28 มี.ค. 2023 เวลา 10:13 • คริปโทเคอร์เรนซี

รู้จัก MACD คืออะไร เพื่อหาจุดซื้อขาย หรือแนวโน้มของราคาหุ้น

MACD คืออะไร ?
MACD (Moving Average Convergence Divergence) คือ ตัวชี้วัดที่บอกทิศทางแนวโน้มของราคาหุ้น (Trend) เป็นเครื่องมือที่มีแนวคิดจากเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Average) 2 เส้นที่มีค่าแตกต่างกัน โดยลักษณะเส้นเป็นแบบ Exponential เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Exponential Moving Average (EMA) หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งว่า MACD คือ ระยะห่างระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 2 เส้น นั่นเอง และสามารถใช้การเคลื่อนที่ของ MACD กับ Signal line เพื่อจับจังหวะในการซื้อขายหุ้น
3
MACD คือ EMA(12) ที่หักออกด้วย EMA(26)
EMA(12) และ EMA(26) คือ เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ลักษณะเส้นเป็นแบบ Exponential โดยใช้ราคาปิดย้อนหลัง 12 วัน และ 26 วัน ตามลำดับ
ดังนั้น MACD เกิดจากส่วนต่างของเส้น EMA 12 วัน และเส้น EMA 26 วัน หากท่านใดสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EMA สามารถศึกษาได้โดย คลิกที่นี่ Tips : ส่วนใหญ่จะใช้ EMA(12) และ EMA(26) เนื่องจากต้องการจับจังหวะซื้อขายหุ้นในระยะกลาง และนั่นหมายถึง จำนวนวันย้อนหลังอาจไม่ใช่ 12 หรือ 26 วัน ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสไตล์หรือรูปแบบการซื้อขายของนักลงทุนแต่ละท่าน ... แต่เส้น MACD เพียงอย่างเดียวก็ยังไม่เพียงพอต่อการนำมาใช้วิเคราะห์ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหา Signal line ด้วย
วิธีการอ่านค่า
MACD > Signal line หรือ เส้น MACD ตัดขึ้นไปอยู่เหนือ Signal line หมายความว่า ราคาหุ้นมีแนวโน้มสูงขึ้น หรือส่งสัญญาณแนวโน้มขาขึ้น เป็นจังหวะในการเข้าซื้อ เรียกว่า “Bullish MACD”
MACD < Signal line หรือ เส้น MACD ตัดลงมาอยู่ใต้เส้น Signal line หมายความว่า ราคาหุ้นมีแนวโน้มลดลง หรือส่งสัญญาณแนวโน้มขาลง เป็นการเตือนว่าควรขายหุ้นออก เรียกว่า “Bearish MACD”
โฆษณา