11 มี.ค. 2023 เวลา 16:58 • ประวัติศาสตร์

โมนาลิซ่า!! ศิลปะอันโด่งดัง ที่มาพร้อกกับความสวยงามอันน่าพิศวง

โมนาลิซ่า!! ศิลปะอันโด่งดัง ที่มาพร้อกกับความสวยงามอันน่าพิศวง ที่ชวนน่าค้นหา และน่าหลงใหล
ปฏิเสธ ไม่ได้เลยว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ประเทศอะไร ก็คงจะคุ้นหูคุ้นตากับรูปภาพนี้ดี ซึ่งรู้ภาพที่ปรากฏอยู่นี้ ถูกสร้างขึ้นโดยจิตกรเอกของโลก “เลโอนาร์โด ดาวินชี” (Leonardo Da Vinci) เป็นที่ยอมรับกันใน วงการศิลปะว่าภาพวาดโมนาลิซ่า เป็นภาพเหมือนที่ ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล และ รูปภาพรูปนี้ มีลักษณะที่ถูกขนานนามว่า “รอยยิ้มอันลึกลับของโมนาลิซ่า” ที่ใครๆอยากที่จะค้นหา และ อยากจะลองไปเห็นกับตาตัวเอง ดูสักครั้งในชีวิต
ประวัติโมนาลิซ่า
ผู้หญิงที่อยู่ในรูปภาพนี้คือ ลิซ่า เดล จิโอคอน (Lisa Dei Giocondo) เธอนั้นเป็นขุนนางชนชั้นสูงชาวอิตาเลียนแห่งตระกูล Gherardini ตระกูลของนครรัฐฟลอเรนซ์ในยุด Renaissance สาเหตุที่เขารับวาดภาพโมนาลิซ่าก็เพราะว่าช่วงนั้นเขาไม่มีรายได้ซักเท่าไหร่ หากแต่ว่าในเวลาต่อมา ดาวินชีก็ติดวาดภาพอื่นๆ ทำให้เขาไม่มีเวลาทำภาพโมนาลิซ่าให้เสร็จซักที
จนสุดท้ายดาวินชีไม่ได้มอบภาพนี้ให้กับฟรานเซสโก ส่วนฟรานเซสโกก็ไม่ได้มอบค่าจ้างกับดาวินชี สาเหตุที่ภาพนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพราะว่าลิซ่านั้นได้กำเนิดบุตรชาย คนใหม่อยู่พอดี สามีของเธอเป็นคนครั่งใคร่ในงานศิลปะด้วย เลยต้องการจะให้จิตกรซักคนมาวาดภาพเหมือนของ ลิซ่าซักหน่อยก็เลยได้เกิดเป็นภาพนี้ขึ่นมา
ประวัติดาวินชี
 
เลโอนาร์โด เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1452 ที่แคว้นทัสคานี เมืองวินชี ประเทศอิตาลี บิดาของเขาเป็นนักกฎหมายชื่อว่า
เปียโร เลโอนาร์โด (Piero Leonardo) เลโอนาร์โดมีความสนใจเรื่องวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก เขามักวาดภาพเหมือนสัตว์ต่าง ๆ ที่เขาได้เก็บสะสมไว้ เช่น จิ้งจก ตุ๊กแก งู หนอน ค้างคาว มอด และตั๊กแตน เป็นต้น เขามีพรสวรรค์ในการวาดภาพ และฉายแววให้เห็นมาตั้งแต่เด็ก
ต่อมาในปี ค.ศ. 1466 ครอบครัวของเขาต้องย้ายไปอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ (Florence) เมื่อเลโอนาร์โดอายุได้ 18 ปี บิดาของเขาได้ส่งเขาไปทำงานในห้องปฏิบัติงานศิลปะของศิลปินผู้มีชื่อเสียง อันเดรีย เวอร์รอกคิโอ ซึ่งทำให้เลโอนาร์โดมีความชำนาญในเรื่องการวาดรูป อีกทั้งความสามารถในเรื่องการหล่อสำริดเพิ่มขึ้นอีกด้วย เลโอนาร์โดได้ฝึกฝนศิลปะอยู่ที่นี่เป็นเวลา 6 ปี
ในปี ค.ศ. 1472 เขาได้เข้าเป็นสมาชิกของสโมสรช่างแห่งเซนต์ลุก ซึ่งเป็นสมาคมของพวกจิตรกร นอกจากงานศิลปะแล้วเลโอนาร์โดยังให้ความสนใจในเรื่องคณิตศาสตร์และภูมิศาสตร์อีกด้วย
ในปี ค.ศ. 1482 เลโอนาร์โดได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงลูโดวิโก อิล โมโร (Ludovico il Moro) ดยุคแห่งมิลา เขาได้สร้างผลงานทางด้านศิลปะอันทรงคุณค่าของเขาทั้ง 2 ชิ้น ได้แก่ ภาพอาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper) ด้วยสีฝุ่นผสมน้ำมันลงไปขณะที่ปูนยังเปียกอยู่ ซึ่งเขาเพิ่งทดลองเขียนเป็นครั้งแรก ภาพนี้เป็นภาพเกี่ยวกับพระเยซูพร้อม กับสาวก 12 คน ขณะรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายอยู่ ต่อมากษัตริย์ ์ฝรั่งเศสได้ทรงทอดพระเนตรภาพนี้และรู้สึกประทับใจมาก
ในปี ค.ศ. 1500 ชื่อว่า โมนา ลิซ่า (Mona Lisa) หรือลาโจคอนดา ซึ่งเป็นชื่อของหญิงสาวคนหนึ่งที่เป็นแบบในการวาดรูป ภาพนี้เป็นภาพเขียนสีน้ำมัน เป็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีรอยยิ้มอันน่าประทับใจ
ในปี ค.ศ. 1518 เขาได้ล้มป่วยด้วยโรคอัมพาตที่แขนขวา
และเสียชีวิตในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1519 ที่เมืองอัมบัวส์ ประเทศฝรั่งเศส
น่าเสียดายที่เค้าคนนี้ได้เสียชีวิต ไปก่อนที่เค้าจะได้รู้ว่าภาพวาดโมนาลิซ่า ของเค้านั้นจะเป็นตำนาน ที่ยาวนานมาอยู่จนถึงทุกวันนี้
ผู้เขียน : ณัฐภัสสร มงคลประดิษฐ์
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา