22 มี.ค. 2023 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์

ตำนานเหนียน : สัตว์ประหลาดดุร้ายจากตำนานจีน

ในตำนานจีน เหนียนเป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวที่แฝงตัวอยู่ในความมืด ล่าเหยื่อในหมู่บ้านที่ไม่มีใครสงสัย ตำนานเล่าว่าสัตว์ดุร้ายตัวนี้ออกมาจากที่ซ่อนปีละครั้งในวันตรุษจีน เพื่อสร้างความหายนะและการทำลายล้าง
ตามตำนานกล่าวว่า เหนียน มีร่างกายเป็นวัวและหัวเป็นสิงโต มีฟันที่แหลมคมและกระหายเนื้อมนุษย์อย่างดุร้าย ว่ากันว่ามีความสามารถในการพ่นไฟได้ และคำรามของมันก็กล่าวได้ว่าทำให้หูหนวก
เมื่อเรื่องราวดำเนินไป เหนียน จะเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งและกลืนกินทุกสิ่งที่ขวางหน้า รวมถึงผู้คน ปศุสัตว์ และพืชผล ชาวบ้านที่กลัวความพิโรธของสัตว์ร้าย จะขังตัวเองไว้ภายในบ้านในตอนกลางคืนและหวังว่าสัตว์ประหลาดจะเดินผ่านพวกเขาไป
อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งชายชรามาที่หมู่บ้านและเสนอให้ช่วยชาวบ้านปราบเหนียน เขาแนะนำให้พวกเขาประดับประดาด้วยสีแดงและจุดประทัด ซึ่งเขาอ้างว่าจะทำให้สัตว์ประหลาดตกใจกลัว
ชาวบ้านทำตามคำแนะนำของชายชรา และเหนียนไม่กลับมาด้วยความประหลาดใจ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ก็กลายเป็นประเพณีในการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนด้วยการประดับประดาด้วยสีแดงและประทัดเพื่อปัดเป่าเหนียนและรับประกันความโชคดีและความเจริญรุ่งเรืองในปีหน้า
มรดกของ เหนียน ยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากผู้คนในประเทศจีนและทั่วโลกยังคงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนด้วยการตกแต่งตามเทศกาลและดอกไม้ไฟ ตำนานของ เหนียน เป็นเครื่องเตือนใจถึงพลังของประเพณีและความสำคัญของการเผชิญหน้ากับความกลัวของเราเพื่อเอาชนะพวกเขา
โฆษณา