16 เม.ย. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

“นี่หรือคือทั้งหมดที่เจ้าเรียนรู้?”

ตลอดชีวิตของอาจารย์เซน โมคุเก็น ท่านไม่เคยยิ้มเลย จนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต
1
ก่อนตาย อาจารย์โมคุเก็นเรียกศิษย์มาสั่งเสีย ท่านกล่าวกับเหล่าศิษย์ว่า
1
"พวกเจ้าร่ำเรียนกับเรามาสิบกว่าปี จงแสดงให้เราเห็นว่ารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเซน ศิษย์ผู้ใดแสดงให้เราเห็นอย่างแจ่มแจ้ง จะรับสืบทอดจีวรและบาตรของเรา"
ศิษย์ทั้งหลายมองดูสีหน้าเคร่งขรึมใกล้ตายของอาจารย์โมคุเก็นแล้ว มิมีผู้ใดเอ่ยคำใดออกมา
ศิษย์นามเอนโชเคลื่อนตัวไปชิดเตียง ผลักถ้วยออกไปใกล้อาจารย์สองสามนิ้วอย่างช้า ๆ แล้วนิ่งสงบเงียบ
สีหน้าอาจารย์โมคุเก็นยิ่งเคร่งขรึมกว่าเดิม กล่าวว่า
"นี่หรือคือทั้งหมดที่เจ้าเรียนรู้?"
1
เอนโชยื่นมือไปดึงถ้วยยากลับมาที่จุดเดิม
พลันปรากฏรอยยิ้มที่ริมฝีปากอาจารย์โมคุเก็นเป็นครั้งแรก เอ่ยกับเอนโชว่า
"ไอ้เวร! เจ้าเรียนกับเรามาสิบปี และมิเคยเห็นร่างกายทั้งตัวของเรา จงนำจีวรกับบาตรของเราไปเถอะ เป็นของเจ้าแล้ว"
บางท่อนจาก มังกรเซน ฉบับปรับปรุง ตอนนี้มีโปรโมชั่น พิเศษ + ของแถม limited edition Zen Book
1
สั่งได้ที่ winbookclub.com หรือ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา