23 มี.ค. 2023 เวลา 11:12 • ธุรกิจ

การประชุมแบบ Town Hall และแบบ All-Hands คืออะไร เหมือนหรือต่างกันยังไงนะ?

บางองค์กรเรียกการประชุมใหญ่รวมทั้งบริษัทว่า Town Hall Meeting แต่บางองค์กรก็ใช้คำว่า All-hands Meeting แล้วการประชุมทั้ง 2 อย่างนี้เหมือนหรือต่างกันยังไง JobThai จะมาอธิบายให้ได้รู้กัน💡👀
✏️ Town Hall Meeting คือการประชุมใหญ่ที่ทุกคนในบริษัทจะมาพบปะกันเพื่ออัปเดตข่าวสารและความเป็นไปขององค์กร รวมถึงพูดคุยและปรึกษากันเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในบริษัท ซึ่งถ้าใครมีข้อสงสัยหรืออยากเสนออะไรเกี่ยวกับการบริหารจัดการและการทำงานในส่วนต่าง ๆ ขององค์กรก็สามารถใช้โอกาสนี้เพื่อหารือกันได้โดยตรง
ส่วนที่มาของชื่อ Town Hall Meeting นั้นมาจากการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐหรือนักการเมืองกับประชาชน เพื่อหารือกันทางกฎหมาย รับฟังข้อเรียกร้องทางสิทธิต่าง ๆ และหาข้อสรุปให้กับประเด็นนั้น ๆ โดยคำว่า ‘Town Hall’ แปลว่า ‘ที่ว่าการเมือง’ นั่นเอง ลักษณะของการประชุม Town Hall Meeting เลยออกมาในรูปแบบของการปรึกษาพูดคุยและแสดงความคิดเห็นกัน
✏️ All-hands Meeting คือการประชุมใหญ่รวมทั้งองค์กรเพื่ออัปเดตข่าวสารและความเป็นไปของบริษัทเช่นเดียวกันกับ Town Hall Meeting แต่จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่ All-hands Meeting นั้นจะเป็นการพูดบรรยายโดย CEO หรือฝ่ายผู้บริหารมากกว่า ส่วนพนักงานอื่น ๆ ในองค์กรจะเป็นฝ่ายรับฟังเสียส่วนใหญ่
ซึ่งชื่อการประชุม All-hands Meeting นั้นมีที่มาจากประโยค “All hands on deck” หรือการประกาศเรียกให้ลูกเรือทั้งหมดไปรวมตัวกันที่ดาดฟ้าเรือเพื่อแจ้งเรื่องสำคัญ ทำให้รูปแบบการประชุมจะออกมาเป็นลักษณะการฟังประกาศจากผู้นำองค์กรมากกว่าการปรึกษาหารือกัน
✏️ โดยสรุปแล้วการประชุมทั้ง 2 แบบนั้นเป็นการประชุมใหญ่ระดับองค์กรทั้งคู่ ซึ่งแม้จะมีความแตกต่างกันในด้านต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน หลายองค์กรก็เรียกชื่อการประชุมบริษัทนี้สลับกันไปมา จนทำให้ทั้ง Town Hall Meeting และ All-hands Meeting นั้นสามารถใช้เรียกแทนกันได้ไม่ว่าลักษณะการประชุมนั้นจะเป็นแบบใดก็ตาม
ดังนั้นถ้าเราพบเจอการประชุม Town Hall Meeting ที่เน้นการบรรยายมากกว่าการหารือกัน หรือเจอการประชุม All-hands Meeting ที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้แชร์ความคิดเห็นกันอย่างอิสระก็ไม่ต้องแปลกใจไป ให้เข้าใจว่าทั้ง 2 ชื่อล้วนแล้วแต่หมายถึงการประชุมองค์กร ซึ่งรูปแบบจะออกมาเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับว่าองค์กรวาง Agenda หรือวาระการประชุมเอาไว้ยังไงและตั้งใจดีไซน์การประชุมให้ออกมาเป็นแบบไหน
อ่านบทความฉบับเต็มได้ ที่นี่
หางาน หาคน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานได้ที่ JobThai Official Group
โฆษณา