19 มี.ค. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

ในอินเดียมีวัดที่อุทิศให้กับหนู: เรื่องราวที่แปลกประหลาดของวัด Karni Mata

อินเดียเป็นดินแดนแห่งความหลากหลาย วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ เป็นประเทศที่มีเทพเจ้าและเทพธิดามากกว่า 2 ล้านองค์ และไม่น่าแปลกใจเลยที่เทพบางองค์จะค่อนข้างแหวกแนว เทพองค์หนึ่งคือหนูซึ่งบูชาที่วัด Karni Mata ในรัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย วัดนี้ไม่ใช่ศาสนสถานธรรมดา เป็นวัดที่อุทิศให้กับหนูและหนูนับพัน! ใช่ คุณอ่านไม่ผิด วัด Karni Mata เป็นศาลเจ้าที่ผู้คนมาสักการะหนูและขอพรจากหนู มาดำดิ่งสู่เรื่องราวที่แปลกประหลาดของวัดที่ไม่เหมือนใครแห่งนี้และไขความลึกลับที่อยู่รอบ ๆ
2
ตำนานของวัด Karni Mata
วัดนี้อุทิศให้กับ Karni Mata ซึ่งเป็นนักบุญและผู้วิเศษ ตามตำนาน Karni Mata เป็นอวตารของเทพธิดา Durga เธอเกิดในศตวรรษที่ 14 และเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อสังคมของรัฐราชสถาน อยู่มาวันหนึ่ง ลูกชายของผู้ติดตามคนหนึ่งเสียชีวิต และ Karni Mata ได้ขอให้ Yama ยมทูตชุบชีวิตเขาอีกครั้ง ยมราชปฏิเสธ ส่วนกรนีมาตาโกรธจัด เธอประกาศว่าตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป ผู้ติดตามของเธอทั้งหมดจะได้กลับชาติมาเกิดเป็นหนู และพวกเขาจะถูกบูชาในฐานะสมาชิกในครอบครัวของเธอ
ความเป็นเอกลักษณ์ของพระอุโบสถ
วัด Karni Mata ตั้งอยู่ใน Deshnok เมืองเล็กๆ ใกล้กับ Bikaner ในราชสถาน วัดนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าวัดราษฏร์หรือวัดราษฏร์ วัดแห่งนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เพียงเพราะเทพเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะมีหนูนับพันตัวอาศัยอยู่ที่นั่นด้วย ใช่ คุณอ่านไม่ผิด ภายในวัดมีหนูมากกว่า 20,000 ตัว และเป็นที่เคารพสักการะของผู้ศรัทธา หนูถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเชื่อกันว่าพวกมันจะนำความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้ที่มาเยี่ยมชมวัด
ประสบการณ์เที่ยววัด
การเยี่ยมชมวัด Karni Mata เป็นประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร เมื่อคุณเข้าไปในวัด คุณจะเห็นหนูนับพันตัววิ่งไปรอบๆ บริเวณวัด หนูไม่กลัวคนและจะเข้ามาใกล้คุณ เจ้าหน้าที่วัดเตรียมนมและขนมให้หนูซึ่งพวกมันกินอย่างกระตือรือร้น ผู้มีจิตศรัทธาถวายอาหารหนูและอธิษฐานขอพร ทางวัดมีจรรยาบรรณที่เคร่งครัด ผู้มาเยือนต้องปฏิบัติตามกฎบางอย่าง เช่น ห้ามสวมรองเท้าและดูแลรักษาความสะอาด
ความสำคัญของการบูชาหนู
วัด Karni Mata ไม่ใช่วัดแห่งเดียวที่บูชาหนูในอินเดีย มีวัดอื่น ๆ อีกหลายแห่งที่ถือว่าหนูเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และผู้คนเคารพบูชาพวกมัน แต่ทำไมหนู? หนูถือเป็นลูกหลานของผู้ติดตาม Karni Mata และเชื่อว่าจะนำความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองมาให้ เชื่อกันว่าหากหนูวิ่งทับเท้าของคุณ เป็นสัญญาณแห่งความโชคดี
ด้านมืดของวัดราษฎร์
แม้ว่าวัดแห่งนี้จะมีชื่อเสียงในเรื่องการบูชาหนู แต่ก็มีชื่อเสียงในด้านการระบาดของโรคระบาดในอดีตเช่นกัน เจ้าหน้าที่วัดตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่าสถานที่วัดสะอาดและถูกสุขลักษณะ ทางวัดมีการรมควันเป็นประจำและห้ามหนูออกนอกบริเวณวัด เจ้าหน้าที่ของวัดยังแนะนำให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับหนู
ของที่ระลึกที่เล่นโวหาร
หากคุณกำลังเยี่ยมชมวัด Karni Mata คุณต้องซื้อของที่ระลึกกลับบ้าน ร้านขายของที่ระลึกนอกวัดขายของแปลกๆ เช่น พวงกุญแจรูปหนู แม่เหล็กที่มีรูปหนู หรือแม้แต่เสื้อยืดรูปหนู! คุณยังสามารถซื้อปรา (อาหารศักดิ์สิทธิ์) สำหรับหนูและนำไปถวายในวัดได้
รังของหนู
หนูที่วัด Karni Mata มีชีวิตที่หรูหรา ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ของวัดที่ให้ทุกสิ่งที่จำเป็นแก่พวกเขา หนูมีรังของตัวเองซึ่งได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ รังทำจากฟางและมีรูเล็กๆ ให้หนูเข้าและออกได้ หนูสามารถเข้าถึงอาหารและน้ำได้ตลอดทั้งวัน
เทศกาลหนู
วัด Karni Mata จัดงานเทศกาลทุกปี ซึ่งเรียกว่า Karni Mata Fair งานนี้จัดขึ้นในเดือนมีนาคมหรือเมษายนและดึงดูดผู้ศรัทธานับพันจากทั่วประเทศอินเดีย ในช่วงเทศกาล วัดจะประดับด้วยดอกไม้และแสงไฟ และหนูจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ หนูได้รับการประดับประดาด้วยเครื่องประดับทองและเงินชิ้นเล็กๆ และพวกมันจะได้รับงานเลี้ยงพิเศษ
ผู้ศรัทธาและผู้ไม่เชื่อ
การบูชาหนูที่วัด Karni Mata มีทั้งผู้เชื่อและไม่เชื่อ บางคนคิดว่ามันเป็นการปฏิบัติที่แปลกประหลาดและไม่ถูกสุขลักษณะ ในขณะที่คนอื่นเห็นว่าเป็นประสบการณ์ทางวิญญาณที่ไม่เหมือนใคร สาวกของวัดสาบานด้วยพลังของหนูและเชื่อว่าพวกมันได้รับพรจากพวกมัน
คำตัดสินสุดท้าย
วัด Karni Mata เป็นสถานที่สักการะที่มีเอกลักษณ์และแปลกตาซึ่งควรค่าแก่การเยี่ยมชม ตำนานของวัด หนูนับพันตัว และประสบการณ์ในการเยี่ยมชมวัดทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องไปเยือนให้ได้ ไม่ว่าคุณจะเชื่อในพลังของหนูหรือไม่ก็ตาม การเยี่ยมชมวัด Karni Mata จะทำให้คุณมีความทรงจำที่ยากจะลืมเลือนอย่างแน่นอน
บทสรุป
วัด Karni Mata เป็นสถานที่สักการะที่น่าสนใจและแปลกตาซึ่งอุทิศให้กับหนู ตำนานของ Karni Mata หนูนับพัน และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครในการเยี่ยมชมวัดทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในราชสถาน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่เชื่อหรือไม่เชื่อก็ตาม การไปเยี่ยมชมวัดราษฏร์จะเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือนอย่างแน่นอน
โฆษณา