17 มี.ค. 2023 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์

กริชตุตันคามุน ของฟาโรห์ตุตันคามุนอายุ 3,400 ปี อาจมาจากนอกโลก

สิ่งประดิษฐ์ลึกลับนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1925 3ปีหลังจากการค้นพบสุสานที่มีสภาพสมบูรณ์ของฟาโรห์ตุตันคามุนในอิยิปต์ใกล้กับเมืองลูซอร์ในปี 1922
ทีมนักโบราณคดีเข้าไปในสุสานและพบว่ามีอาวุธติดอยู่กับต้นขาขวาขององค์ฟาโรห์ในสภาพมัมมี่ที่สิ้นพระชนม์ด้วยวัย 19 ปี
กริชถูกพบว่าอยู่ในฝักทองที่ประดับด้วยลวดลายของดอกลิลลี่ ขนนก และศีรษะของหมาไน พร้อมกับมีดทองอีกอันหนึ่งซึ่งพบอยู่ภายใต้ผ้าห่อบริเวณหน้าท้อง
แต่สิ่งที่เป็นหนึ่งในความลึกลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์นั่นคือ ใบมีดดูเหมือนจะถูกหลอมจากเหล็ก ซึ่งเป็นวิทยาการที่ชาวอียิปต์ไม่เคยค้นพบมาก่อนจนกระทั่งเกือบ 500 ปี หลังจากตุตันคามุนสิ้นพระชนม์
ดาเนียลา โคเมลลี (Daniela Comelli) ศาตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์วัสดุ มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งมิลาน ประเทศอิตาลี หัวหน้าทีมวิจัยในการค้นพบครั้งนี้กล่าวกับ CBC สื่อแคนาดาผ่านทางอีเมลว่า กริชเล่มนี้มีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 14 ก่อนคริสตกาล เป็นโบราณวัตถุที่ทำจากเหล็กเพียงไม่กี่ชิ้นที่เคยถูกพบในวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ ซึ่งเชื่อกันว่ายังไม่มีวิทยาการในการถลุงเหล็กได้จนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล ช้ากว่าดินแดนอื่นๆรอบข้าง
การวิเคราะห์วัสดุครั้งนี้ใช้กระบวนการที่เรียกว่า เอ็กซ์เรย์ฟลูออเรสเซนส์ (X-ray fluorescence) ซึ่งจะช่วยระบุธาตุที่ต่างกันด้วยสีเฉพาะตัวจากแสงเอ็กซ์เรย์ที่สะท้อนออกมา เมื่อวัตถุนั้นๆถูกกระทบด้วยคลื่นเอ็กซ์เรย์ที่มีพลังงานสูงกว่า ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า เนื้อกริชดังกล่าวมีองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกับโลหะธาตุที่พบในหินอุกกาบาต
นอกจากนั้น กริชยังถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคอุณหภูมิต่ำ ที่นักวิจัยเชื่อว่าอาจมาจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่อียิปต์ และที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือเมืองมิทานนิของอานาโตเลีย
คำกล่าวนี้สอดคล้องกับบันทึกของชาวอียิปต์โบราณที่ระบุว่า กริชเหล็กพร้อมด้ามทองเป็นของขวัญจากกษัตริย์แห่งมิทานนิถึงอาเมนโฮเทปที่ 3 ปู่ของตุตันคามุน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตุตันคามุนน่าจะได้รับกริชสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ก่อนที่จะถูกฝังไปพร้อมกับพระองค์เอง
เหล็ก ถือเป็นวัตถุหายากและถือว่ามีค่ามากกว่าทองคำในช่วงยุคสำริด ส่วนใหญ่มองว่าเป็นของประดับตกแต่ง เนื่องจากชาวอียิปต์พบว่าเหล็กถูกทำขึ้นยาก เนื่องจากต้องใช้ความร้อนสูงในการหลอม
รายงานของทีมวิจัยระบุว่า ก่อนหน้านั้นแร่เหล็กซึ่งทำมาจากหินอุกกาบาตถือว่ามีมูลค่าสูงยิ่งกว่าทอง มักถูกใช้เป็นเครื่องประดับหรือเพื่อประกอบพิธีกรรม การค้นพบครั้งนี้ยังทำให้เข้าใจว่าเหตุใดชาวอียิปต์ในกว่า 100 ปีให้หลังจึงบรรยายถึงแร่เหล็กว่าเป็น “เหล็กจากท้องฟ้า”
ขอบคุณครับ :)
ขอบคุณบทความดีๆจาก : https://petmaya.com/tutankhamun-dagger/
โฆษณา