23 มี.ค. 2023 เวลา 06:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ

FED Bank Term Funding Program: QE ที่ไม่ใช่ QE

ก่อนหน้านี้ มีรูปที่อาจจะทำให้ตลาดตื่นเต้นเรื่อง FED กลับมาทำ QE อีกครั้ง คือรูปที่แสดงให้เห็นว่า FED balance sheet กลับมาเพิ่มขึ้นถึง $300bn
แต่ผมคิดว่า นั่นไม่ใช่ QE แต่เป็นการให้สภาพคล่องชั่วคราว ไม่ใช่ QE ที่มีวัตถุประสงค์ไม่เหมือนกัน ตามที่ Powell ตอบคำถามสื่อเมื่อวานนี้ ซึ่งสุดท้ายส่วนตัวผมมองว่า ก็จะต้องลดลงไปอยู่ดี ช่วงนี้อาจจะเห็นการหมุนเงินไปสู่แบงค์ใหญ่มากขึ้น และอาจจะมีแบงค์เล็กที่ต้องล้มไปมากกว่าที่เห็นตอนนี้
ก่อนอื่น มาดู Bank Term Funding Program กันก่อน สิ่งที่ผมสนใจคือ ต้นทุนการกู้ยืม ใน Term sheet นี้บอกว่า FED ไม่ได้ให้กู้เปล่าๆ แต่คิดดอกเบี้ยเท่ากับ Overnight swap + 0.1%
ดูทีแรกเหมือนถูก ตาม commonsense แต่! ไปดู Swap rate ตอนนี้ อยู่ที่ 4.8% ไกล้เคียงกับ Fed Fund rate ที่ล่าสุดขึ้นมาเป็น 4.75%-5.0%
ต้นทุนของธุรกรรมล่าสุด อยู่เกือบ 5%
สมัย QE ต้นทุนตรงนี้เกือบ 0% แบงค์เอาไปทำอะไรก็มาก ไม่ว่าจะไปซื้อ Treasury ตัวยาว หรือปล่อยกู้ในสินทรัพย์เสี่ยงที่ราคา Asset price inflated แบบที่เราเห็นในช่วง QE
.
แต่ตอนนี้ ต้นทุนที่ว่า ขึ้นมาเป็นเกือบ 5% ในขณะที่ Treasury yield ตัวยาว อยู่เพียง 3-4% สถานการณ์แบบนี้ แปลว่า กลยุทธ์แบบเดิม จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป
นี่คือผลของ Inverted yield curve ที่ Jerome Powell พูดเมื่อคืนว่า Credit tightening เพราะเงินหาง่ายๆ มันไม่มีอีกแล้ว แบงค์จะปล่อยกู้ต่อเมื่อ project นั้น generate return ได้สูงกว่าต้นทุน ซึ่งคือเกือบๆ 5% ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก
และอย่างที่หลายๆคนก็ทราบ วันนี้แบงค์ US สภาพคล่องเหลือมาก เลยกดดอกเบี้ยเงินฝากจนต่ำเตี้ยเลี่ยดิน เวลาคนมาถอนเงินออกไป แล้วต้องแทนที่ด้วย Bank Term Funding แปลว่า คุณกำลังเปลี่ยนจากเงินฝากเป็นการกู้ ซึ่งต้นทุนจะเพิ่มขึ้นมาทันที น่าจะมี 3% เป็นอย่างน้อย
ผลคือ Balance sheet FED ที่เราเห็น เงินที่เอามากองบน Balance sheet แทบจะเอาไปหาผลตอบแทนระยะนี้ได้ยากมาก นอกจากเป็นสภาพคล่องชั่วคราว เผื่อมีคนมาแห่ถอนเงิน โดยเฉพาะแบงค์เล็กที่โอกาสหาผลตอบแทนสูงในภาวะแบบนี้ เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก อาจจะเอาไปลงทุนอะไรที่เสี่ยงหนักกว่าเดิมได้ แต่นั่นจะยิ่ง hurt capital ตัวเองหนักไปกว่าเดิม และการจะหาผลตอบแทนที่สูงมากแบบนี้ในระยะเวลาอันสั้น ในสภาวะ VUCA ตอนนี้ เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก
ในเมื่อเอาไปทำอะไรไม่ได้มากในเวลากระชั้นชิดแบบนี้ นอกจากเป็นสภาพคล่อง ส่วนตัวคิดว่ามีโอกาสสูงมากที่ Balance sheet ที่เห็นอาจะเป็นเพียงชั่วคราว เพราะสุดท้าย ถ้าไม่สามารถหาผลตอบแทนที่คุ้มต้นทุนได้แล้ว การคืนเงินกู้อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการแบกต้นทุนที่สูงขึ้นทันที ทำให้สุดท้ายเงินตรงนี้ มีโอกาสที่จะลดลงไปมากกว่าเพิ่มขึ้น
จากรูปจะเห็นว่า ส่วนใหญ่เป็นการให้สภาพคล่องชั่วคราว ซึ่งตัว Bank Term Funding Program เอง ยังไม่ได้มีการเบิกใช้มากนัก แต่ถึงแม้จะมีการเบิกใช้ แต่ต้องไม่ลืมว่า เงินส่วนนี้ มีต้นทุนที่ไม่ถูกเหมือนเช่นแต่ก่อนแล้ว
ทำให้ส่วนตัวเชื่อว่า สถานการณ์ธนาคาร US น่าจะยังไม่จบแค่นี้ ช่วงนี้ควรลงทุนด้วยความระมัดระวังมากเป็นพิเศษครับ
โฆษณา