21 มี.ค. 2023 เวลา 23:33 • ปรัชญา

"จงกล้าที่จะเป็นกล้าที่จะฝันเพื่อความสำเร็จของเราเอง"

มนุษย์เราทุกคนย่อมมีความปรารถนา ความฝัน และเส้นทางชีวิตเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น บางคน ปรารถนาจะเดินทางรอบโลก บางคน ฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือบางคน เพียงแค่อยากจะใช้ชีวิตเรียบง่ายตามชนบท แตกต่างกันไปตามแต่ละคน
อย่างไรก็ตาม ขณะที่ความฝันของคุณยังเป็นเพียงความคิดในอากาศ คุณอาจได้ยินเรื่องราวความสำเร็จของคนรอบตัวมากมาย เช่น เพื่อนร่วมรุ่นของคุณกว่าครึ่ง กำลังเริ่มต้นชีวิตการทำงานในบริษัทใหญ่ระดับประเทศ หรือ รุ่นพี่ที่คุณเคารพนับถือ กำลังประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น แน่นอนว่า ความสำเร็จของคนเหล่านั้น ย่อมสร้างแรงกดดันให้คุณไม่มากก็น้อย จนต้องย้อนกลับมาถามตัวคุณเองว่า แล้วเส้นทางที่เราเลือกเดินล่ะ จะพาเราไปสู่ความสำเร็จเดียวกันไหม
คำถามนี้ ทำให้คุณและคนอีกมากมาย ยอมละทิ้งความฝันของตัวเอง เพียงเพื่อการันตีว่า ชีวิตของคุณจะประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่น โดยลืมนึกถึงความต้องการในชีวิตที่แท้จริง ดังนั้น ลองคิดทบทวนอีกครั้งว่า เรากดดันตัวเองจาก ‘ความสำเร็จของคนอื่น’ มากเกินไปหรือเปล่า คุ้มค่าไหมที่จะแลกกับความฝันที่มี และแท้จริงแล้ว อะไร คือ ความสำเร็จสำหรับชีวิตของคุณกันแน่
การที่มนุษย์ค้นพบความปรารถนา ความฝัน และเส้นทางชีวิต เป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ได้หมายความว่า มนุษย์จะขาดสิ่งเหล่านั้นในชีวิตไม่ได้ บางคน ดำรงชีวิตโดยปราศจากความฝันเกือบทั้งชีวิต กว่าจะค้นพบเป้าหมายที่แท้จริง หรือบางคน อาจไม่ค้นพบเลย พวกเขาก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมือนคนทั่วไป เพียงแค่พวกเขาไม่ยึดติดกับมัน
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เวลาแก้ปัญหาจะเลือกทำในสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่เพียงแต่เลือกงานที่สนใจ แต่พวกเขามักจะเลือกทำในสิ่งที่คิดว่าจะสามารถ Impact ต่อประโยชน์ส่วนรวมและสังคมได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น Dr. Anthony Fauci
ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของ NIH มีแรงจูงใจในการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น โดยเขาชอบที่จะเลือกแก้ไขในปัญหาที่ไม่ใช่แค่น่าสนใจแต่เลือกแก้ไขปัญหาที่สำคัญด้วยเช่นกันโดยเขามักจะมุ่งทำงานที่จะสร้าง Impact ให้คนในสังคมนอกเหนือจากตัวเอง เพราะความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหรียญรางวัล โบนัส หรือการเลื่อนตำแหน่งเพียงเท่านั้น
ผู้คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักไม่เคยที่จะหยุดเรียนรู้ตลอดเวลาโดยการเรียนรู้ของพวกเขาอาจไม่ได้มาจากห้องเรียนเสมอไป และการพูดคุยกับหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานก็อาจไม่ใช่แค่การสร้างคอนเนคชั่นเสมอไป แต่เป็นการแลกเปลี่ยนและเพิ่มพูนแนวคิดใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาการทำงานของคุณได้ นอกจากนี้การอ่านหนังสือรวมถึงการสังเกตอื่นๆ เช่น การดูคลิปวีดีโอ การฟังเนื้อหาจาก Podcast ก็สามารถทำให้คุณพบเจอความรู้เพิ่มเติมได้ดีเช่นกัน
ดังนั้น คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักรบที่กระหายชัยชนะในสงครามตลอดเวลา หากคุณไม่รู้ว่าจะรบไปเพื่ออะไร เช่นกัน คุณไม่จำเป็น ต้องกระตุ้นและกดดันตัวเอง ให้มีความฝันที่ยิ่งใหญ่เหมือนคนอื่น ถ้าคุณไม่ค้นพบสิ่งนั้นในชีวิตของคุณ บางที เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม คุณอาจค้นพบในสิ่งที่คุณตามหา หรือ ถ้าคุณยังไม่ค้นพบมัน การได้ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้มีความสุข ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีคุณค่า 😊
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
ขอบคุณข้อมูล, เครดิต
โฆษณา