11 มี.ค. 2023 เวลา 09:28 • ประวัติศาสตร์

“ยุคคามาคุระ (Kamakura Period)” ยุคศักดินาในญี่ปุ่น

ยุคศักดินาในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่รู้จักในนามของ “ยุคคามาคุระ (Kamakura Period)” เป็นช่วงเวลาที่ในสังคมญี่ปุ่นมีการแบ่งชนชั้นอย่างชัดเจนและเข้มข้น และเป็นช่วงเวลาที่ขุนศึกต่างๆ เรืองอำนาจ
ในยุคนี้เป็นยุคที่สังคมอิงกับระเบียบแบบแผนที่เคร่งครัด เช่น “บูชิโด (Bushido)” ซึ่งวางหลักการต่างๆ ของวิถีชีวิตคนในหลายๆ ด้าน
ในยุคนี้ เหล่าชนชั้นนักรบหรือซามูไร รวมทั้งขุนศึกต่างๆ ก็มีอภิสิทธิ์และชีวิตที่หรูหรา แต่เหล่าชนชั้นล่างกลับมีชีวิตที่ยากลำบาก
1
ชนชั้นทางสังคมในญี่ปุ่นยุคนี้ค่อนข้างจะเคร่งครัดและตายตัว
ชนชั้นบนสุดคือองค์จักรพรรดิและราชสำนัก ถัดมาคือโชกุนซึ่งกุมอำนาจทางการทหาร
รองลงมาจากโชกุนก็คือไดเมียว ซึ่งมีอำนาจปกครองดินแดนของตนอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
2
ส่วนล่างสุดก็คือคนทั่วไป ซึ่งส่วนมากก็คือชาวนาและช่างฝีมือ
ในยุคนี้ การเลื่อนสถานะทางสังคมเป็นไปได้ยาก ดังนั้นหากเกิดมาในชนชั้นล่าง โอกาสที่จะได้เลื่อนสู่สถานะที่สูงขึ้นก็เป็นไปได้ยาก
1
สำหรับระเบียบแบบแผนในสังคมนั้น หลักๆ และเด่นๆ ก็คือ “บูชิโด (Bushido)” ซึ่งเป็นหลักกำกับพฤติการณ์ของซามูไรในยุคศักดินา เน้นย้ำถึงความภักดี เกียรติยศ และระเบียบวินัย
2
ซามูไรจะมีชีวิตโดยยึดหลักบูชิโดอย่างเคร่งครัด รวมถึงการปฏิบัติต่อเจ้านาย เพื่อนฝูง แม้กระทั่งศัตรู
ซามูไรจะต้องกล้าหาญ ภักดี และรักษาเกียรติยศของตนตลอดเวลา ประโยชน์ของเจ้านายและฝ่ายตนต้องมาก่อนตน
1
หนึ่งในหลักการที่สำคัญของบูชิโด ก็คือความ “ภักดี”
ซามูไรจะต้องเชื่อฟังคำสั่งและภักดีต่อเจ้านาย และพร้อมสละชีพตนหากจำเป็น และความภักดีนี้คือสิ่งสำคัญ
สำหรับชีวิตของชนชั้นต่างๆ ในยุคศักดินาของญี่ปุ่น ซึ่งเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 12-19 ต้องบอกว่าในเวลานั้นญี่ปุ่นมีการแบ่งชนชั้นต่างๆ อย่างชัดเจน
ชนชั้นปกครองเป็นผู้ควบคุมทรัพยากรจำนวนมาก ในขณะที่คนธรรมดาเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างจำกัด และการจะเลื่อนชนชั้นทางสังคมก็เป็นไปอย่างยากลำบาก
กลุ่มที่ถือว่าสูงที่สุดในชนชั้นชาวบ้านหรือคนธรรมดา ก็คือเหล่าพ่อค้าที่ร่ำรวย แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็คือชาวนาชาวไร่ซึ่งทำหน้าที่ผลิตอาหารไว้บริโภคในครัวเรือนหรือส่งให้ชนชั้นปกครอง
1
และในยุคศักดินานี้เอง เป็นยุคที่สงครามเกิดขึ้นอยู่เสมอ และความมั่นคงทางการเมืองก็แทบจะไม่มี
ญี่ปุ่นในเวลานั้นถูกแบ่งออกเป็นแว่นแคว้นต่างๆ ปกครองโดยขุนศึกที่ทรงอำนาจหรือไดเมียว โดยขุนศึกเหล่านี้จะทำสงครามเพื่อแย่งชิงทรัพยากร ดินแดน และอำนาจ
จะเห็นได้ว่าญี่ปุ่นในยุคศักดินา สำหรับประชาชนทั่วไปถือว่าเป็นยุคที่ยากลำบาก การศึกสงครามที่มีอยู่บ่อยครั้งก็หมายถึงความเสี่ยงของประชาชนด้วย
ในยุคนั้น ความรุนแรงเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป แม้แต่ในครอบครัว พ่อแม่สามารถใช้ความรุนแรงต่อบุตรได้ ภรรยาก็มักจะถูกสามีตบตี กฎหมายคุ้มครองก็แทบไม่มี
แต่ถึงอย่างนั้น ในช่วงเวลานี้ก็ถือว่าเป็นช่วงที่วัฒนธรรมต่างๆ มีการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาและรุ่งเรืองของซามูไร ความเบ่งบานของศาสนาพุทธและพิธีกรรมต่างๆ รวมถึงศิลปะต่างๆ
1
แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ของญี่ปุ่นก็คงไม่ใช่ช่วงเวลาที่น่าอยู่นักหากไม่ใช่ชนชั้นปกครอง
โฆษณา