12 มี.ค. 2023 เวลา 05:05 • ปรัชญา

"จงอย่าทิ้งโอกาสที่สำคัญในชีวิตไป" เพราะบางทีคำว่า "โอกาส" อาจมีให้แค่ครั้งเดียว

บางครั้งโอกาสที่เข้ามา มันอาจจะเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิตนี้ก็ได้ที่เราจะได้รับมัน และมันอาจจะเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่สามารถพลิกชีวิตเราไปทั้งชีวิตเลยก็ได้
และอย่าคิดว่าโอกาสนั้นมันไม่เหมาะสำหรับเรา บางครั้งเราอาจจะมีความคิดนี้ผุดขึ้นมา ‘ถ้าคนอื่นได้รับมันไป เขาอาจจะทำได้ดีกว่าเราก็ได้ ปล่อยให้เขาไปเถอะ’ อย่าคิดแบบนั้นเลย ในเมื่อโอกาสมันมากองอยู่ตรงหน้าเราแล้ว คนอื่นเห็นแววเราแล้วว่าเราทำได้นะ เราสมควรที่จะได้รับมันมาครอบครอง ทำไมเราไม่ลองคว้ามันเอาไว้เพื่อลองให้ตนเองได้ทำอะไรอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนดูล่ะมันดีออกนะ
การเปิดใจลองทำสิ่งใหม่ ๆ นี่แหละ อาจจะทำให้เราเข้าใกล้ ‘จังหวะชีวิต’ ที่เรารอคอยมากขึ้นก็ได้นะ เพราะมันจะทำให้เราไปเจอมุมมองและความสามารถใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบเจอ จากที่เคยคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ สิ่งที่เป็นอยู่มันโอเคอยู่แล้ว
ประสบการณ์มักเกิดจากการเรียนรู้ และ ‘ครั้งแรก’ เกิดขึ้นได้ทุกวันเสมอ ท้ายที่สุดเราอาจจะพบว่า พอเปิดใจ อะไรที่เคยคิดว่าทำไม่ได้ เราอาจทำมันได้ดีก็ได้นะ
และถึงแม้ว่าโอกาสที่เราได้รับมา พอเราลองคว้ามันไว้แล้ว แต่มันก็ไม่ได้เป็นเหมือนที่เราคิดเอาไว้ตั้งแต่แรก อยากให้ลองเปลี่ยนวิธีคิดเป็น ‘อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างจากมัน’ เอาทักษะที่ได้รับมาพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ให้ดีขึ้น เป็นแนวทางต่อยอดที่จะทำสิ่งอื่น ๆ ที่ต่างจากเดิมในอนาคต
เพราะวันเวลามันไม่เคยคอยใคร ผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านออกไปเลย เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปตรงที่เก่า แม้ว่าเราอยากจะทำแค่ไหนก็ทำไม่ได้
เราทุกคนล้วนมีความกลัวอยู่ภายในจิตใจ เมื่อเรามีความกลัว นั่นแปลว่า เราอาจจะกำลังไม่มั่นใจและไม่เชื่อในศักยภาพของตนเอง การกลัวที่จะเผชิญหน้าเป็นสิ่งที่ฟ้องว่า เราไม่กล้าออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง พื้นที่เดิมๆที่ทำให้รู้สึกสบายและปลอดภัย
หากเราเลือกที่จะอยู่ในพื้นที่นั้นต่อไป นั่นแปลว่าเรากำลังเก่งที่สุดแค่ในพื้นที่ของตัวเอง แต่สำหรับคนที่กล้าที่จะก้าวออกมาจากจุดๆนั้น เขากำลังนำหน้าและทิ้งห่างเราออกไปเรื่อยๆ
สิ่งที่ต้องทำไม่ใช่การหนี หลีกเลี่ยง หรือกำจัดความกลัวออกไป แต่คือการเรียนรู้ที่จะเผชิญหน้า หาวิธีจัดการ และก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกับมันต่างหาก
สุดท้ายนี้ เราไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุด ดีที่สุด เพอร์เฟคที่สุดเหมือนคนอื่น แต่จงเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน และมั่นใจในเส้นทางที่ตัวเองเลือกเดิน แล้วจังหวะชีวิตที่คุณตามหามาตลอด มันอาจจะเข้ามาในตอนที่คุณไม่รู้ตัวก็ได้ ใครจะรู้
ใจดีกับตัวเองให้มาก ๆ แล้วมาเริ่มต้นพัฒนาตัวเองให้ไปพบกับสิ่งใหม่ ๆ กันเพื่อชีวิตของเราเองที่ดีขึ้น..😊
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
ขอบคุณข้อมูล, เครดิต :
โฆษณา