16 มี.ค. 2023 เวลา 06:44 • การศึกษา

อานิสงส์ของการสวดมนต์

อานิสงส์ของการสวดมนต์มีอะไรบ้างครับ ?
มนต์ แปลว่าคำศักดิ์สิทธิ์ คำสำหรับสวดพุทธมนต์ เป็นคำศักดิ์สิทธิ์ เพราะเป็นคำสวดพระโอวาท ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้ไว้ การที่ชาวพุทธสวดมนต์ ก็เพื่อเป็นการทบทวน พระโอวาทที่เป็นข้อธรรมะ เมื่อใครได้ทบทวนข้อธรรมะของพระองค์ ก็ได้ชื่อว่า
๑. เคารพในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นต้นกำเนิดของมนต์
๒. เคารพในพระธรรม เพราะข้อความที่สวดเป็นธรรมะ
๓. เคารพในพระสงฆ์ เพราะบทสวดมนต์ได้ถ่ายทอดมาโดยพระสงฆ์
สิ่งที่เราเคารพ อย่างนี้รวมกันเรียกว่า พระรัตนตรัย การเคารพพระรัตนตรัย มีอานิสงส์ ทำให้เรามีโอกาสสร้างบุญได้ต่อไป แม้ขณะที่กำลังสวดมนต์ ผลบุญก็เกิดขึ้นเป็นลำดับๆ แล้ว
ตั้งแต่ขณะสวดมนต์ ร่างกายของเราอยู่ในอาการอันสงบสำรวม ศีลก็ไม่ขาด พอจิตใจสงบ ก็เป็นสมาธิได้เร็ว
เมื่อทบทวนธรรมะ ปัญญาก็งอกงามไปตามลำดับๆ ได้อานิสงส์ทางปัญญา ตกลงได้ครบทั้งศีล สมาธิ ปัญญา เป็นอุปกรณ์เป็นพาหนะนำไปสู่การสร้างบุญ สร้างคุณงามความดีให้ยิ่งๆ ขึ้นไป
ยิ่งกว่านั้น ผู้ที่สวดมนต์เป็นประจำ ยังเป็นผู้ที่มีโอกาส พิจารณาตนเองได้มาก ไม่วู่วาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่สวดมนต์เป็นประจำ จะมีอานิสงล์ให้พ้นภัยทั้งปวง เนื่องมาจากใจที่สงบของเขา ใจที่เกาะอยู่ในธรรมจะสะอาด และใสมาก
เมื่อจะมีเหตุอะไรเกิดขึ้นกับตัว แม้จะหาเหตุผลไม่ได้ แต่จะเกิดการสังหรณ์ล่วงหน้า เพราะใจสัมผัสได้เร็ว ทำให้เตรียมตัว รับสถานการณ์ต่างๆ ได้ฉับพลัน
ผู้ที่สวดมนต์เป็นประจำ เทวดาจะลงรักษา เพราะเทวดาก็อยากได้บุญ เป็นการต่ออายุให้อยู่บนสวรรค์ได้นานๆ คนที่เทวดาลงรักษา จะทำอะไรก็เจริญรุ่งเรือง และคิดจะทำแต่ความดี ทำแต่สิ่งที่เป็นบุญกุศล
นี่แหละคืออานิสงส์โดยย่อ ของการสวดมนต์ ซึ่งอธิบายในลักษณะ ที่เป็นเหตุเป็นผล
หลวงพ่อตอบปัญหา ศาสนา-วัฒนธรรม (หน้า ๑๕๕-๑๕๖)
ภาพจากเพจการบ้าน
โฆษณา