28 มี.ค. 2023 เวลา 05:31 • การเมือง

อิสราเอล ไหวไหม! ม็อบหนุนศาลบุกเข้าอาคารรัฐสภาได้แล้วปะทะเดือด

.....แม้ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก ของอิสราเอล จะพยายามขอร้องหลายครั้งให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเนธันยาฮู ระงับและถอนร่างกฎหมายควบคุมศาลและระบบยุติธรรมในทันที
และนายกสายเหยี่ยวอิสราเอลรายนี้ จะพยายามปล่อยข่าวว่าได้รับปากพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะชลอพิจารณาร่างกฎหมายออกไปอีก 1 เดือนเพื่อซื้อเวลา แต่ในขณะเดียวกันสภากลับเดินหน้าอนุมัติส่วนแรกกฎหมายเรียบร้อยแล้ว
15
เป็นสัญญาณว่ารัฐบาล และพรรคร่วม แค่ปล่อยข่าวลับลวงพรางให้ประชาชนสับสน หวังให้ม็อบหนุนศาลกลับบ้านเท่านั้น นี่ยิ่งกลายเป็นชนวนควมโกรธแค้นประชาชนหนักกว่าเดิม
เฉพาะในกรุงเยรูซาเล็ม มีจำนวนม็อบหนุนศาลมากว่า 80,000 คน ชาวอิสราเอลมองว่า ร่างกฎหมายที่ให้ฝ่ายรัฐบาลควบคุมการเลือกผู้พิพากษา และมีอำนาจเหนือศาลสูงสุด จะบ่อนทำลายรากฐานประชาธิปไตยของอิสราเอล
14
ให้กลายเป็นระบบเผด็จการเต็มรูปแบบ และประชาชนจะต้องอยู่ภายใต้การปกครองในระบบนี้ ที่ศาลถูกรัฐบาลมีอำนาจเหนือกว่า จะเลือกและสั่งผู้พิพากษาได้อีกชั้นหนึ่ง
แต่นายกฯ เนทันยาฮู กลับพิลึกหลุดโลกอ้างว่าร่างกฎหมายที่ให้รัฐบาลสั่งศาลและกระบวนการยุติธรรมได้ จะเสริมอำนาจของรัฐบาลตนเองมากขึ้น และทำให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นอีกด้วย
14
ทีวีช่อง Kan 11 ของรัฐรายงานว่า ชาวอิสราเอล มีการก่อม็อบ และก่อการจราจลอย่างกว้างขวาง และทวีความรุนแรงขึ้นจนควบคุมไม่อยู่หลังจากผู้นำฯ ประกาศปลดนาย Yoav Gallant ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม
เมื่อวันที่ผ่านมา ม็อบจำนวนหนึ่งปิดล้อมบ้านพักส่วนตัวของนายกฯ เนทันยาฮู ทำให้เกิดการตะลุมบอนตีกับตำรวจอย่างรุนแรง
10
ม็อบอีกส่วนสามารถฝ่าแนวกั้นของตำรวจและบุกเข้าไปถึงภายในอาคารรัฐสภาได้ เกิดความโกลาหลวุ่นวายอย่างหนัก ท่ามกลางจำนวนม็อบที่มากขึ้นเรื่อยๆ
นายกฯ เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ระบุว่า "ประเทศจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้หากไม่มีทหาร จะไม่มีประเทศ มันง่ายมาก"
14
ด้านบรรดาทหารในกองทัพ ต่างพากันปฏิเสธคำสั่งของรัฐบาล ที่ยึดอำนาจคืนจากกระทรวงกลาโหม แล้วสั่งให้ทหารยกกำลังรบมาช่วยตำรวจปราบปรามม็อบ และขึ้นบินเครื่องบินรบข่มขู่เสียงโซนิคบูม
โดยทหารให้เหตุผลว่าพวกเขาจะไม่ปฏิบัติหน้าที่ๆ ศาลไม่ได้อนุมัติ เพราะจะทำให้พวกเขาต้องรับความผิดอาญาในภายหลังได้
6
เดือนรอมฎอนทางศาสนาช่วงนี้ คือเทศกาลประจำปีที่นักรบฮามาส ปาเลสไตน์ จะยิงจรวดถล่มอิสราเอล ย่อยยับ แต่ปีนี้รัฐบาลตกลงกับอียิปต์ว่าขอพักรบกันก่อนตนเองกำลังโดนม็อบรุมอ่วม
สถานการณ์อิสราเอล ในยามนี้จึงเกิดความไม่มั่นคง ร้าวลึก อำนาจรัฐ มหาดไทย ตำรวจ ศาลยุติธรรม ทหาร กองทัพ ประชาชน ขัดแย้งภายในกันเอง และต่างฝ่ายยังไม่ยอมรามือ
9
อิสราเอล อาจเคยชินใช้กำลังทหารบกและอากาศโจมตีพลเรือนเด็ก ผู้หญิง คนชรา ชาวปาเลสไตน์ที่พวกเขาไร้ทางสู้ใดๆ อยู่แล้ว จึงคิดว่าง่ายถ้าใช้วิธีเดิมปราบปรามประชาชนตนเองด้วยความรุนแรง
แต่ผิดแผนเพราะกลาโหม กองทัพ และทหาร ดันไม่เอาด้วยกับรัฐบาล แล้วใช้วิธี "ไม่รู้ไม่ชี้ ปล่อยเกียร์ว่าง" แทน
6
ขณะนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ชอบประนามรัฐบาลฝ่ายตรงข้ามสหรัฐ กำลังเป็นไบ้ , ส่วนรัฐบาลไบเดน สหรัฐ ก็ไม่ยอมประกาศส่งฝูงบินเทพมาทิ้งระเบิดใส่รัฐบาล เพื่อปกป้องประชาธิปไตยให้กับชาวอิสราเอล
ตอนจบจะเมื่อไร เป็นอย่างไร คาดได้ยาก แต่ที่แน่ๆ รัฐบาลชุดนี้ ได้ถูกสังคมชาวอิสราเอล "คว่ำบาตรพิพากษา" ไปแล้วเรียบร้อย และนับถอยหลัง "ล้มคว่ำ" แน่นอน 😁🤭😂
11
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดให้กำลังใจด้านล่าง ⤵️
World Update
27/มี.ค./2566
3
⏩ เอาบ้าง..ม็อบแรงงานเยอรมนี 2.5 ล้านปิดประเทศ
2
⏩ ลูบปาก..โปแลนด์วางบิลยุโรปค่าอาวุธยูเครน 7.4 หมื่นล้าน
2
⏩ รอแป๊บ..อาวุธเทพ NATO กำลังไปช่วยยูเครนแล้ว
1
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
1
โฆษณา