26 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

จุดเริ่มต้นแห่ง ยุคปัญญาประดิษฐ์ (The Age of AI) EP.1 / นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ได้ออกบทความ ที่มีชื่อว่า “ยุคปัญญาประดิษฐ์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว” ( The Age of AI has begun)
ถามว่า ทำไมแอดมินถึงอยากมาสรุปให้เพื่อนๆ ฟัง? (เชื่อว่า เพื่อนๆ ต้องได้ยินชื่อ Chat GPT กันมาบ้าง)
ก็ต้องบอกว่า ความก้าวหน้าของ AI ในยุคนี้ มันคล้ายๆ กับช่วง ปลายศตวรรษที่ 19 ที่โลกได้รู้จักกับ รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ถูกนำมาใช้แทนที่ แรงของ “ม้า” กันเลยทีเดียว
“AI” เทียบ รถยนต์ กำลังจะเข้ามาแทนที่ “ม้า” หรือ มนุษย์ อย่างเราๆ ในหลายๆ อุตสาหกรรมแล้ว
ในยุคแรก ๆ ของรถยนต์ รถยนต์มีราคาแพงและไม่น่าเชื่อถือ และส่วนใหญ่แล้วจะใช้โดยบุคคลผู้มั่งคั่ง
1
ในทางกลับกัน ม้ามีราคาค่อนข้างถูกและหาซื้อได้ทั่วไป และพวกมันยังคงเป็นพาหนะหลักในการขนส่งสำหรับคนส่วนใหญ่
1
อย่างไรก็ตาม เมื่อรถยนต์มีราคาย่อมเยาและเชื่อถือได้มากขึ้น พวกเขาก็เริ่มนำม้าเข้ามาแทนที่ในหลายพื้นที่
1
ข้อได้เปรียบที่สำคัญประการหนึ่งของรถยนต์เหนือม้าคือความเร็ว รถยนต์สามารถเดินทางได้เร็วกว่าม้ามาก ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการเดินทางและขนส่งทางไกล
พวกมันยังมีประสิทธิภาพมากกว่าม้าอีกด้วย เนื่องจากพวกมันไม่ต้องการอาหาร น้ำ หรือจุดพัก!
แม้จะมีข้อได้เปรียบของรถยนต์ แต่ม้ายังคงถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่างจนถึงศตวรรษที่ 20
ผู้คนยังคงใช้สำหรับการคมนาคมในพื้นที่ชนบทหลายแห่ง และยังคงเป็นส่วนสำคัญของการเกษตรและอุตสาหกรรม…
ทุกวันนี้ ม้าถูกใช้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจและการเล่นกีฬาเป็นหลัก แม้ว่าพวกมันจะยังคงใช้เพื่อการขนส่งในบางส่วนของโลกก็ตาม
อ่านแล้ว รู้สึกว่าเหมือน กันไหม หากยังไม่ค่อย เห็นภาพ ลองไปอ่านสรุป 10 ข้อ ที่ทำให้ Bill Gates มองว่า ปัจจุบันนั้นคือจุดเริ่มต้น ของยุครุ่งเรืองของปัญญาประดิษฐ์แล้ว หากพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย
2
=========================
ZUPPORTS เช็คแนวโน้มราคาขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมซอฟต์แวร์ อื่นๆ ที่จะช่วยให้จัดการงานนำเข้าส่งออก ให้ง่ายเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์ ลงทะเบียนเพื่อรับการ Demo ได้ที่ >>>
=========================
1) Bill Gates ได้ เปิดตัวเอกสารออนไลน์ความยาว 7 หน้าชื่อ "The Age of AI Has Begun" เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2023 เขาเล่าว่า ในช่วงชีวิตของเขา เคยเจอเทคโนโลยีระดับที่เขาคิดว่า จะ “เปลี่ยนแปลงโลก” อยู่ 2 ครั้ง โดยครั้งแรก คือ ช่วงปี 1980 ที่เขาได้รู้จักกับ ระบบ Graphical user interface คือ การที่ทำให้มนุษย์ สามารถกดๆ คลิกๆ ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้โดยง่าย ไม่ต้องพิมพ์ code คำสั่งแบบสมัยยุคแรกๆ ของคอมพิวเตอร์
และ Bill Gates คิดว่า AI เป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนโลกได้อีกครั้ง!
2) Bill Gates ได้ทำงานร่วมกับทีม OpenAI มาตั้งแต่ปี 2016 เขาประทับใจในความก้าวหน้า ของ ChatGPT ของ OpenAI เป็นนวัตกรรมที่ "สำคัญที่สุด" ในขณะนี้ และทางบริษัท Microsoft เอง ก็ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ใน ChatGPT เพื่อทำให้เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย
2
3) การพัฒนา AI เป็นพื้นฐานพอๆ กับการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ
1
4) AI จะเปลี่ยนวิธีการทำงาน การเรียนรู้ การเดินทาง การดูแลสุขภาพ และการสื่อสารระหว่างกัน อุตสาหกรรมทั้งหมดจะปรับทิศทางใหม่
1
5) ด้านสาธารณสุข AI สามารถลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศยากจน โดยช่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ดีขึ้นและเร่งความก้าวหน้าทางการแพทย์
2
6) ด้านการทำงาน/productivity ทาง Bill gates มองว่า ซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถปฏิวัติการเรียนการสอนด้วยการนำเสนอเนื้อหาส่วนบุคคลและข้อเสนอแนะในทันที ในอนาคต เราอาจไม่ต้องกดคลิกๆ เมาส์ สั่งงานคอมพิวเตอร์กันแล้ว ใช้ภาษามนุษย์สั่งการแทน
1
7) ด้านการศึกษา จุดสำคัญ การทำให้ AI แพร่ขยายในวงกว้าง ไม่กระจุกตัวอยู่เฉพาะคนบางกลุ่ม แน่นอน ว่าอาจมีประเด็นที่นักเรียน ใช้ Chat GPT ทำการบ้านมาส่งอาจารย์ แต่ตอนนี้ก็มีอาจารย์ใช้ Chat GPT ตรวจข้อสอบนักเรียนเช่นกัน! แน่นอนทุกคน โดยเฉพาะอาจารย์ ก็จะต้องปรับตัวใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
2
Bill Gates มองว่าอีก 5-10 ปี AI จะเข้ามาปฏิวัติ วิธีการเรียนการสอนทั้งหมด AI จะช่วยเข้ามาวัด ว่านักเรียนเข้าใจจริงหรือไม่ หรือไม่อยากเรียนแล้ว และที่สำคัญ คือ เข้าใจว่าจะทำอย่างไรให้คนอยากเรียน และให้คำแนะนำเพื่อการปรับปรุงที่ตรงประเด็น
1
8) แน่นอนว่าทุคเทคโนโลยี มีความเสี่ยง AI เองก็ทำให้เกิดความกังวลและความเสี่ยง ด้านการเคลื่อนย้ายของแรงงาน ความเป็นส่วนตัว และการใช้งานในทางที่ผิดที่อาจเกิดขึ้น
9) Bill Gates ให้แนวทางไว้ 3 ข้อ สำหรับรับมือ AI
- หนึ่ง ให้มองเหรียญทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านความเสี่ยงในการใช้ AI พร้อมๆ กับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี นี้
- สอง ปกติแล้ว ระบบทุนนิยม คงไม่ได้สร้างเทคโนโลยีมาเพื่อช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ สิ่งที่เราภาครัฐ และคนที่มีกำลังควรทำก็คือ สนับสนุนให้เกิดการใช้เทคโนโลยีไปแก้ปัญหาใหญ่ของโลก (และลความเหลื่อมล้ำ ตัวอย่างเช่น ปัญหาโลกร้อน Climate changes)
2
10) และแนวทาง ข้อที่สาม Bill Gates สรุปว่า สิ่งที่คุณคิดว่าเป็น ข้อจำกัดของ AI (ยังไงก็สู้มนุษย์ไม่ได้หรอก!!)  สิ่งที่เราเห็นว่าไม่ได้ในปัจจุบัน อาจเปลี่ยนเป็นเรื่องง่ายๆ ของ AI ก่อนที่เราจะรู้ตัว…
 
อย่าปล่อยให้ตัวเองเป็นม้า!
1
แอดมินเชื่อว่า คนเรา สามารถปรับตัว และเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีได้ บทความที่เพื่อนๆ ได้อ่านไป ก็ใช้ AI ช่วยสรุปประเด็นโดยที่แอดมินตรวจสอบความถูกต้อง ประมาณหนึ่งก่อนเอาแชร์เพื่อนๆ…
แน่นอนว่าเทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ  และอาจใกล้ตัวคนในแวดวงนำเข้าส่งออก ขนส่งระหว่างประเทศมากกว่าที่คิด! จริงๆ ทีมแอดมิน ก็กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่จะช่วย บริหารงานนำเข้า ทั้งการจัดการเอกสารนำเข้า รวมไปถึงต่อยอด การใช้ AI เพื่อช่วยตรวจสอบเอกสารได้อีกด้วย
2
เพื่อนๆที่สนใจ ลองลงทะเบียน มาฟังระบบบริหารคำสั่งซื้อ ZUPPORTS Connect -Purchase order management กันได้เลยที่ https://us06web.zoom.us/webinar/register/WN_bkEWJJkKS6-pE_6g7caPYA
2
=========================
ZUPPORTS เช็คแนวโน้มราคาขนส่งระหว่างประเทศ พร้อมซอฟต์แวร์ อื่นๆ ที่จะช่วยให้จัดการงานนำเข้าส่งออก ให้ง่ายเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์ ลงทะเบียนเพื่อรับการ Demo ได้ที่ >>>
=========================
พิเศษ คนในแวดวงนำเข้าส่งออก เข้าร่วมกลุ่ม Line Openchat “ZUPPORTS POST” ที่มีสมาชิกมากกว่า 2,000 คน
เพื่อนๆ สามารถ สอบถามคำถาม ส่วนคนตองไม่ได้ทีเฉพาะ Shippingman แต่มีเพื่อนๆที่มีประสบการณ์ช่วยกันแลกเปลี่ยนความเห็นด้วย
.
มาเข้าเป็นสมาชิก กันได้เลยที่ https://bit.ly/3seJRLk
โฆษณา