27 มี.ค. 2023 เวลา 14:08 • คริปโทเคอร์เรนซี

รวมแนวทางการนับคลื่นจากเซียน Elliott Wave

Impulsion Pattern - จะประกอบด้วย 5 คลื่นหลัก คือ 1-2-3-4-5 ( ผมขอใช้ขาขึ้นเป็น model นะครับ ส่วนขาลงก็จะเหมือนกันแต่มีทิศทางลง) โดยคลื่นที่ 1 จะเริ่มวิ่งขึ้นไปหลังจากจบ wave-C ของ รอบก่อนแล้ว มักจะวิ่งขึ้นเร็ว แต่ volume ยังไม่มากนัก ค่า RSI-14 มักจะวิ่งขึ้นมาจากแถว 30 ขึ้นไปแถว 65-70 ซึ่งผมมักจะใช้ค่า RSI และนับจำนวนคลื่นย่อยว่าเป็น 5 คลื่นย่อยใช่หรือไม่ หากครบทั้ง 2 กรณี ก็อาจจะเป็น wvae-1 ได้ แต่หากค่า RSI-14 สูงสุดได้แค่ 50-60 ก็อย่าหวังว่าจะเป็น wave-1 เลยน่าจะเป็น wave-X แล้วจะลงไปทำwave-a
หลังจากที่เราทราบจุดสูงสุดของ wave-1 แล้ว ( ปกติ RSI-14 ของ wave-1 มักไม่สูงเกิน 75 หรอกครับ หากมีก็น้อยมากแล้วจะปรับลงอย่างรวดเร็ว แม้ราคาจะลงไม่เร็วก็ได้ ) ผมจะเริ่มมองหาเป้าหมายของ wave-2 โดยใช้ ค่า Fibonacci Retracement ที่ 38.2%-61.8% เป็นจุดกำหนด โดยดูแต่ละระดับ ควบคู่กับค่า RSI หรือ STO รวมทั้งนับจำนวนคลื่นด้วยว่าเป็น a-b-c หากได้ครบทั้ง หมดแล้ว เช่นราคาลงมาที่ 61.8% และค่า RSI-14 ของ wave-2 มักจะลงมาแถวๆ ต่ำกว่า 40
และมีคลื่นย่อยครบตามลักษณะ a-b-c แล้ว ก็รอดูเมื่อไหร่มันจะเด้งครับ จุดนี้ล่ะครับเป็นจุดที่สำคัญเพราะจะเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบนี้แล้ว จะไม่มีราคา Sale นี้อีกในรอบนี้ หากเป็นขาขึ้นจริง จากนั้นก็รอถือไปเรื่อยๆ ครับ แต่ อย่าลืม stop loss ทีราคา Previous low นะครับ ป้องกันตัวเองไว้ก่อนทุกครั้งที่ซื้อ จะได้ไม่เจ็บตัว หากผิดทาง
“หากพี่เห็นหุ้น (that)ตัวนึงเป็นขาลง มานานแล้ว และ(หรือ)กำลัง sideway ออกข้าง ทันใดนั้นเอง มันก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทะลุ high เดิมขึ้นมาได้ทั้งหมด พร้อมๆกับ วอลุ่มที่เพิ่มขึ้นแบบพรวดพราด จนขึ้น most active ได้( เว่อร์) ขอให้ คิดไว้ในใจได้เลยว่า นี่คือ wave 1” และเครื่องยืนยันอีก อันนึงที่ขาดไม่ได้เลยก็คือออออ “ระยะเวลา”
โดยส่วนใหญ่ wave1 ที่ผมพบ เกือบๆทุกๆเวฟ มันจะเร็วมากกกกก คือขึ้น เร็ว ลงก็เร็ว เวลาลง มันจะลง เกือบถึงติดดินที่มันเคยอยู่เลย หรือไม่หาก ใช้ตัวเลข Fibonacci ละก็จะประมาณ 78.6% (ก็ได้) เหมือนกัน ซึ่งก็คือ wave2 นั่นเอง
พุดง่ายๆ ในช่วง เวฟหนึ่ง นี่เอง แมงเม่า โดยส่วนใหญ่ จะ “ไม่ได้กำไร” เพราะมันเร็ว ตัดสินใจไม่ทัน ตะลึงกันอยู่ พอคราวบินเข้าไปก็ยอดดอยแล้ว
....สมมติเราซื้อได้ที่ wave-2 แล้ว แนะนำให้ถือไปเรื่อยๆ หากเรามองถูกต้องค่า RSI นับวันก็จะค่อยๆวิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ จนกว่าค่า RSI จะเริ่มวิ่งเข้าสู่ 65-70 ก็จะมีแรงกระชากราคาให้วิ่งเร็วยิ่งขึ้น เหมือนม้ากำลังจะเข้าทางตรง วิ่งไม่คิดชีวิต ช่วงนี้แหละครับ ไม่ว่ารายย่อยรายใหญ่เข้าตะลุมบอนกัน Volume เลยโป่งออกมา ตามรูปแบบ wave-3 เป๊ะเลย ยังครับ ยังไม่ต้องขาย ให้รอต่อไปจนค่า RSI > 85-90 ช่วงนี้ต้องสังเกตใกล้ชิดแล้วครับเพราะแกว่งตัวแรงมาก volume ก็มากมีแต่ไม้ใหญ่ๆ
ขอบคุณความรู้ดีๆจาก https://www.zyo71.com/2018/05/elliott-wave.html?m=1
โฆษณา