13 มี.ค. 2023 เวลา 12:07 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหม ที่มาของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

มาจากกษัตริย์อังกฤษพูดอังกฤษไม่ได้ แถมชอบอยู่เยอรมันมากกว่าอังกฤษ
นายกรัฐมนตรี นับเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะกับประเทศที่ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ หรือประชาธิปไตยแบบมีกษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยชาติแรกของโลกที่มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็คืออังกฤษในช่วงต้นศตวรรษที่ 18
แต่รู้หรือไม่ว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้อังกฤษมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เกิดขึ้นเพราะกษัตริย์อังกฤษดันพูดภาษาอังกฤษไม่ได้
ย้อนกลับไปในปี 1714 พระราชินีแอนน์ (Anne of Great Britain) ประมุขของอังกฤษแห่งราชวงศ์สจ๊วต สวรรคตโดยที่ไม่มีทายาท ทำให้อังกฤษจำเป็นที่จะต้องหาบุคคลที่มีเชื้อสายราชวงศ์อังกฤษ เพื่อเป็นประมุขของอังกฤษต่อไป
ปรากฏว่าเจ้าชายชาวเยอรมันคือ เจ้าชายจอร์จแห่งฮันโนเวอร์ (George of Hannover) มีสิทธิ์ครองบัลลังก์อังกฤษ เพราะพระองค์มีศักดิ์เป็นเหลนพระเจ้าเจมส์ที่ 1 (James I) ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์สจ๊วต
ทำให้เจ้าชายจอร์จครองราชย์เป็นกษัตริย์อังกฤษในนาม พระเจ้าจอร์จที่ 1 (George I of Great Britain) โดยพระองค์เป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกของราชวงศ์ฮันโนเวอร์
พระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งอังกฤษ
ทว่าการเป็นกษัตริย์อังกฤษของพระเจ้าจอร์จที่ 1 กลับสร้างปัญหาเป็นอย่างมาก เพราะพระเจ้าจอร์จเกิดและโตที่เยอรมนี ทำให้ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย และที่สำคัญพระองค์ยังโปรดที่จะประทับในเยอรมนีมากกว่าอยู่ที่อังกฤษ
2
แน่นอนว่าการที่กษัตริย์อังกฤษประทับอยู่แต่ในเยอรมนี ได้ส่งผลกระทบต่อการปกครองและบริหารบ้านเมือง ทำให้รัฐสภาอังกฤษต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองแทนที่กษัตริย์
2
ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ก็คือ เซอร์โรเบิร์ต วอลโพล (Sir Robert Walpole) รัฐมนตรีการคลังของอังกฤษในขณะนั้น
สาเหตุที่ทำให้วอลโพลได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าของคณะรัฐมนตรีหรือ 'รัฐมนตรีหมายเลขหนึ่ง' ก็เพราะวอลโพลสามารถพูดภาษาเยอรมันรวมถึงภาษาละตินได้ ทำให้เขาสามารถสื่อสารกับพระเจ้าจอร์จได้เป็นอย่างดี
1
เซอร์โรเบิร์ต วอลโพล นายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษ
นอกจากนี้ ตอนที่วอลโพลเป็นรัฐมนตรีคลัง เขายังได้รับความนิยมจากชาวอังกฤษ จากผลงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน
เซอร์โรเบิร์ต วอลโพล จึงเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของอังกฤษรวมถึงของโลก และยังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของอังกฤษอีกด้วย โดยดำรงตำแหน่งในช่วงปี 1721 ถึง 1742
1
*** Reference
• Quora. Why did King George I of England not speak English?. http://bitly.ws/BxHy
• Britannica. George I. http://bitly.ws/BxHH
• The History of Parliament. Ich bin in meinem Herzen Englisch: Could George I speak English?. http://bitly.ws/BxHM
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา