10 มี.ค. 2023 เวลา 10:39 • การศึกษา
สายใต้ใหม่

*** ระวังถูกหลอก ***

สิ่งที่ Channel Manager ไม่เคยบอกเราเลย และบางสิ่งที่ไม่บอกเรา เป็นสิ่งที่ทำให้เราทำงานลำบาก และ ไม่สามารถใช้งาน Channel Manager อย่างมีประสิทธิภาพ
เชื่อว่าส่วนใหญ่ทุกๆคนรู้จักและเคยใช้ Channel Manager มาแล้ว ใช้มานานบ้าง เพิ่งเริ่มใช้บ้าง
แต่มีอยู่หลายๆสิ่งครับที่ Channel Manager ไม่เคยบอกเราเลย มาคุยกัน โพสนี้จะบอกให้ทั้งหมดครับว่าเราควรเลือกแบบไหน เพราะฉะนั้นก่อนเลือกต้องดูให้ดีนะครับ มิฉะนั้นเลือกแล้วใช้งานไม่ได้ หรือ ไม่ช่วยเราทำงาน เรายกเลิกไม่ได้เพราะมีสัญญา
หน้าที่ของ Channel Manager
- ช่วยเราบริหารจัดการ OTA
- ช่วยเราบริหารจัดการเรื่อง Allotment
- ช่วยเราบริหารจัดการเรื่อง Room rate
- ช่วยเราทำ Booking หรือ Reservation ลงในระบบ PMS
Channel Manager ต้องช่วยเราได้ทั้งหมดตามนี้นะครับ ข้อควรระวังก่อนที่เราจะเลือก Channel Manager คือ
1. Channel Manager ที่เราจะเลือก สามารถเชื่อมต่อ (Integrate) กับระบบ PMS ที่เราใช้อยู่แล้วได้หรือไม่ ถ้าข้อนี้ทำไม่ได้ ข้อต่อไปก็ไม่ได้เลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าข้องนี้ทำไม่ได้ "ไม่ต้องเลือก" ครับ
2. Channel Manager จะต้อง Auto update availability ให้เราได้ หมายถึง เราไม่ต้องมาคอยใส่จำนวนห้องว่างเพื่อให้ OTA ขาย Channel Manager จะต้องดึงตารางห้องว่างทั้งหมดจาก PMS และ upload ขึ้น OTA ให้เราได้อัตโนมัติ ถ้าข้อนี้ทำไม่ได้ ก็ไม่มีประโยชน์ที่เราจะใช้ Channel Manager ครับ
3. เมื่อมีการจองห้องพักผ่าน OTA มาแล้ว Channel Manager จะต้องเปิด booking ในระบบ PMS ให้เราได้เลย ไม่ใช่พอมีการจองจาก OTA แล้ว ทางโรงแรมจะต้องมาเปิด booking เองแบบ Manual ถ้าเป็นแบบนี้ ระบบไม่ได้ช่วยให้เราทำงานแบบครบลูปครับ
ทั้ง 3 ข้อคือ Critical ของระบบ Channel Manager ที่ไม่ค่อยบอกเรานะครับ โดยมากจะบอกเราแค่เรื่อง Feature ว่าระบบทำอะไรได้บ้าง ข้อดีของระบบมีอะไรบ้าง แต่ Pain Point ทั้ง 3 ด้านบนไม่ค่อยบอกเรา และพอเซ็นสัญญาแล้ว เริ่มใช้งานเราจะมาค้นพบว่า ระบบไม่สามารถช่วยเราได้เต็มที่
Channel Manager เราต้องเสียเงินเพื่อใช้บริการ เมื่อเราต้องเสียเงินแล้ว ผมมองว่าเราต้องได้รับบริการจากระบบได้อย่างเต็มที่ครับ ถ้าเสียเงินแล้ว เราต้องมาทำงานเหมือนเดิม ไม่ตอบโจทย์ครับ
ทั้งหมดนี้คือหลักการพิจารณาการเลือกใช้ Channel Manager นะครับ
ฝากไว้ครับจะได้ "ไม่ถูกหลอก"
Channel Manager อย่าโกระผมน๊าาาาาา ด่าได้แต่อย่าแรงครับ 😀😀😀
#channelmanager
#ที่ปรึกษาโรงแรม
#วางระบบโรงแรม
#howtoday1
#ความรู้รอบโรงแรม
โฆษณา