19 มี.ค. 2023 เวลา 05:05 • ไลฟ์สไตล์

ราชาแห่งไดโนเสาร์: พบกับ อาร์เจนติโนซอรัส

หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของไดโนเสาร์ คุณจะต้องชอบอย่างแน่นอน เรากำลังจะแนะนำให้คุณรู้จักกับราชาแห่งไดโนเสาร์ทั้งหมด – อาร์เจนติโนซอรัส สิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่นี้ท่องโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน และมันยังคงสร้างกระแสในชุมชนวิทยาศาสตร์จนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นคว้าอุปกรณ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ของคุณแล้วดำดิ่งสู่โลกของไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ
3
การค้นพบ
เรื่องราวของ อาร์เจนติโนซอรัส เริ่มต้นขึ้นในต้นปี 1990 ในอาร์เจนตินา นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งสะดุดเข้ากับชุดกระดูกขนาดใหญ่ที่พวกเขารู้ว่าไม่ใช่ของไดโนเสาร์สายพันธุ์ใดที่รู้จัก หลังจากการขุดค้นและวิเคราะห์หลายปี ในที่สุดพวกเขาก็ปะติดปะต่อโครงกระดูกของสิ่งที่จะกลายเป็นไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ
ขนาด
แล้วอสูรร้ายตัวนี้ใหญ่แค่ไหน? ลองจินตนาการถึงวาฬสีน้ำเงินที่โตเต็มที่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทีนี้ลองจินตนาการว่าปลาวาฬยืนอยู่บนหางและยืดคอขึ้นไปบนท้องฟ้า นั่นคือความสูงของ อาร์เจนติโนซอรัส และสำหรับน้ำหนักของมัน เรากำลังพูดถึงมากกว่า 100 ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับช้างที่โตเต็มที่ 14 ตัว หรือทีเร็กซ์ขนาดเฉลี่ย 30 ตัว
อาหาร
ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ขนาดนี้ จึงไม่แปลกใจเลยที่ อาร์เจนติโนซอรัส จำเป็นต้องกินเยอะ แต่มันฉลองอะไร ยักษ์ผู้อ่อนโยนตัวนี้เป็นสัตว์กินพืช หมายความว่ามันกินพืชเท่านั้น แล้วไอ้หนู มันกินพวกมันไปเยอะไหม อาหารของมันประกอบด้วยเฟิร์น หางม้า และพืชยุคก่อนประวัติศาสตร์อื่นๆ ที่มีอยู่มากมายในช่วงเวลาที่มันอยู่บนโลก
ที่อยู่อาศัย
อาร์เจนติโนซอรัส มีชีวิตอยู่ในช่วงปลายยุคครีเทเชียส เมื่อประมาณ 90 ล้านปีที่แล้ว บ้านของมันอยู่ในที่ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่ออเมริกาใต้ และมันน่าจะแบ่งปันดินแดนกับไดโนเสาร์ตัวอื่นๆ เช่น Giganotosaurus และ Carnotaurus เชื่อกันว่า อาร์เจนติโนซอรัสอาศัยอยู่ในป่าและใกล้แม่น้ำ ซึ่งมันสามารถหาพืชพันธุ์ที่ชอบได้ง่าย
โครงกระดูก
สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับ อาร์เจนติโนซอรัส คือโครงกระดูกของมัน เนื่องจากมันมีขนาดใหญ่มาก จึงเป็นเรื่องยากสำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่จะแยกชิ้นส่วนของโครงกระดูกที่สมบูรณ์ ในความเป็นจริง พวกเขายังหากระดูกไม่ครบชุดจนถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนที่พบก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เราเข้าใจว่าสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งนี้หน้าตาเป็นอย่างไร
มรดก
อาร์เจนติโนซอรัสคืออะไร? สำหรับผู้เริ่มต้น มันมีบันทึกของไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ แต่ผลกระทบต่อชุมชนวิทยาศาสตร์มีมากกว่าขนาดของมัน การค้นพบ อาร์เจนติโนซอรัส ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับชีววิทยาและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านี้ นอกจากนี้ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์ หนังสือ และสื่ออื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้เวลาผ่านไปหลายล้านปีหลังจากการสูญพันธุ์ อาร์เจนติโนซอรัส ก็ยังคงสร้างความประทับใจให้กับจินตนาการของเรา
บทสรุป
โดยสรุป อาร์เจนติโนซอรัส เป็นสัตว์ที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง ขนาดและธรรมชาติที่อ่อนโยนของมันทำให้มันเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่น่าหลงใหลที่สุดเท่าที่เคยท่องไปทั่วโลก และแม้ว่าเราอาจไม่มีโอกาสได้เห็นมันด้วยตัวเอง แต่เราก็ยังรู้สึกทึ่งกับมรดกอันน่าทึ่งของมันได้
โฆษณา