22 มี.ค. 2023 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์

เมืองที่มีคนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดในโลก - ดามัสกัส, ซีเรีย

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าเมืองใดอยู่ได้นานที่สุด? คำตอบอาจทำให้คุณประหลาดใจ ไม่ใช่โรม เอเธนส์ หรือแม้แต่ปักกิ่ง ชื่อของเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องและเก่าแก่ที่สุดในโลกไม่ใช่ใครอื่นนอกจากเมืองดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย มาดำดิ่งสู่ประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของเมืองโบราณแห่งนี้ และทำไมเมืองนี้จึงยืนหยัดผ่านการทดสอบของกาลเวลา
ประวัติศาสตร์ดามัสกัส
เชื่อกันว่าดามัสกัสก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 9,000 ปีก่อนคริสตกาล ทำให้เป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนาน เมืองนี้ถูกพิชิตและปกครองโดยอาณาจักรและอารยธรรมต่างๆ รวมถึงอัสซีเรีย เปอร์เซีย กรีก โรมัน อาหรับ และออตโตมาน แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจเหล่านี้ทั้งหมด แต่ดามัสกัสก็ยังคงมีผู้คนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 11,000 ปี
ดามัสกัสวันนี้
แล้วอะไรเกี่ยวกับดามัสกัสที่ทำให้ดามัสกัสอยู่รอดได้นานขนาดนี้? ปัจจัยหนึ่งคือที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและดินแดนอันอุดมสมบูรณ์ของแม่น้ำยูเฟรติส สิ่งนี้ทำให้เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญตลอดประวัติศาสตร์ ดึงดูดพ่อค้าและผู้ค้าจากทั่วทุกมุมโลก
แต่ไม่ใช่แค่ที่ตั้งของเมืองเท่านั้นที่ทำให้มันมีชีวิตชีวา ดามัสกัสยังเป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามและได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีหลายแห่งในโลก เช่น มัสยิด Umayyad ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 8 และวิหารโรมันโบราณแห่งจูปิเตอร์ สิ่งก่อสร้างที่น่าทึ่งเหล่านี้ไม่เพียงรอดพ้นจากสงครามและการรุกรานมาหลายศตวรรษเท่านั้น แต่ยังได้รับการอนุรักษ์และบูรณะด้วยความรักจากชาวเมืองอีกด้วย
ชาวดามัสกัส
เมื่อพูดถึงผู้คน สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับดามัสกัสก็คือชาวเมืองที่มีความยืดหยุ่นและมีอัธยาศัยดี แม้จะเผชิญกับความท้าทายมากมาย รวมถึงสงครามและความไม่มั่นคงทางการเมือง แต่ผู้คนในดามัสกัสก็สามารถรักษาความรู้สึกที่แน่นแฟ้นของชุมชนได้ และแม้กระทั่งต้อนรับผู้ลี้ภัยจากประเทศเพื่อนบ้าน
ความเมตตาและความเอื้ออาทรของพวกเขาปรากฏชัดในตลาดที่คึกคักและถนนที่มีชีวิตชีวาของเมือง ซึ่งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับภาพ เสียง และรสชาติของเมืองโบราณแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลิ้มลองอาหารซีเรียรสเลิศ ต่อรองราคาของที่ระลึกทำมือ หรือเดินเล่นไปตามตรอกซอกซอยที่คดเคี้ยวของเมืองเก่า ผู้มาเยือนดามัสกัสจะต้องหลงเสน่ห์และเอกลักษณ์ของเมืองอย่างแน่นอน
บทสรุป
สรุปได้ว่าดามัสกัสเป็นเมืองที่ยืนหยัดต่อกาลเวลาอย่างแท้จริง ตั้งแต่รากเหง้าโบราณไปจนถึงความยืดหยุ่นในยุคปัจจุบัน ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเฉลียวฉลาดและความอุตสาหะของอารยธรรมมนุษย์ ดังนั้นหากคุณเคยพบว่าตัวเองอยู่ในซีเรีย อย่าลืมเดินเล่นไปตามถนนของดามัสกัสและสัมผัสความมหัศจรรย์ของเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่อย่างต่อเนื่องและเก่าแก่ที่สุดในโลก
โฆษณา