24 มี.ค. 2023 เวลา 12:45 • ท่องเที่ยว
พิษณุโลก

Unseen Thailand | พิชิตเขาล่องเรือตาหมื่น 2 วัน 1 คืน

สำหรับผม นี่คือประโยคสุดคลาสสิคที่เป็นจริงมาเสมอ และจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป
หลายปีที่ผ่านมาการเดินป่าปีนเขา พาผมไปพบเจอกับทิวทัศน์อันตื่นตาตื่นใจมากมาย บางพิกัดสวยจนไม่คิดว่าจะมีที่ไหนสามารถเทียบได้...แต่สุดท้ายก็มี
เหมือนกับสิ่งที่ได้เห็นบนยอดเขารูปลักษณ์ประหลาดตาในจังหวัดพิษณุโลกเมื่อไม่นานมานี้ ที่เริ่มต้นจากการเป็นเพียงสถานที่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ตอนนี้มันได้กลายเป็นอีกหนึ่งพิกัดที่ทั้ง Unseen และ Amazing ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็น
.........
เขาล่องเรือตาหมื่น อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
ทริปนี้เราเดินทางด้วยรถส่วนตัวมาถึงทางขึ้นถ้ำเดือน-ถ้ำดาว(ซึ่งเป็นจุดนัดพบ) ตอนประมาณ 14:00 น.
มาถึงปุ๊บก็เตรียมตัวผจญภัยทันที โดยเริ่มจากการแบ่งสัมภาระที่จะแบกขึ้นไปบนเขา กับของที่ต้องการจะจ้างพี่ ๆ ลูกหาบ (ค่าบริการกิโลกรัมละ 60 บาท) รวมไปถึงสวมใส่อุปกรณ์เซฟตี้ที่ทางท่องเที่ยวชุมชนบ้านมุงเตรียมไว้ให้
จอดรถบริเวณทางขึ้นถ้ำเดือนถ้ำดาว และเตรียมสัมภาระ
และสวมอุปกรณ์เซฟตี้พร้อมลุย!
พอ 15:00 น. ก็ได้เวลาผจญภัยครับ โดยระยะทางที่จะต้องเดินในวันนี้คือ 2 กิโลเมตร แบ่งเป็นทางราบ 800 เมตรและที่เหลือเป็นทางชันที่ต้องอาศัยการปีนป่ายมากกว่าเดิน
800 เมตรแรกทางราบสบายๆ
1,200 เมตรที่เหลือชันล้วนๆ
นั่งพักกับเจ้า 'น้ำตาล' ไกด์กิตติมศักดิ์ประจำเขาล่องเรือตาหมื่น
หลังจากฝ่าฟันกับเส้นทางชันได้สักพัก เราก็มาถึงจุดชมวิวแรก ซึ่งถือว่าสวยใช้ได้เลย
จุดชมวิวแรก มีป้ายเช็คอินด้วย
เดินต่อจากจุดชมวิวแรกแค่ไม่กี่นาที เราก็ขึ้นไปถึงบริเวณยอดเขา ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณ 4-5 โมงเย็นพอดีครับ แสงกำลังสวย สิ่งที่ได้เห็นบนนั้นจึงเพลินตามากๆ
เหลี่ยมคมของผาหินปูนปะทะกับแสงสีทองของพระอาทิตย์
แม้ว่าอยากจะหยุดนิ่งดูความวิจิตรงดงามของสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวในเวลานั้นมากแค่ไหน แต่เราก็ต้องกลั้นใจไปต่อ เพราะลานกางเต็นท์ของเราอยู่ห่างออกไปอีกพอสมควร
โดยเราเลือกที่จะเดินเลยไปบนจุดที่ชื่อว่า "หน่อแรด" ก่อนด้วย เพื่อชมแสงสุดท้ายจากจุดที่(เกือบจะ)สูงที่สุดบนเขาลูกนี้ จากนั้นจึงย้อนกลับมาพักผ่อนที่แคมป์ ซึ่งมีชื่อว่า "ลานหมูกระทะ"
แสงสุดท้ายที่จุดชมวิวหน่อแรด
บรรยากาศยามค่ำคืนที่แคมป์หมูกระทะ
เช้าวันต่อมาเราตื่นมารอแสงแรกตามปกตินิสัย ซึ่งมันก็คุ้มค่ากับความตั้งใจ เพราะสิ่งที่ได้เห็นจากแคมป์ของเราในเช้าวันนั้น มันงดงามจนไม่อยากเชื่อสายตา
ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยความวิจิตรพิสดารตามแบบฉบับของเขาหินปูน ทำให้ไม่ว่าจะมองทางไหนเราก็จะเจอกับความงดงามแปลกตาเต็มไปหมด โดยเฉพาะในตอนที่เหลี่ยมคมของขุนเขา โดนละเลงด้วยประกายแรกจากพระอาทิตย์…
ผมขอใช้คำว่า “สวยจนใจเต้นไม่เป็นจังหวะ”
เขาล่องเรือตาหมื่นยามเช้า (จากลานหมูกระทะ)
มุมนี้เหมือนดินแดนดึกดำบรรพ์
มองไปทางไหนก็เพลินตา
เสพความอลังการจนเต็มอิ่ม ประมาณสัก 8 โมงกว่าๆ เราก็ตัดสินใจเดินลงจากเขา โดยเลือกที่เดินแบบอ้อมๆ เพื่อขึ้นไปชมวิวที่จุดชมวิว 'หน่อแรด' อีกครั้ง
ซึ่งต้องบอกว่าตลอดเส้นทางจากหน่อแรดลงไปนั้นงดงามอลังการ สมกับทุกเรี่ยวแรงที่เสียไป
อีกทั้งรสชาติของการปีนป่าย ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายของการผจญภัยชนิดถึงพริกถึงขิงอีกด้วย...
เรียกว่าทั้งสวยตั้งตื่นเต้น
จุดชมวิวหน่อแรด
ได้กลิ่นอายของการผจญภัยเต็มๆ
วิวระหว่างทางขาลง
ที่สุดแล้วเราก็เดินลงถึงตีนเขาตอนประมาณ 11 โมงครับ เป็นอันจบภารกิจพิชิตเขาล่องเรือตาหมื่น 2 วัน 1 คืนแบบโคตรจะประทับใจ
เป็นอีกครั้งที่การเดินป่าปีนเขา พาผมไปพบเจอทิวทัศน์อันน่าเหลือเชื่อ และเป็นอีกครั้งที่ธรรมชาติย้ำข้อเท็จจริงสุดคลาสสิคที่ว่า... “ในประเทศไทย ยังมีสถานที่สุดมหัศจรรย์อีกมากมาย รอให้เราออกไปค้นพบ”
และแน่นอนว่า เขาล่องเรือตาหมื่น แห่งจ.พิษณุโลก คือหนึ่งในนั้น
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจพิชิตเขาล่องเรือตาหมื่น
1.เขาล่องเรือตาหมื่น อยู่ในบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
2.มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนเรียงซ้อนและต่อกันกินพื้นที่ 4 ไร่ 3 งาน
3.สามารถพิชิตได้ทั้งแบบวันเดย์ทริป และค้างคืน (2 วัน 1 คืน) แต่เพื่อความจุใจ แนะนำว่ามาแบบค้างคืนดีกว่า
4.เปิดเกือบจะทั้งปี โดยช่วงที่เหมาะที่สุดผมมองว่าช่วงปลายฝนจนถึงหนาว เพราะจะได้ไม่ร้อนเกินไป ใครมาช่วงที่มีฝน ลุ้นทะเลหมอกได้ด้วย
5.ในหนึ่งปี เขาล่องเรือตาหมื่นจะปิด 1 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2 เดือนในช่วงฤดูที่ฝนชุก
6.จริงๆ แล้วเขาล่องเรือตาหมื่นอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงนะครับ แต่ปัจจุบันทางอุทยานฯให้ชุมชนบ้านมุงเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการ
7.ต้องมีไกด์นำทางเท่านั้น และต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทาง
8.โดยติดต่อไปจองหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ "พิชิตยอดเขาล่องเรือตาหมื่นอัญมณีแห่งบ้านมุง"
9.ค่าใช้จ่ายจะผันตามจำนวนคน ยิ่งมาเยอะยิ่งราคาถูก
10.ถูกสุดคือ 1,600 บาทต่อคน เมื่อมา 10 คนขึ้นไป สำหรับพิชิตแบบค้างคืน (นับรวมกับกรุ๊ปอื่นในวันนั้น ๆ ด้วย) และ 1,300 บาทต่อคน เมื่อมา 5 คนขึ้นไป สำหรับมาพิชิตแบบวันเดย์ทริป
11.มีลูกหาบให้บริการ กิโลกรัมละ 60 บาท
12.มีหมูกระทะด้วยนะ ชุดละ 350 บาท (ยังไม่รวมค่าแบก)
13.เต็นท์ แผ่นรองนอน และถุงนอนก็มีให้เช่านะครับ
14.จุดนัดพบอยู่ที่ทางขึ้นถ้ำเดือนถ้ำดาว มีลานจอดรถและห้องอาบน้ำให้บริการฟรี
15.ระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปบริเวณลานกางเต็นท์คือ 2 กิโลเมตรโดยประมาณ 800 เมตรแรกเป็นทางราบ ที่เหลือคือต้องปีน
16.ควรเริ่มเดินไม่เกิน 15:00 น.
17.ข้างบนมีลานกางเต็นท์เป็นสามโซนหลัก ๆ คือ โซนแคร่ โซนหมูกระทะ และโซนหน่อแรด เรียงตามลำดับความสูง ส่วนวิว สวยมากทุกจุด
18.บนนั้นไม่มีห้องน้ำ แต่มีส้วมแคมป์ให้เข้า
19.ระหว่างเดินต้องสวมใส่อุปกรณ์เซฟตี้ตลอดนะครับ ซึ่งทางบ้านมุงจะเตรียมไว้ให้เป็นถุงมือและหมวก
20.สำหรับรองเท้าที่ใส่มา แนะนำว่าควรเป็นรองเท้าผ้าใบ ที่ถ้าพื้นพังแล้วไม่เสียดายนะครับ (ฮ่าๆๆ) เพราะพื้นบนนั้นเป็นหินปูน หลายจุดแหลมมาก ล่อซะพื้นรองเท้าผมเยินมาแล้ว
เรื่องราวจากเขาล่องเรือตามหมื่นจบแล้วครับ หวังว่าจะชอบและน่าจะมีประโยชน์กับคนที่สนใจบ้างไม่มากก็น้อย
ยังไงก็ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ แล้วเจอกันใหม่ในการผจญภัยครั้งหน้า