25 มี.ค. 2023 เวลา 06:49 • ธุรกิจ

เปิดกลเกม“โรบอทหัวดำ”

เจ้าของหุ้น-รายย่อยตายเกลื่อน
โรบอทเทรดที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯชื่นชมยินดีว่าเป็นการพัฒนาตลาดหุ้นไทย และสร้างแรงดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนจนวอลุ่มเทรด
เฉลี่ยต่อวันพุ่งขึ้นไปเฉียดหลักแสนลบ.นั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี...แต่จะดียิ่งกว่าหากไม่ได้มาสร้างความปั่นป่วนในตลาดหุ้นไทย และถึงแม้ว่าจะสร้างความปั่นป่วนแล้ว
ทางการรับทราบและเร่งรีบหาทางป้องกันแก้ไขไม่ให้เสียหายขยายไปวงกว้าง โดยเฉพาะกับกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ซึ่งน่าจะเป็นหน้าที่หลักของตลาดหลักทรัพย์ฯเสียด้วยซ้ำ
เมื่อเห็นอะไรไม่เหมาะไม่ควรแล้วเร่งรีบแก้ไข....แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ยอมทำอะไรทั้งสิ้น
"หุ้นหลายตัวถูกทุบ
ทั้งๆที่พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน"
หุ้นหลายตัวถูกทุบอย่างไร้สาเหตุ เหมือนบริษัทจะเจ๊ง แต่หากไปดูพื้นฐานไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน ทั้งหุ้นกลุ่ม EA หรือแม้แต่หุ้นกลุ่มโรงแรมอย่าง MINT (ไมเนอร์) และที่สร้างความฮือฮา
ในตลาดหุ้นอย่างหุ้นกลุ่มตระกูล J ราคาปรับลงทั้งเครือ ที่สำคัญคือผู้บริหารถูก Margin call ซึ่งยังไม่หมดนะยังมีอีกหลายตัว...มันเกิดขึ้นได้อย่างไร?
ก็เพราะช่องโหว่ช่องเบ่อเร่อของโปรแกรม "โรบอทเทรด" ที่สร้างด้วย Algorithm ที่ซับซ้อนและเป็นการส่งคำสั่งที่มีความเร็วสูงหรือที่เรียกว่า High Frequency Trade(HFT)
จนไอ้โม่งที่ซ่อนอยู่หลัง "โรบอทเทรด" ใช้เป็นเครื่องมือทุบหุ้นทั้งตัวใหญ่และตัวเล็กเรียกว่าทำได้หมดถ้าหุ้นนั้นๆเริ่มมีสัญญาณข่าวไม่ดีออกมา ว่ากันว่ากลเกมของ "โรบอทเทรด"นี้
แม้แต่ ตลท. หรือ ก.ล.ต.ก็ยังไม่สามารถสาวไปถึงหลักฐานหรือเอาผิดได้เลย
"คัสโตเดียน" ตัวแสบ
แอบเอาหุ้นที่เจ้าของมาฝากไว้ให้ไอ้โม่งยืมทุบหุ้น
เพราะเป็นกลเกมนี้อาศัยคัสโตเดียนสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่มีชื่อบิ๊กๆทั้งนั้น หากเอ่ยชื่อทุกคนก็เป็นต้องร้องอ๋อ...ซึ่งทางการไม่มีอำนาจหรือเรียกให้คัสโตเดียนเปิดเผยรายชื่อได้เลย และที่น่าเกลียดที่สุด คือบาง case ถึงขั้นนำเอาหุ้นของเจ้าของบริษัทที่ไปฝากไว้มาให้ไอ้บรรดาไอ้โมงทั้งหลายยืมเพื่อมาใช้ทุบหุ้นผ่านธุรกรรมขายชอร์ต (Short Sell) ในหุ้นของเจ้าของเองโดยที่เจ้าของก็ไม่รู้เสียด้วยซ้ำ
เพราะนำมาให้ยืมโดยไม่ได้แจ้งกับเจ้าของหุ้น หรือเรียกง่ายๆว่าคัสโตเดียนหัวหมอเหล่านี้แหละลักลอบเอามาให้ยืมแถมดอกเบี้ยก็ยังถูกกว่าธุรกรรม SBLในประเทศเสียด้วยซ้ำ แต่ก็มีบาง case ไม่ได้ยืมหุ้นจริงหรือที่เรียกว่า "Naked Short" ตลท.ก็ยังเมินเฉย หรือ เพราะมันยากต่อการตรวจสอบด้วยหรือไม่ก็ไม่ทราบได้กับคำสั่งประเภท HFTของ "โรบอทเทรด"เนี้ย
"ไอ้โม่ง" ที่ว่านั้นคือใคร
 
มาถึงตรงนี้ "ไอ้โม่ง" ที่ว่านั้นคือใครนั้น น่าจะต้องไปสืบดูตามโบรกที่เปิดให้บริการเครื่องมือเหล่านี้กันดูเอาแล้วกัน สังเกตุไม่ยากดูจากช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีโบรกไหนบ้างที่มีมาร์เก็ตแชร์พุ่งพรวดจากระดับท้ายๆตาราง
จากในอดีต เพราะช่วงปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักกับไอ้พฤติกรรมใช้"โรบอทเทรด" เพื่อทุบหุ้นนั่นเอง
และถ้าลองเข้าไปดูก็จะพบมี 3-4 โบรกเลยทีเดียว ซึ่งไม่ขอเอ่ยชื่อนะ...แต่ไบ้ให้เช่น "โบรกแบงก์บูชาพระ" โบรก"จพมก." โบรกราชารถกระบะ ซึ่งค่ายนี้มีข่าวแว่วๆมาว่ากำลังซุ่มเตรียมกำลังพลจากแดนไกลเพื่อมาให้บริการแบบนี้อย่างเต็มตัว และที่ขาดไม่ได้คือโบรกสถาบันย่านรัชดาตัวแรงแห่งยุค
"อย่ามัวแต่ตีกอล์ฟ-ว่ายน้ำเลย
นลท.เค้าเดือดร้อนท่าน"
สุดท้ายนี้ฝากใครก็ตามที่อยู่ใกล้ๆผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยไปสะกิดท่านหน่อยก็ดีอย่ามัวแต่ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ อยู่เลยนักลงทุนเค้าเดือดร้อนปล่อยให้ไอ้โม่ง "โรบอทเทรด" มาทำแบบนี้ได้ไงหรือว่าตลาดเห็นดีเห็นงาม
ไปกะเค้าด้วยที่ช่วยสร้างวอลุ่มเก็บค่าต๋งสบายๆปีละพันล้านบาทอย่างนั้นหรือ?!?!?!
โฆษณา