22 มี.ค. 2023 เวลา 06:46 • ท่องเที่ยว
ลำพูน

📢 เริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ไป Pongpang Escape ด้วยกันไหม ?

หมู่บ้านเล็กๆ ล้อมรอบด้วยหุบเขาและเส้นทางธรรมชาติ พร้อมให้ทุกคนมาสูดอากาศบริสุทธิ์ รับไอเย็นสดชื่นในช่วงหน้าหนาว และและสัมผัสวิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอผู้รักสงบ เป็นชุมชนที่คนผูกพันกับป่าและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข เส้นทางท่องเที่ยว 3 ชุมชนที่ร้อยเรียงออกมาเป็นทริป 3วัน2คืน ในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ 3 วันที่มีคุณค่าและเป็นสถานที่ที่ unseen และคุ้มค่าแก่การไปสักครั้งจริงๆ 😊
1
บ้านปงผาง บ้านผาด่านและบ้านแม่สะแงะ ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง และเป็นที่อยู่ของชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอผู้ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากรูปแบบบ้านเรือนไม้สภาพแข็งแรงจากการนำแผ่นไม้ใหญ่ๆ มาประกอบกันดูสะอาดสะอ้านซึ่งเป็นชาวบ้านร่วมกันสร้างเองแทบทุกหลัง อาชีพส่วนใหญ่ที่ทำกันคือเกษตรกรรมอย่างการปลูกข้าว🌾 ปลูกผักผลไม้ตามฤดูกาล 🥬🌶 เก็บของป่าหรือเลี้ยงครั่ง
.
เสื้อผ้าที่สวมใส่ก็ทำมาจากการทอด้วยกี่เอวที่ผู้หญิงทุกคนในชุมชนจะถูกอบรมมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้มีสกิลทอผ้าใส่เองกันทุกคน อาหารการกินที่เน้นกินน้ำพริกกับข้าวพร้อมผักต้ม มันต้ม🍠 หรือ ‘ข้าวเบอะ’ ที่เป็นการเอาข้าวดอยต้มรวมกับทุกอย่าง หาอะไรได้ก็ใส่ลงมาต้มรวมกันซึ่งสะท้อนวิถีชาวดอยได้ตรงสุดๆ ‘เรียบง่าย’ แต่ขอบอกเลยว่าอร่อยมากนะ กินข้าวเบอะร้อนๆ พร้อมดูวิวหมอก🌫 บนยอดดอยยามเช้าสุดฟิน
ด้วยความที่อยู่ในหุบเขาที่อับสัญญาณ ไฟฟ้าที่นี่ใช้จากโซล่าเซลล์ หลักการคือเก็บไฟช่วงกลางวันเพื่อมาใช้กลางคืน แต่ไฟก็จะหมดไปตามปริมาณการใช้งาน น้ำที่ใช้อาบเป็นน้ำจากประปาภูเขา (สะอาดมากๆ เพราะเป็นต้นน้ำ) และแน่นอนว่าไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ถ้าหนาวตอนกลางคืนก็มานั่งก่อกองไฟคุยเล่นกันหน้าบ้าน สัญญาณมือถือไม่ค่อยดี สัญญาณเน็ตไม่มีเลยแต่ถ้าต้องการใช้จริงๆ ที่ยอดดอยมี 5G นะ
ที่เล่ามาทั้งหมดถึงจะดูลำบากแต่กลายเป็นว่ารู้สึกมีความสุข มีความสุขที่ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ใส่ใจสิ่งรอบตัวมากขึ้น ได้ปล่อยใจสบายๆ ไม่ต้องคิดอะไรเลยเพราะไม่ต้องรับรู้เรื่องราวข่าวสารรอบโลก สำหรับเราต้องเป็นทริปแบบนี้แหละ ที่พาใจเราไปพักจริงๆ 🙂
#LocalAlike
#pongpangesc
โฆษณา