23 มี.ค. 2023 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ไต้หวันเจอวิกฤตไข่ไก่ครั้งใหญ่

ไต้หวันเกิดภาวะขาดแคลนไข่ไก่อย่างหนักหลังเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในไต้หวันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ในระยะนี้รัฐบาลต้องทำงานหนักอย่างมากในการที่จะแก้ไขปัญหาภาวะที่ขาดแคลนไข่ไก่อย่างหนัก โดยจากสถิติจากสำนักงานสถิติและบัญชีกลางไต้หวันเผยว่า
ดัชนีราคาไข่ไก่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 ถือเป็นการปรับเพิ่มเป็นตัวเลขสองหลักติดต่อกัน 16 เดือน และเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 40% ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา โดยผลผลิตไข่ไก่ของไต้หวันในสัปดาห์ที่ 10 ของปี (5-11 มีนาคม 2566) อยู่ที่ประมาณ 22.2 ล้านฟองต่อวัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 200,000 ฟอง (สถิติของคณะกรรมการการเกษตรไต้หวัน) ในขณะที่ชาวไต้หวันบริโภคไข่ไก่สูงถึง 23.6-24 ล้านฟองต่อวัน
ปัจจุบันราคาค้าส่งไข่ไก่ในไต้หวันที่ประกาศ ณ วันที่ 5 มีนาคม 2566 เพิ่มมาอยู่ที่ 53 เหรียญไต้หวัน / 600 กรัม ถือเป็นราคาที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา การขาดแคลนไข่ไก่ทำให้ประชาชนชาวไต้หวันไม่พอใจเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา
โดยในเบื้องต้นคณะกรรมการการเกษตรไต้หวันได้อนุญาตให้ผู้ผลิตอาหารแปรรูปนำเข้าไข่ไก่สดจากออสเตรเลียจำนวน 5 ล้านฟอง ซึ่งได้มีการนำเข้าล็อตแรกจำนวน 360,000 ฟองตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว โดยล็อตที่ 2 และ 3 จะทยอยมาถึงไต้หวันในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้นอกจากนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างติดต่อสั่งซื้อจากผู้ส่งออกสหรัฐใน 19 มลรัฐที่ไม่ใช่เขตระบาดของโรคไข้หวัดนก ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามการส่งออกไข่ไก่ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 เป็นต้นไป
ล่าสุด คณะกรรมการการเกษตรไต้หวันได้พิจารณาเพิ่มแหล่งนำเข้าสินค้าเพื่อกระจายความเสี่ยงจึงเตรียมพิจารณาเปิดการนำเข้าจากไทย ฟิลิปปินส์ และตุรกี โดยได้มีการประชุมร่วมกับกรมปศุสัตว์ของไทยเพื่ออนุญาตให้มีการนำเข้าไข่ไก่เป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึง 30 กันยายน 2566
โดยการส่งออกไข่ไก่มาไต้หวันจะต้องแนบเอกสารต้นฉบับใบรับรองสุขอนามัยผลิตภัณฑ์สัตว์ซึ่ง BAPHIQ (Bureau of Animal and Plant Health Inspection and Quarantine จะตรวจสอบทุกล็อตว่าสอดคล้องตามระเบียบของไต้หวันหรือไม่ และหลังผ่านการตรวจนำเข้าแล้วสินค้าไข่ไก่สดที่นำเข้ามาจะต้องส่งมอบในบรรจุภัณฑ์เดิมไปยังโรงงานแปรรูปที่เป็นผู้นำเข้าเพื่อใช้ในการผลิตหรือแปรรูปเท่านั้น โดยไม่สามารถส่งต่อไปให้โรงงานแห่งอื่นใช้งานได้
ข้อเสนอแนะ / ความคิดเห็นของ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไทเป
การอนุญาตให้นำเข้าไข่ไก่สดจากไทยในครั้งนี้ เป็นการดำเนินมาตรการชั่วคราวเพื่อบรรเทาความขาดแคลนในไต้หวันเท่านั้น ที่ผ่านมาไทยไม่สามารถส่งออกเนื้อไก่และไข่ไก่สดไปยังไต้หวันได้ แม้ว่าในอดีตไต้หวันเคยอนุญาตให้มีการนำเข้าเนื้อไก่ปรุงสุกจากไทยได้แต่ก็ได้ระงับการนำเข้าตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากไต้หวันเห็นว่าไทยเป็นเขตระบาดของโรคนิวคาสเซิลและไข้หวัดนก
โดยหน่วยงานเกษตรของไทยจำเป็นต้องดำเนินการยื่นเอกสารทางเทคนิคให้ไต้หวันยอมรับว่าไทยเป็นเขตปลอดโรคนิวคาสเซิลและไข้หวัดนกเพื่อให้ไทยสามารถส่งออกมายังไต้หวันได้แม้ในสถานการณ์ปกติ การที่ไต้หวันเกิดภาวะขาดแคลนไข่ไก่สดจนจำเป็นต้องเปิดให้มีการนำเข้าจากไทยจึงถือเป็นโอกาสอันดีที่หน่วยงานไทยจะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายผลให้ไต้หวันยอมรับว่าไทยเป็นเขตปลอดโรค ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสทางการค้าให้กับสินค้าที่เกี่ยวข้องของไทย
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไทเป
Economic Daily News / Taipei Times (March 12, 2023)
โฆษณา