลาดผลไม้อบแห้งก็เช่นเดียวกันที่มีนวัตกรรมและนวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหารสมัยใหม่ที่เข้ามาช่วยให้อาหารยังคงความสด รูป รส และคุณค่าโภชนาการที่สูงอย่างเทคโนโลยีการ Freeze Dried
ที่ทำให้ผลไม้สามารถเก็บรักษาได้นาน และยังคงคุณค่าทางโภชนาการ รูป และรสไว้ได้ใกล้เคียงผลไม้สดเกือบ 100% และจากข้อมูลข้างต้นพบว่า ตลาดผลไม้อบแห้งหรือผลไม้ Freeze Dried ของจีนถือเป็นตลาดที่มีการเติบโตเป็นอย่างมาก โดยมีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ถึงกว่าร้อยละ 20 จึงทำให้ผลไม้ Freeze Dried เป็นอีกตลาดที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างยิ่ง
เนื่องจากประเทศไทยมีวัตถุดิบผลไม้เขตร้อนที่มีคุณภาพและได้รับอย่างแพร่หลาย และสามารถนำเอามาแปรรูปเป็นผลไม้อบแห้งได้หลากหลายประเภท รวมทั้งผลไม้อบแห้งของไทยก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเป็นเวลานาน ประกอบกับไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตอาหารในตลาดโลก ทำให้ไทยมีความได้เปรียบ และสามารถพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างแน่นอน
การเข้ามาขยายตลาดในจีนจำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมและรสนิยมการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนก็เปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม
ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มผู้บริโภคในประเทศจีนไม่เพียงแต่แบ่งออกตามอายุหรือเพศเท่านั้น ยังแบ่งออกตามลักษณะกายภาพอื่นๆ เช่น กลุ่มรักสุขภาพ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุในเมืองและในชนบท ซึ่งแต่ละกลุ่มมีความนิยมในการรับประทานอาหารว่างในระหว่างวันมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารว่างที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ รวมถึงให้ความสำคัญต่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีขนาดพกพาสะดวก และมีความทันสมัย
1
ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญต่อการประชาสัมพันธ์แบรนด์ร่วมกับผู้มีชื่อเสียงในท้องถิ่น เนื่องจากปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าประเภทผลไม้อบแห้งจำนวนมากทั้งของจีนและต่างประเทศ ซึ่งการประชาสัมพันธ์แบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและได้รับความนิยม
ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ และสามารถขยายช่องทางการค้าได้ครอบคลุมทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์มากขึ้น ซึ่งการเตรียมความพร้อมดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการส่งออกผลไม้ Freeze Dried ของไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างง่ายดาย และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ รวมทั้งสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดผลไม้ Freeze Dried ในตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
โฆษณา