22 มี.ค. 2023 เวลา 03:24 • ข่าวรอบโลก

ยกระดับความรู้การเงินของนักเรียนญี่ปุ่น

บริษัทหลักทรัพย์ Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายของญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรความรู้ทางการเงินให้กับนักเรียน หลังจากที่วิชาการเงินได้กลายเป็นวิชาบังคับในโรงเรียนมัธยมปลายของรัฐ
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว บริษัทหลักทรัพย์และโรงเรียนจะร่วมกันจัดชั้นเรียนตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป เพื่อสอนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับตลาดหุ้น ตลอดจนวิธีการเลือกซื้อหุ้นให้กับนักเรียน
"เราต้องการยกระดับความรู้ทางการเงินของนักเรียน ซึ่งจะเป็นผู้นำรุ่นต่อไป และช่วยเปลี่ยนความคิดของพวกเขาจากการออมเป็นการลงทุนเมื่อพวกเขาโตเป็นผู้ใหญ่" โมริยามะ อาโออิ ผู้จัดการอาวุโสที่รับผิดชอบโครงการ กล่าว
ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะถือครองความมั่งคั่งทางการเงินด้วยการออมเงินสดมากกว่าผู้คนในประเทศอื่นๆ โดยข้อมูลจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ระบุว่า เงินสดและเงินฝากคิดเป็นร้อยละ 54.3 ของสินทรัพย์ทางการเงินที่ถือโดยชาวญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2021 เทียบกับร้อยละ 13.7 ในสหรัฐฯ และร้อยละ 34.5 ในยุโรป
ในปี 2014 รัฐบาลได้จัดตั้งบัญชีเพื่อการลงทุน Nippon Individual Saving Account หรือที่รู้จักกันในชื่อ NISA เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนลงทุนในกองทุนรวม หุ้น และกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน เพื่อสนับสนุนการออมเพื่อการเกษียณอายุ โดยจะยกเว้นการจัดเก็บภาษีจากกำไรและเงินปันผลที่ได้รับจากการลงทุนภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด
#TheStructureNews
#Japan #FinancialLiteracy
โฆษณา