29 มี.ค. 2023 เวลา 16:45 • ไลฟ์สไตล์

CE Mark สัญลักษณ์หน้าตาเหมือนกัน "แต่คุณภาพต่างกัน"

ไม่ว่าใครก็ต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน แต่ทุกวันนี้ก็มีสินค้าให้เราเลือกเต็มไปหมดจนบางทีเราเองก็ดูไม่ออกว่านี่คือของคุณภาพดีแล้วรึยัง? วันนี้ผมเลยจะมาขอแชร์วิธีการดูสินค้าที่เพียงแค่มองก็รู้เลยว่ามีคุณภาพหรือไม่
ก่อนอื่นเลยสินค้าที่มีคุณภาพส่วนใหญ่จะมี CE Mark (Conformité Européene) ติดอยู่ เป็นเครื่องหมายแสดงว่าสินค้านั้นมีการออกแบบและการผลิตที่ได้มาตรฐานตามมาตรฐานของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม EU ถ้ามีตัวนี้ติดอยู่ก็แสดงว่าสินค้านั้นมีคุณภาพอย่างแน่นอน
แต่ทุกวันนี้เราก็ต้องดูดี ๆ เพราะพี่จีนของเราก็มีตราสัญลักษณ์คล้ายกันออกมาด้วย เรียกว่า China Export Mark ที่มีสัญลักษณ์เลียนแบบ CE Mark เป๊ะ ๆ ซึ่งสินค้าพวกนี้จะไม่มีมาตรฐานอะไรทั้งนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ถ้ามีตัวนี้ติดอยู่เราก็ต้องพึ่งดวงหน่อยว่าสินค้าที่ได้จะดีมั้ย
ทีนี้ถ้าเราอยากรู้ว่าสินค้าที่ซื้อเนี่ยคือ CE Mark ของจริงไม่ใช่ China Export Mark ก็แค่สังเกตที่เครื่องหมาย CE ให้ดี ๆ ตัว C และ E ต้องอยู่ห่างกันตามในภาพนั่นคือ “สินค้าที่มีคุณภาพ” แต่ถ้าตัว C และ E อยู่ชิดกันเกินไปมันคือ “สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ” นั่นเองครับ
สุดท้ายนี้เราก็ต้องสังเกตที่เครื่องหมายให้ดี ๆ ครับ เพราะว่ามันค่อนข้างจะคล้ายกันมาก ๆ เลย วิธีที่ดีที่สุดถ้าอยากรู้ว่ามันคือสินค้าที่ได้มาตรฐานจริง ผมว่าขอดูใบรับรองสินค้าไปเลยดีกว่า
โฆษณา