14 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • การตลาด

ยุคแห่งแพลตฟอร์มออนไลน์

การค้าขายในยุค new normal ที่เน้นแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นจากยุคก่อน
โควิด 19 ด้วยปัจจัยหลายทั้งความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัย ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาบริโภคสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น รวมทั้งผู้ประกอบการต่างก็มีการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพเพื่อตอบโจทย์ความต่อการของผู้บริโภค
ตามรายงานข่าวของ Economic view (中新经纬) เมื่อรัฐบาลจีนประกาศอนุญาตให้ประชาชน เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างเป็นทางการ หลายประเทศให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นอย่างมาก รวมถึงประเทศไทยที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารหน่วยงาน เกี่ยวข้องได้เดินทางมาต้อนรับผู้โดยสารที่สนามบินด้วยตนเอง
ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์2566 เผยว่าประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวจากจีนแล้วประมาณ 200,000 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 69.81 ของจำนวนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี 2565 ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี
ในแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์จีนอย่าง Tmall.com เปิดเผยข้อมูลการค้าในแพลตฟอร์มฯ ตั้งแต่จีนอนุญาตให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศได้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าที่ผ่านมาสินค้านำเข้าจากไทยเติบโตเร็วที่สุด โดยเฉพาะสินค้าพื้นเมือง เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง (กระทิงแดง) น้ำมะพร้าว (IF) และยาดมที่คนไทยส่วนมากจะพกติดตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 120 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนมีวิธีการเลือกซื้อของที่ชาญฉลาดมากขึ้น เช่น เมื่ออยู่ในต่างประเทศก็เลือกซื้อของพร้อมเปิดเทียบราคาขายในแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์เช่นแอปพลิเคชัน Taobao และพิจารณาสั่งซื้อ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น โดยหัวหน้าฝ่ายระหว่างประเทศของแพลตฟอร์ม Tmall ได้ให้ข้อมูลว่าในแพลตฟอร์มก็มีร้านค้าต่างประเทศจำหน่ายสินค้าของแต่ละประเทศ (Tmall Global) จำนวนมาก
ซึ่งประชาชนจีนสามารถเลือกสั่งซื้อและสินค้าบางอย่างอาจจะมีราคาจำหน่ายถูกกว่าที่จำหน่ายในท้องถิ่น รูปแบบหรือแนวทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงเปลี่ยนไปโดยการเน้น
เที่ยวสบายไม่ต้องถือกระเป๋าใบใหญ่และแบกสินค้าท้องถิ่น
กลับประเทศแล้ว
ในแอปพลิเคชัน Taobao ปัจจุบัน การค้นหาสินค้าติดชาร์ตในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา พบกระแสความนิยมครีมกันแดดไทยเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 307 ชุดไทยเฉพาะกลุ่มเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 197 สินค้าจากยางพาราไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 75 กระแสของที่ระลึกไทย เช่น ยาดมไทย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวไทย ครีมล้างหน้า
น้ำมะพร้าวไทย ยอดขายเติบโตเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ นักธุรกิจต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจในแพลตฟอร์ม Tmall Global ก็สังเกตเห็นแนวโน้มนี้เช่นกันและกำลังเร่งผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดจีน ผ่านแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมและสอดคล้องกับรูปแบบการท่องเที่ยวแนวใหม่ของนักท่องเที่ยวจีน โดยเพิ่มรุ่นสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องซื้อเฉพาะในประเทศเท่านั้น
ข้อคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ปัจจุบันรูปแบบการค้าของจีนเปลี่ยนแปลงไปเน้นการขายในหลายช่องทาง/แพลตฟอร์มเพื่อให้ สอดคล้องกับจังหวะการใช้ชีวิตที่รวดเร็วและว่องไวของจีน แม้แต่การขายหน้าร้านก็ยังมีการขายแบบออนไลน์ หรือไลฟ์สดร่วมด้วย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประชาชนในประเทศ
หากพิจารณาจากรูปแบบการขายออนไลน์ในตลาด E-commerce เช่นในแพลตฟอร์ม Tmall.com หรือ Taobao.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดจีนและทั่วโลก ราคาเหมาะสมบริการขนส่งรวดเร็วและมีบริการหลังการขาย จึงทำให้ผู้คนหันไปเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
ผู้ประกอบการสินค้าไทยที่สนใจทำการค้าออนไลน์ในจีน ควรศึกษารายละเอียดที่เกี่ยวกับแพลตฟอร์มให้ครอบคลุม เพื่อนำไปวางแผนการทำตลาดสินค้าไทยในตลาดจีนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และพฤติกรรมผู้บริโภคจีนในปัจจุบัน
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
โฆษณา