24 มี.ค. 2023 เวลา 10:20 • ข่าวรอบโลก

“ทหารรัสเซียในยูเครน” ได้เงินเดือนช้า หรือ ได้ไม่ตามสัญญา-สื่ออิสระรัสเซียรายงาน

22 มีนาคม พ.ศ. 2566: Verstka สื่ออิสระของรัสเซียรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทหารรัสเซียที่สู้รบในยูเครนและครอบครัวของพวกเขาเริ่มบ่นกันมากขึ้นเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือนที่ล่าช้า
1
ทั้งนี้ทั้งนั้นผลกระทบเรื่องการจ่ายเงินช้าเกิดขึ้นทั้ง “ทหารที่ถูกระดมพลไปเมื่อช่วงปีก่อน” และ “ทหารตามสัญญาจ้างปกติของกองทัพรัสเซีย” มีการจ่ายเงินเดือนล่าช้า หรือบางทีไม่จ่ายเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และผลประโยชน์ตามประกันสังคมตามที่ได้ทำสัญญาไว้
1
ตามรายงานระบุว่า ประชาชนใน 52 ภูมิภาคของรัสเซีย รวมถึงคาบสมุทรไครเมียที่ถูกผนวกเมื่อหลายปีก่อน กล่าวว่าสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาที่กำลังต่อสู้รบในยูเครนได้รับการจ่ายเงินเดือนล่าช้าหรือได้แค่บางส่วน ในขณะที่บางคนยังไม่ได้รับเงินเดือนเลย ตั้งแต่เริ่มต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
1
แผนที่ Infographics แสดง 52 ภูมิภาคของรัสเซีย ที่ได้รับรายงานว่ามีการออกเงินเดือนให้ทหารที่สู้รบในยูเครนล่าช้า (สีฟ้า) เครดิตภาพ: Mikhail Berezin/Verstka
Verstka ได้ตรวจสอบเทรนด์และหน้าต่างข้อความต่างๆบนสังคมออนไลน์ VK ซึ่งเริ่มมีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการจ่ายเงินเดือนของทหารที่ไปสู้รบในยูเครนเมื่อต้นเดือนนี้ พบอยู่หลายสิบข้อความ อาทิเช่น
2
  • “มีใครบ้างที่ไม่ได้รับเงินเดือนในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์” “พี่ชายของฉันไม่ได้รับเงินเดือนมาสองเดือนแล้ว” “สามเดือนแล้วยังไม่มีเงินเดือน” “ในภูมิภาคมอสโกพวกเขาบอกว่าสามีของฉันไม่อยู่ในรายชื่อจ่ายเงินเดือนให้” “พวกเราไปสู้รบให้ฟรีๆเหรอ”
3
  • อ้างอิง Verstka ที่ได้ร่วมสืบค้นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปัญหาใหญ่เรื่องการจ่ายเงินเดือนทหารเริ่มปะทุขึ้นในปี 2023 แต่ในปี 2022 เริ่มพบมีเพียงไม่กี่คนที่ประสบปัญหาเงินเดือนล่าช้า สื่อนี้ได้ติดต่อบางคนที่โพสต์เกี่ยวกับความล่าช้าในการจ่ายเงินเดือนซึ่งพบนานสุดที่ยังไม่ได้คือ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2022 แต่พวกเขาปฏิเสธที่จะพูดคุยกับนักข่าว
1
กองทัพรัสเซียและญาติของเหล่าทหารบางคนกล่าวว่า พวกเขา [ทหารที่ไปรบยูเครน] ถูกกักหรือคุมตัวหรือไม่ได้รับเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และสวัสดิการทางสังคมเป็นเวลาหลายเดือน
ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคมเท่านั้น การร้องเรียนดังกล่าวได้รับการเผยแพร่โดยประชาชนอย่างน้อยใน 52 ภูมิภาค และไครเมีย พวกเขายังระบุชื่อธนาคารที่ทำการเปิดบัญชีสำหรับเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อรับเงินเดือนและเบี้ยต่างๆโดยเฉพาะ เช่น VTB, Sberbank, Promsvyazbank, Tinkoff Bank, Gazprombank, Bank of Russia, Field Bank และ RNKB (ดำเนินการในไครเมีย)
1
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมปีนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายให้มี “การจำกัดบัญชีธนาคาร” สำหรับทหารรัสเซียเพื่อใช้เปิดสำหรับรับเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผมเคยลงไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
ในความคิดเห็นบน VK ผู้ร้องเรียนบางคนระบุว่า โดยปกติกระทรวงกลาโหมโอนเงินเดือนอย่างเป็นทางการตามรอบ คือตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 20 ของแต่ละเดือน และความล่าช้าอาจเกี่ยวข้องกับการย้ายทหารไปยังหน่วยงานอื่น ในกรณีเหล่านี้บางคนยอมรับว่าพวกเขายังคงได้รับการชำระเงินในภายหลังแต่ “เพียงล่าช้า”
บางคนโพสต์ภาพสลิปเงินเดือนจากบัญชีส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่บนเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งมี “ตัวเลขศูนย์” แทนเงินจริงๆที่ควรโอนเข้ามา
ภาพที่โพสต์บนโซเชียล แสดงถึงเลข 0 ไม่มีการโอนเงินเข้าบัญชีของทหารรัสเซียบางคน เครดิตภาพ: Verstka
  • สาเหตุความเป็นไปได้ของความล่าช้าในการจ่ายเงิน
“วาเลนตินา เมลนิโควา” หัวหน้าของ NGO ที่ดูแลเรื่องสิทธิมนุษยชนในกองทัพรัสเซีย ที่ชื่อว่า Committee of Soldiers’ Mothers of Russia (CSMR) กล่าวดังนี้
  • เธอคิดว่าความล่าช้าในการจ่ายเงินเดือนให้กับทหารน่าจะเกิดจากการที่ระบบบริหารส่วนกลางของกองทัพรัสเซียเริ่มมีปัญหาและใกล้ล่มรองรับไม่ไหว ซึ่งทำให้ไม่สามารถติดตามจำนวนมหาศาลของทหารรัสเซียที่เพิ่มขึ้นมาได้ ทั้งที่มียศและมีการระดมพลครั้งใหญ่
1
  • บ่อยครั้งบุคคลมีรายชื่ออยู่ในส่วนหนึ่ง แต่ตัวอยู่ทำหน้าที่ในอีกส่วนหนึ่ง พวกเขาไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างกลุ่มกองกำลังพลกับกองเอกสารทางการ ในกรณีของทหารที่จ้างตามสัญญาพวกเขาสามารถตรวจสอบได้ง่าย หากเป็นเพียงชื่อในรายชื่อ เช่น กรณีของการระดมพลหรืออาสาสมัคร จะเกิดความสับสนได้ง่าย
2
  • เราไม่เคยมีกำลังพลมากมายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งมาก่อน อาสาสมัครและผู้ถูกระดมพล กองทัพไม่มีประสบการณ์ในการทำงานกับบุคลากรดังกล่าว [จำนวนมาก]
1
เครดิตภาพ: Scanpix
  • โครงสร้างเงินเดือนของทหารรัสเซีย
  • ตามคำแถลงของทางการ เงินเดือนเริ่มต้นสำหรับทหารรัสเซียที่ต่อสู้ในยูเครนคือ 195,000 รูเบิล ($2,535 หรือ 86,500 บาท) ต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ยในบางภูมิภาคของรัสเซียเกือบ 14 เท่า
1
ในกรณีของทหารที่ถูกระดมไปจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ค่าตอบแทนทางสังคมจำนวน 158,000 รูเบิล ตามที่ประธานาธิบดี “วลาดิเมียร์ ปูติน” สัญญาไว้ และ ค่าเบี้ยขั้นต่ำ 37,000 รูเบิล รวมเป็น 195,000 รูเบิล
1
ในกรณีของทหารตามสัญญาปกติและอาสาสมัคร ค่าตอบแทนทางสังคมจะถูกแทนที่ด้วยเงินเดือนสองหรือสามเท่า
นอกจากเงินเดือนแล้ว ทหารรัสเซียยังมีสิทธิ์ได้รับโบนัสต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ระดับวุฒิการศึกษา และจำนวนปีที่รับราชการในกองทัพ
เครดิตภาพ: Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Mar 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: EPA>
โฆษณา